Rich Snippets là gì và có ích cho SEO như thế nào?

Trong khoảng vài tháng trở lại đây, chắc hẳn bạn đã nhìn thấy vô số kết quả tìm kiếm đặc biệt về từ “Rich Snippets” như thế này trên Google.

Trên một số trang hỏi đáp hay diễn đàn Webmaster lần lượt xuất hiện rất nhiều các câu hỏi kiểu “Làm thế nào để hiển thị avatar trên công cụ tìm kiếm?“, “Hỏi cách tạo bài viết có sao trên Google“, “Các kết quả tìm kiếm đặc biệt“…v..v…Và tất cả những thông tin đặc biệt trên các kết quả tìm kiếm đó được gọi chung là Rich Snippets.

Vậy Rich Snippets là gì?

Rich Snippets la gi va co ich cho SEO nhu the nao

Nói một cách đơn giản, Rich Snippets là đoạn thông tin đặc biệt dùng để hiển thị các thông tin thêm có trong những bài viết đặc biệt (bài đánh giá, sản phẩm, ứng dụng, công thức nấu ăn, địa chỉ công ty..v.v..) trên các công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing) nhằm cung cấp thêm những thông tin giá trị đến người đọc giúp họ có được kết quả tìm kiếm mà họ đang cần.

Rich Snippets có những loại gì?

Theo mức độ phổ biến thì Rich Snippets thông thường có 10 loại sau:

  1. Author – Hiển thị đường link dẫn tới tác giả kèm theo ảnh cá nhân và tên của tác giả bài viết.
    >> Giúp người dùng xác định được ai là người viết bài này, cho phép hiển thị ảnh avatar và link trỏ tới trang cá nhân trên Google Plus.
  2. Breadcrumbs – Hiển thị link điều hướng trong chuyên mục bài viết.
    >> Giúp người tìm kiếm hiểu rõ bài viết đó nằm trong chuyên mục nào và cấu trúc liên kết dẫn tới nó.
  3. Event – Hiển thị các thông tin quan trọng của những sự kiện mà bạn đang tổ chức và đăng nó lên website.
    >> Các thông tin này bao gồm tên event, thời gian diễn ra, thời gian kết thúc, địa điểm tổ chức event.
  4. Organizations – Hiển thị thông tin của cơ quan, tổ chức sở hữu website.
    >> Các thông tin này bao gồm tên tổ chức, địa chỉ văn phòng, số điện thoại và đường dẫn tới website.
  5. People – Hiển thị nơi làm việc và vị trí làm việc của một cá nhân nào đó.
  6. Products – Các thông tin cần thiết về sản phẩm trên công cụ tìm kiếm như giá tiền, đánh giá.
  7. Recipes – Hiển thị những thông tin quan trọng của một bài viết chuyên về ẩm thực như thời gian hoàn thành, lượng calories có trong món ăn và thông tin đánh giá bài viết.
    >> Đây là thông tin thú vị dành cho các blog chuyên về ẩm thức và dạy nấu ăn đây.
  8. Review – Hiển thị giá thành sản phẩm và xếp hạng đánh giá cho sản phẩm đó.
    >> Thích hợp với các blog marketing hay affiliate.
  9. Software Application – Hiển thị một hình ảnh tượng trưng cho ứng dụng, kèm theo đó là giá tiền của ứng dụng đó.
    >> Sử dụng khi bạn đăng một ứng dụng hay phần mềm nào đó lên website và muốn hiển thị thông tin liên quan đến ứng dụng ngoài kết quả tìm kiếm.
  10. Facebook Share – liên kết sẽ tự động hiển thị tiêu đề, hình ảnh và trích đoạn giới thiệu.
    >> Mặc định khi tiến hành chia sẻ một liên kết nào đó lên Facebook.

Thông thường thì chúng ta không thể kiểm soát những thông tin này để hiển thị theo ý muốn. Nhưng giờ đây bạn có thể làm được điều đó với Rich Snippets bao gồm tùy chỉnh tiêu đề, trích đoạn giới thiệu và hình ảnh đại diện với Rich Snippets. Cái này được gọi theo 1 cái tên khác dành riêng cho nó là Facebook Open Graph.

Ngoài ra còn 1 vài loại nữa nhưng mình cũng chưa tìm hiểu kỹ, cộng thêm ít người sử dụng nên mình cũng không phổ biến ra đây. Nếu bạn muốn tìm hiểu thì có thể xem Rich Snippets Type trên Google.


Theo dõi giải pháp facebook