Tất tần tật về những điều Marketing và bán hàng bạn nên biết

29/07/2018

Trong ngành quảng cáo, bạn sẽ được làm việc với mọi khía cạnh của marketing từ chiến lược đến khái niệm tới thực thi chiến lược. Bạn sẽ thấy rằng hầu hết các công việc trong lĩnh vực quảng cáo bao gồm( xây dựng mục tiêu, hoạch định chiến lược, quản trị chăm sóc dịch vụ khách hàng, kế hoạch truyền thông ).

Dưới đây là tất tần tần những gì mà một “Founder” cho 1 “Start-Up” nên biết:

I. Marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa hay về marketing có sẵn vì thế bạn cần chọn ra cái phù hợp với mình và chuẩn bị trong trường hợp phải thảo luận về nó trong buổi phỏng vấn. Dưới đây là một vài định nghĩa:

*Marketing là quy trình quản lý chịu trách nhiệm tìm kiếm, dự đoán và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhằm đem lại lợi nhuận.

*Marketing là việc truyền tải giá trị của sản phẩm, dịch vụ, hay nhãn hàng đến người tiêu dùng, nhằm mục đích quảng bá, buôn bán sản phẩm, dịch vụ hay nhãn hàng đó.

*Quy trình quản lý hàng hóa và dịch vụ từ ý tưởng đến được với khách hàng.

*Những hoạt động của công ty gắn với việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ, bao gồm quảng cáo, buôn bán, và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng.

II. Điều thú vị nhất của marketing và sales là gì?

Điều quan trọng và thú vị nhất bạn cần biết về marketing và sales là cả hai công việc đều rất dễ dàng và mang đến niềm vui.

*Marketing: là hoạt động thú vị và đầy sáng tạo. Như bạn thấy phần lớn công việc của một nhà marketing là vận dụng trí não tìm hiểu nguyên nhân và đối tượng khách hàng bạn muốn có tầm ảnh hưởng.

*Sales: tùy bạn tin hay không, cũng là một hoạt động rất thú vị. Có lẽ nếu bạn là một người nhút nhát, trong trường hợp có lẽ chỉ muốn trung thành với công việc marketing âm thầm, “đằng sau hậu trường” hay những hoạt động khác, thì chắc sẽ không tin. Tuy nhiên nhiều người, ngay khi họ biết việc mình đang làm và cố gắng thực hành thêm thì họ nhận ra rằng sales cũng rất thú vị.

III. Sự khác biệt giữa marketing và bán hàng là gì?

Đây là câu hỏi bạn thường gặp nhất trong các cuộc phỏng vấn ngành marketing. Sự khác biệt chính là:

*Bán hàng diễn ra khi một sản phẩm hay dịch vụ đã sẵn sàng để tiêu thụ hay sử dụng. Chức năng này bao gồm cả nhận thức của nhà bán lẻ, sự tự tin vào sản phẩm và việc vun đắp sự ủng hộ của khách hàng đối với nhà sản xuất ra sản phẩm hay dịch vụ.

“Marketing, mặt khác, có phạm vi rộng hơn nhiều và diễn ra trước quá trình bán hàng từ rất lâu. Marketing bao gồm tất cả mọi thứ về thị trường, người tiêu dùng và thương hiệu.

IV.  3 yêu tố quan trọng trong Marketing

*Nghiên cứu thị trường

— Nghiên cứu thị trường bao gồm việc nghiên cứu mục tiêu nhắm tới, có thể là các công ty hay cá nhân. Một công ty muốn nắm bắt được thị trường thì việc đầu tiên cần làm là hiểu được thị trường đó. Nghiên cứu bao gồm quá trình đầu tiên để tìm hiểu khách hàng, nắm bắt nhu cầu, thói quen mua sắm của họ cũng như cách họ nhìn nhận bản thân trong mối quan hệ với mọi người.

*Quan hệ công chúng

— Bộ phận Quan hệ công chúng có trách nhiệm quản lý liên lạc với truyền thông, khách hàng, người lao động, nhà đầu tư và công chúng. Họ được xem như người phát ngôn của công ty. Công việc của họ là viết thông cáo báo chí nhằm quảng bá sản phẩm hay cập nhật tin tức cho giới đầu tư về quan hệ hợp tác kinh doanh, kết quả tài chính, hay các tin tức khác về công ty.

*Quản trị thương hiệu 

— Quản trị thương hiệu là công việc bạn thường nghe nhắc đến. Nó là chức năng chính trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng. Các nhà quản lý thương hiệu thường được ví như các ông chủ doanh nghiệp nhỏ vì họ gánh vác trách nhiệm cho một thương hiệu hay cả một thương hiệu gia tộc.

Họ luôn tập trung nhìn ra toàn cảnh. Họ có trách nhiệm chắt lọc tinh hoa của thương hiệu, phân loại đối thủ cạnh tranh theo từng hạng mục của thương hiệu, tìm ra cơ hội marketing, có khả năng truyền thông về những lợi ích khác biệt của sản phẩm hay dịch vụ một cách hiệu quả.

