Mô hình 3C là gì?
Mô hình 3C được sáng tạo bởi nhà chiến lược Marketing nổi tiếng thế giới Kenichi Ohmae. Đến thời điểm hiện tại, đây là mô hình vô cùng phổ biến mà bất cứ marketers nào cũng cần “thuộc nằm lòng”.
3C’s Model đề cập đến tam giác chiến lược Khách hàng – Đối thủ cạnh tranh – Công ty. Doanh nghiệp cần hiểu rõ 3 yếu tố này để có thể xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Từ đó, lựa chọn cho mình một hướng đi chiến lược tốt nhất. Cụ thể:
- Chiến lược khách hàng (C – Customers): Xác định được đáp án cho những câu hỏi. Ví dụ: Khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến là ai? Đặc điểm tiêu dùng của họ đối với ngành hàng bạn đang hoạt động như thế nào? Họ mong chờ gì ở sản phẩm của bạn? Doanh nghiệp có giải quyết được vấn đề họ đang gặp phải hay không?
- Đối thủ cạnh tranh (C – Competitors): Xác định được doanh nghiệp cạnh tranh/ có tiềm năng làm đối thủ là một bước không thể thiếu. Điều này giúp bạn hiểu được bản thân có điểm mạnh gì trên thị trường. Và tránh việc cạnh tranh những mặt yếu của so với đối thủ.
- Công ty (C – Company): Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Không chỉ hiểu về khách hàng, đối thủ cạnh tranh, việc hiểu biết về chính công ty là vô cùng quan trọng. Đây là chữ C có liên kết chặt chẽ với hai chữ C còn lại.
Tại sao nên sử dụng mô hình 3C trong Marketing?
Mô hình 3C trong Marketing là một mô hình đơn giản và không có quá nhiều biến số. Tuy nhiên, đây lại là một mô hình được áp dụng phổ biến bởi khả năng đem lại cho doanh nghiệp một cái nhìn toàn cảnh. Cụ thể, Marketers sẽ hiểu được khách hàng, khai thác được năng lực nội tại cũng như các yếu tố ngoại cảnh. Qua đó, doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn ở một lĩnh vực nào đó và là tiền đề của rất nhiều chiến lược Marketing hiện tại và trong tương lai.