Url là gì ? URL ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

URL, viết tắt của Uniform Resource Locator (Định vị Tài nguyên thống nhất), được dùng để tham chiếu tới tài nguyên trên Internet. URL mang lại khả năng siêu liên kết cho các trang mạng. Các tài nguyên khác nhau được tham chiếu tới bằng địa chỉ, chính là URL, còn được gọi là địa chỉ mạng hay là liên kết mạng (hay ngắn gọn là liên kết) – Theo wikipedia.org

url

Url là gì?

Giới thiệu chung

Về kỹ thuật, URL là một dạng của URI, nhưng trong nhiều tài liệu kỹ thuật và các cuộc thảo luận bằng lời nói, URL thường được sử dụng như một từ đồng nghĩa với URI, và điều này không bị coi là một vấn đề.

Còn về mặt ngôn ngữ thông thường ta hiểu URL là một trang hay bài viết cụ thể.

Thành phần đầy đủ của URL bao gồm:

  • Giao thức: http, https, ftp…
  • World Wide Web: www (có thể không có)
  • Domain (tên miền) Ví dụ: semaster.vn
  • Cổng giao tiếp: 80, 81, 8080, 443,…

Ví dụ đầy đủ nhất để chúng ta hiểu như sau:

Url là một đường dẫn nằm trong 1 Root domain. Ở đây tôi có website là: semaster.vn thì

Root domain: https://semaster.vn/ 

URL: https://semaster.vn/day-la-url.html

hoặc https://semaster.vn/day-la-url.asp

hoặc https://semaster.vn/day-la-url/ 

* Tùy vào các lập trình viên sử dụng các ngôn ngữ lập trình web khác nhau mà có các hậu tố riêng của từng loại.

Phân biệt giữa 2 loại URL: động và tĩnh

URL động: được tạo ra bằng mã hoặc các thông số. Ví dụ:

https://semaster.vn/?p=123 

"?p=123" với loại url này, chắc rằng cả người dùng và Google cũng không thể hiệu được phải không nào.

URL tĩnh: Là một dạng url đã được lập trình viên tối ưu về dạng mã hóa không dấu của chính tiêu đề trên trang đó.

Ví dụ như ta có một chuyên mục tên là: Học làm SEO

URL động: https://semaster.vn/?p=123

URL tĩnh: https://semaster.vn/hoc-lam-seo/

URL động như trên không chứa từ khóa, dài dòng, dễ gây ra trùng lặp… Nếu bạn không muốn Panda tấn công, thì buộc phải thay đổi. Việc này có lợi ích với SEO.

duong-dan-url

Đưa đường dẫn về url tĩnh

Tốt hơn hết, ngay từ đầu URL xuất hiện, bạn cần chú ý tối ưu chúng. Vì sau một thời gian tồn tại, có đến vài ngàn URL, việc thay đổi hàng loạt sẽ mất thời gian và gia tăng rủi ro hơn.

Tuy nhiên, chúng ta có 2 loại URL tĩnh để phân biệt trong SEO

1. URL không có cấu trúc

Ta có 1 bài viết tên là: "SEO là gì?" nằm trong chuyên mục: Học làm SEO

Khi không có cấu trúc, bài viết này sẽ tồn tại song song 2 đường dẫn (URL):

https://semaster.vn/hoc-lam-seo/seo-la-gi/ 
và 
https://semaster.vn/seo-la-gi/

Về tối ưu URL thì đã rất là oke, tuy nhiên, nó lại tồn tại song song 2 url dẫn đến Google không hiểu được và khó có thể đánh giá tốt url nào là url chính của website.

Hoặc một ví dụ khác như sau:

Ta có một chuyên mục lớn là: Online Marketing là chuyên mục cha của Học làm SEO.

Khi đó ta có thể xay ra trường hợp như sau:

https://semaster.vn/online-marketing/hoc-lam-seo/seo-la-gi/

Như nhiều trường phái của cộng đồng SEO thì việc để

  1. https://semaster.vn/online-marketing/hoc-lam-seo/seo-la-gi/
  2. https://semaster.vn/hoc-lam-seo/seo-la-gi/
  3. https://semaster.vn/seo-la-gi/

Theo như kinh nghiệm của tôi thì việc sử dụng trong bất kể 3 trường hợp này đều SEO rất oke và không bị ảnh hưởng gì đến chất lượng của url.

* Lưu ý rằng chúng ta cần phải tránh để độ dài ký tự của url quá 72 ký tự. Và đó cũng là lý do tại sao một số cao thủ họ thường bỏ đi chuyên trong nằm trong url để làm tối ưu url sát nhất với từ khóa cần SEO.

Theo trang chính thức của searchengineland.com từng chia sẻ, với ông lớn Google sẽ cắt 1 đoạn nội dung tiêu đề website của bạn nếu nó quá dài. Nhưng chưa hề có thông tin chính thức nào nói về việc url dài sẽ làm ảnh hưởng tới SEO. Duy chỉ có một thông điệp là Google tôn trọng những nội dung thân thiện với người dùng.

Cách tốt nhất để thân thiện với người dùng là làm họ dễ hiểu và dễ nhớ. Mà như các cụ câu câu rồi: “ngắn gọn, súc tích” ,… 😀

Ngoài ra, quy tắc tạo url chuẩn SEO Google thì chúng ta chỉ cần lưu ý là: ngắn gọn, tập trung vào từ khóa cần SEO và đặc biệt là phải dễ nhớ.