V. Tìm hiểu về mô hình 4P trong marketing

*Product (Sản phẩm)

Sản phẩm bao gồm hàng hóa và dịch vụ ngành kinh doanh của bạn cung cấp nhằm bán ra thị trường. Khi phát triển sản phẩm bạn cần cân nhắc về chất lượng, thiết kế, đặc tính, giá thành bao gồm cả chi phí đóng gói, dịch vụ chăm sóc khách hàng và bất cứ dịch vụ hậu mãi nào sau đó.

*Place (Vị trí)

Vị trí liên quan đến phân phối, địa điểm và cách thức đem sản phẩm đến tay khách hàng. Nó bao gồm vị trí kinh doanh, mặt tiền, nhà phân phối, hậu cần, và tiềm năng sử dụng Internet để bán trực tiếp sản phẩm đến khách hàng.

*Price (Giá cả)

Giá cả liên quan đến số tiền khách hàng phải trả để mua sản phẩm của bạn. Có nhiều thứ cần cân nhắc liên quan đến giá cả bao gồm mức giá, chiết khấu, thanh toán bằng thẻ tín dụng hay tiền mặt và đòi nợ thẻ tín dụng.

*Promotion (Quảng cáo)

Quảng cáo nói đến việc quảng bá về lợi ích và giá trị của sản phẩm đến khách hàng. Công việc sau đó bao gồm thuyết phục người tiêu dùng đại chúng trở thành khách hàng của bạn bằng các phương thức như quảng cáo, marketing trực tiếp, bán hàng cá nhân và khuyến mãi.

VI. Giới thiệu về PLC ( Vòng đời sản phẩm)

Vòng đời sản phẩm bao gồm 4 giai đoạn rất rõ ràng, mỗi giai đoạn lại mang những đặc điểm riêng có ý nghĩa khác nhau đối với doanh nghiệp.

GIỚI THIỆU ( Introduction Stage )

Trong giai đoạn giới thiệu, sản phẩm hay dịch vụ sẽ ra mắt thị trường cho phép người tiêu dùng thử nghiệm.

PHÁT TRIỂN ( Growth Stage )

Sau khi sản phẩm ra mắt thị trường, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến nó. Đây là giai đoạn phát triển trong vòng đời sản phẩm. Buôn bán phát triển đồng thời cũng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh. Sản phẩm thu được lợi nhuận cao hơn, các công ty hình thành liên minh, liên doanh, và thâu tóm lẫn nhau.

CHÍN MUỒI ( Maturity Stage )

Thị trường đã đạt mức bão hòa. Một số nhà sản xuất ở thời kỳ cuối của giai đoạn này bắt đầu rời bỏ thị trường do giá trị lợi nhuận thấp. Doanh số bán hàng bắt đầu suy giảm.

SUY TÀN ( Decline Stage )

Doanh thu tụt dốc liên tục báo hiệu giai đoạn suy tàn trong vòng đời sản phẩm đã đến. Ở thời điểm này, sự cạnh tranh đang tiếp quản thị phần của bạn. Các điều kiện kinh tế và sản xuất đang dần trở nên bất lợi.

VII. Những yêu cầu đối với người mới bán hàng là gì?

a. Một người mới bán hàng cần:

  • Nắm bắt thông tin về lịch sử công ty, các chính sách, luật lệ và quy tắc,v.v
  • Hiểu rõ sản phẩm — đặc tính, cách sử dụng, nhu cầu
  • Hệ thống và thủ tục theo quy định công ty, bao gồm thời gian làm việc, giờ làm thêm, lĩnh vực làm việc, văn hóa làm việc trong tổ chức cụ thể, v.v
  • Được tập huấn về những nguyên tắc cơ bản khi bán hàng.
  • Hiểu biết những khái niệm cơ bản khi bán các sản phẩm khác nhau của công ty

b. Chìa khóa thành công trong lĩnh vực marketing:

  • Ngân sách
  • Mục tiêu
  • Phân tích sự cạnh tranh
  • Cơ sở khách hàng
  • Phát triển mục tiêu

 

Facebook sẽ bỏ đếm ‘like’, ngăn người dùng ghen tị ‘like ít, like nhiều’?

5.0 01 Các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram và...

Giúp bạn sửa lỗi không mở được Apache Xampp trên win 8 8.1, 10

0.0 00 Cách sửa lỗi không mở được Apache Xampp trên win...

Khái niệm GT và MT

4.5 04 Kênh phân phối hay còn gọi là cầu nối trung...

Khái quát mô hình và chiến lược 7P Marketing

0.0 00 Dựa vào kinh nghiệm và sự đúc kết nguyên lý...

Địa chỉ: 94 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận 3 700000 Hồ Chí Minh

VÌ SAO KHÁCH HÀNG CHỌN SE MASTER

  • Quy trình tư vấn tinh gọn - chuyên nghiệp
  • Có 5 năm hoạt động Agency
  • Khách hàng hoàn toàn tiết kiệm thời gian.
  • Khách hàng mua đúng giá và tiết kiệm nhất.
  • Được tư vấn bởi chuyên viên am hiểu sâu sắc nhất.
  • Cam kết hậu mãi tốt nhất từ semaster.vn

DỰ ÁN CỦA SEMASTER THỰC HIỆN