Năm 2021 đã cơ bản thay đổi cuộc sống của mọi người và thúc đẩy các xu hướng đã phát triển trong vài năm qua. Các doanh nghiệp cần phải thích ứng và phát triển trong bối cảnh Covid-19 còn hoành hành. Sự nhanh nhẹn và linh hoạt của công nghệ chính là đáp án cho những thách thức trong thời điểm này.
Hãy cùng tìm hiểu một số xu hướng công nghệ mới trong năm 2022 tới qua bài viết sau.
Sự phát triển của AI
AI (Trí tuệ nhân tạo) là xu hướng công nghệ đã xuất hiện được một thời gian. Tuy nhiên, 2022 sẽ là thời điểm để nó thoát khỏi vỏ bọc như một từ ngữ thông dụng. AI sẽ trở thành nguồn lực thực sự được dùng thường xuyên bởi cả tập đoàn và cá nhân. Trí tuệ nhân tạo sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất và tính linh hoạt. Công nghệ này cũng sẽ mở ra khả năng phát triển cho họ.
AI có khả năng phân tích dữ liệu, xác định mẫu, học hỏi nhanh và tối ưu hiệu quả. Đây sẽ là giải pháp lý tưởng giúp công ty duy trì hoạt động và thích ứng với môi trường toàn cầu đang biến đổi với tác động của Đại Dịch. Mức độ đầu tư vào AI phụ thuộc vào mức độ số hóa của công ty. Bên cạnh đó là lượng dữ liệu có sẵn phục vụ cho AI Analysis và ngân sách cho phép. Tuy nhiên, công ty cần cân nhắc kỹ lưỡng tình hình hiện tại cũng như mục tiêu tương lai.
Tìm hiểu thêm: Các sản phẩm trí tuệ nhân tạo được ứng dụng phổ biến hiện nay là gì?
Làm việc từ mọi nơi trên thế giới
Do tác động của dịch bệnh, nhiều người đã không còn làm việc tại công ty từ rất lâu. Các công ty đã phải gấp rút đăng ký các thiết bị viễn thông và đóng cửa văn phòng.
Khi phân tích năm 2021 và dự đoán xu hướng công nghệ 2022, cần lưu ý rằng tất cả mọi người sẽ được phân bổ trên khắp thế giới. Các nhân viên có thể làm việc ở các địa điểm và múi giờ khác nhau. Bên cạnh đó, khách hàng cũng không cần đến tận nơi để giao dịch trực tiếp với người bán. Trong tương lai, mô hình kinh doanh truyền thống sẽ không còn được áp dụng rộng rãi. Thay vào đó, các nền tảng Digital sẽ đóng vai trò quan trọng.
Những nền tảng số sẽ là chìa khóa giúp các nhân viên tiếp tục gắn bó và làm việc hiệu quả bất chấp sự khác biệt về không gian và thời gian. Đồng thời, doanh nghiệp có thể gia tăng khách hàng bất kể khoảng cách địa lý và múi giờ. Điều này dẫn đến sự phát triển của Customer Service cũng như quy trình bán hàng tổng thể. Với cách tiếp cận này, công ty sẽ tăng khả năng tồn tại và thành công vào năm 2022.
Tìm hiểu thêm: Các nền tảng Digital phổ biến nhất hiện nay là gì?
An ninh mạng
Việc chuyển đổi hoàn toàn sang nền tảng công nghệ Digital cũng tiềm ẩn rủi ro bị hack. Vì vậy, công ty cần lập kế hoạch triển khai các hệ thống bảo mật. Việc này đảm bảo quá trình vận hành hệ thống nội bộ của công ty diễn ra trơn tru.
Ngoài ra, công ty có thể áp dụng AI nhằm phát hiện và loại bỏ những hành vi gian lận. Quy trình dựa trên phân tích mẫu hoặc đào tạo bảo mật đối với các nhân viên. Việc này giúp tăng năng suất, đảm bảo tính bảo mật của công ty trên nền tảng Digital. Khi các công ty lên kế hoạch số hóa, họ cũng phải đồng thời lập chiến lược ứng phó với khủng hoảng an ninh mạng.
Xem thêm: Xây dựng hệ thống bảo mật trên nền tảng Digital cho doanh nghiệp ra sao?
Decentralization
Kỷ nguyên của bộ máy phân cấp trong doanh nghiệp đã qua đi. Những người dẫn đầu vào năm 2022 sẽ là những công ty dễ dàng tái cấu trúc bản thân. Họ cũng đảm bảo công tác đưa ra quyết định một cách nhanh chóng. Xu hướng của các doanh nghiệp này được gọi là “Decentralization”.
Tìm hiểu thêm: Decentralization là gì? Triển khai xu hướng này ra sao?
Để đạt điều này, các công ty cần áp dụng chiến lược tăng trưởng dựa trên nền tảng Digital. Họ nên chia quyền kiểm soát và cho phép các phòng ban và nhóm quyền tự chủ cao hơn. Tổ chức ít sự phân cấp có thể ra quyết định nhanh chóng. Họ cũng tránh được những hạn chế của bộ máy phân cấp truyền thống. Họ dễ dàng áp dụng công nghệ mới cho phép doanh nghiệp vận hành theo số liệu thực tế.
Tự động hóa nhiều hơn
Việc số hóa giúp doanh nghiệp phát hiện những hạn chế tồn đọng trong khâu vận hành. Sự kém hiệu quả này khiến các tổ chức liên tục tiêu tốn một lượng lớn tài nguyên mà lẽ ra họ có thể tiết kiệm
Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực nhận diện các công việc tốn thời gian nhưng kém hiệu quả và triển khai các giải pháp trên nền tảng Digital. Việc này cho phép nhân viên tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn, đòi hỏi óc phán đoán và kinh nghiệm. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các quy trình, đẩy nhanh tốc độ vận hành cũng như gia tăng hiệu quả làm việc.
Xem thêm: Quy trình triển khai tự động hóa doanh nghiệp hiện nay như thế nào?
Nguồn: E-technology Trend | bởi: Leo Phạm
Tags: Xu hướng 2022