Qua đây, semaster.vn chia sẻ bạn đọc về 7 công việc ưu tiên và những nguy cơ ảnh hưởng thưởng SEO thường thấy từ URL.

1) Từ khóa trong URL

Ưu tiên từ khóa trong URL là để được xác định đối tượng nhìn thấy URL trên social media, email, hoặc khi họ di chuyển vào một link để nhấp vào.

URL thường xuyên được copy và paste. Khi không có phần Anchor-text sử dụng trong một link, thì URL được xem như là Anchor-text (input quan trọng cho thứ hạng).

từ khóa chính

Từ khóa chính luôn nằm trong url

Từ khóa trong URL hiển thị trong kết quả tìm kiếm; và các nghiên cứu cho thấy rằng URL là một trong những yếu tố đáng chú ý mà người dùng xem xét trước khi chọn site nào để click vào.

Cảnh báo: Không sử dụng 2 từ khóa chính trong cùng 1 url.

Gợi ý:

Các từ khóa cần seo: “học làm seo”, “cách làm seo”, “hướng dẫn làm seo”,…

Tối ưu thành: Hướng dẫn bạn học cách làm seo hiệu quả

https://semaster.vn/huong-dan-ban-hoc-cach-lam-seo-hieu-qua/

Giải thích: Tại sao có những từ không đứng gần nhau mà vẫn đáp ứng đủ yêu cầu của 1 bài viết chuẩn SEO. Semaster.vn xin lý giải như sau:
Bot Google sẽ xác định dữ liệu của chúng ta qua mã hóa nhị phân mà nó đọc, đồng nghĩa với việc nó sẽ đọc từng từ của chúng ta và sử dụng thuật toán panda để đánh dấu từ khóa dưa trên nội dung của bài viết đó được nói đến trong bài.

Vậy nên yếu tố phân bổ từ khóa trong bài là rất quan trọng, nhất là điều kiện phải nằm trong các thẻ: h2, h3, h4, h5, h6… được dùng làm tiêu đề của đoạn trong bài viết.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO.

2) Trung lặp 2 đường dẫn chung 1 bài viết

Như ở trên, chúng tớ cũng đã nói, việc sử dụng chung 2 hoặc nhiều url hơn cho 1 bài viết hay 1 chuyên mục sẽ khiến cho công cụ tìm kiếm khó có thể xác định đâu là trang đích cần SEO của bạn.

Vậy nên, hãy liên hệ ngay tới quản trị website để họ tối ưu tính năng này cho tôi nhé.

Gợi ý:

Nếu bạn đang sử dụng WordPress thì có thể dễ dàng sử dụng các công cụ sau để tối ưu đường dẫn: SEO yoast, Remove category, Redirection,…

Hoặc có thể tham khảo tối ưu bằng file .htaccess: tại đây.

3) Ký tự đặc biệt

Có vô số ký tự đặc biệt trên internet đượ chia sẻ tự do khiến chúng ta không khó để tìm chúng và để trang trí cho 1 tiêu đề hấp dẫn thì quả thật quá tuyêt vời.

Tuy nhiên, ký tự đặc biệt đôi khi lại không thể thương thích với một số trình duyệt. Nên nó sẽ dẫn đến việc Bot không thể nào đọc được nội đung của đoạn ký tự đó và nó sẽ khép vào thành một tiêu đề không được tối ưu.

4. Chuyển hướng miền

Trong giao thức và bảo mật của website thì có https / httpwww/non-www. Các bạn luôn phải nhắc nhở lập trình viên của mình tối ưu cho yếu tố này để đảm bảo hiệu quả SEO của bạn. Bởi vì, SE coi 2 địa chỉ đó là khác nhau.

Ngoài ra, đừng quên truy cập vào google.com/webmaster/tools để khai báo địa chỉ giao thức chính của website nhé.

5. Độ sâu và độ dài URL

Phụ thuộc vào cấp độ danh mục trên website mà bạn cần cấp độ con ở 2 hoặc 3. Đây là độ sâu phù hợp nhất cho cả người dùng lẫn SE. URL của bạn chỉ nên gồm 8-10 từ hoặc 72-96 ký tự, ký tự trong URL quá dài thì SE sẽ bị giới hạn.

url-dai

Độ dài URL chuẩn SEO

6. Thay đổi URL

Không được thay đổi cấu trúc URL khi google đã index liên kết hoặc khi đã xác định làm SEO cho nó. Nếu bắt buộc phải thay thế bạn hãy sử dụng redirect 301 để chuyển URL cũ sang URL mới. Điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến website mà cũng khiến SE hiểu rõ hơn.

7. Nhồi nhét từ khóa

Đây như một tình trạng chung mà rất nhiều new babie hay mắc phải và cũng có thể là vô tình mà dẫn đến hiệu quả SEO bị giảm xuống. Để tránh phải tình trạng này, Semaster.vn khuyên bạn nên xem kỹ lại tiêu đề trước khi khởi tạo. Và đương nhiên SE không thích bạn nhồi nhét từ khóa và nhắc đi nhắc lại từ khóa cần SEO của bạn trong 1 đường dẫn url rồi.

Như các bạn đã thấy, thực sự thì đường dẫn url trong SEO là vô vô cùng quan trọng phải không nào. Vậy nên hãy thật chú ý trước khi bắt tay vào SEO cho bất kỳ website nào nhé.


Theo dõi giải pháp facebook