5. Nguồn lực có hạn
Sản xuất nội dung chất lượng cao thường xuyên và nhất quán là một công việc đòi hỏi kỹ năng cao và có thể mất khá nhiều thời gian. Vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp không thể tạo ra nội dung có chất lượng cao mang tính nhất quán chỉ bởi vì thời gian không cho phép.
Do đó, không quan trọng doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, việc không có nguồn lực để tạo ra nội dung là điều mà rất nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Công việc sản xuất nội dung chất lượng lượng cao hao tốn khá nhiều thời gian, nên nó thường được đẩy xuống cuối danh sách để bạn có thể tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn. Ví dụ như hoạt động kinh doanh hàng ngày của bạn.
Ngoài ra, việc thiếu ngân sách cũng là một trở ngại lớn khác mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi làm Content Marketing. Mặc dù bạn cũng có thể sản xuất nội dung ngay ở nhà hoặc thuê dịch vụ ngoài, nhưng bằng cách này hay cách khác thì đều cần đến ngân sách.
Nếu bạn không có người có kinh nghiệm làm về nội dung tại nhà, thì giải pháp tốt nhất có thể là thuê dịch vụ bên ngoài từ một công ty khác để giúp bạn tạo nội dung phù hợp cho doanh nghiệp của mình và phân phối nội dung đó ở đúng nơi.
6. Chọn đúng kênh
Với rất nhiều kênh tiếp thị và nền tảng truyền thông xã hội có sẵn, việc phân phối những nội dung tiếp thị của bạn đến khách hàng có thể là một thách thức. Tuy nhiên, hãy luôn tập trung vào các kênh mà có thể kết nối giữa bạn với khách hàng mục tiêu một cách tốt nhất.
Ban đầu, bạn có thể mất một chút thời gian để thử và tìm ra kênh nào phù hợp nhất với bạn nhưng điều quan trọng là phải tìm đúng kênh cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đăng nội dung tiếp thị của bạn ở mọi nơi, thì bạn đang lãng phí nỗ lực Content Marketing và ngân sách của mình vào sai nơi. Điều này sẽ cản trở bạn tiếp cận với đúng đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp thị.
Ngoài ra, hãy dành thời gian để tìm hiểu khách hàng của bạn cũng như các kênh, nền tảng họ thường sử dụng và tương tác. Phương hướng của người mua sẽ biểu hiện cá tính của họ, điều này giúp bạn có thể thực hiện việc tìm hiểu Khách hàng. Bên cạnh đó, nếu bạn đã điều hành doanh nghiệp của mình được một thời gian, bạn nên biết đâu là các nền tảng tốt nhất với mình.
Ví dụ: nếu bạn là một doanh nghiệp B2B, thì LinkedIn là nền tảng hoàn hảo cho việc Content Marketing. Tuy nhiên, đó không phải là nơi tốt nhất cho B2C!
7. Gia tăng cạnh tranh
Bạn phải biết rằng hiện có rất nhiều doanh nghiệp khác nhau, điều đó cũng biểu thị có một lượng lớn nội dung ngoài kia! Bất cứ chủ đề gì bạn nghĩ tới, không loại trừ khả năng cũng có một doanh nghiệp khác đang viết về vấn đề đó.
Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đang cạnh tranh với nhau để giành được sự chú ý của cùng một phân khúc khách hàng. Vì vậy, sẽ rất khó để làm cho nội dung của bạn tới tận tay những người phù hợp, và điều quan trọng nhất là khiến họ cũng tương tác với nội dung đó.
Hãy xem và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn để đảm bảo rằng nội dung mà cung cấp điều gì đó khác biệt hoặc chất lượng hơn so với họ để làm cho nó nổi bật lên. Ngoài ra, khi sự cạnh tranh trong ngành của bạn tăng lên, kỳ vọng của khách hàng cũng sẽ trở nên cao hơn. Điều đó có nghĩa là nội dung của bạn sẽ phải ngày càng tốt hơn để thu hút khách hàng.
Hãy đảm bảo rằng mọi thứ bạn xuất bản và chia sẻ đều là tốt nhất và mang chất lượng cao để xây dựng niềm tin của khách hàng, cho phép họ tương tác nhiều hơn với sản phẩm nội dung của bạn.
8. Chuyển hướng sang Quảng cáo trả phí
Trên thực tế, khi mà bối cảnh Content Marketing ngày càng thay đổi theo hướng ưu tiên quảng cáo trả phí. Vì vậy, chỉ tạo ra những nội dung chất lượng thôi là không đủ.
Mặt khác, những phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn. Nơi mà bạn có thể đăng tải miễn phí những nội dung tiếp thị, hình ảnh đến các đối tượng mục tiêu cũng cung cấp các phương pháp phân khúc đối tượng có trả phí để giúp bạn tiếp cận đúng người. Do đó, các nền tảng này hiện đang tập trung vào việc trả tiền để đưa nội dung của bạn đến với những khách hàng phù hợp, trên các kênh phù hợp.
Nếu bạn đang muốn xây dựng một phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận lượng khán giả lớn hơn, thì bạn nên xem xét các tùy chọn quảng cáo trả phí. Nếu bạn dành một lượng lớn thời gian và nguồn lực để tạo ra nội dung chất lượng cao, thì việc đầu tư ngân sách để đảm bảo mọi người có thể xem được nó nên là một phần trong kế hoạch.
Ngoài ra, nếu bạn đã có một trang mạng xã hội với lượng lớn lượt theo dõi, thì những nền tảng mạng xã hội không trả phí sẽ là lựa chọn tốt và giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
9. Thiếu kiên nhẫn và những kỳ vọng không thực tế
Thực tế, không quan trọng việc bạn đầu tư về mọi mặt cho đội ngũ của mình lớn đến mức nào, vì có thể mất nhiều năm để việc Content Marketing cho ra kết quả. Bất kể bạn đang làm SEO hay SERPs hay bạn chỉ đơn giản muốn hoạt động Content Marketing của mình bắt đầu mang lại khách hàng tiềm năng, thì đều cần có thời gian.
Việc tạo ra niềm tin với khách hàng và xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn là một chiến lược dài hạn và nó nên được thực hiện cùng với các chiến lược ngắn hạn hơn như tìm kiếm có trả phí (Paid Search). Mặc dù công việc Content Marketing có thể mất nhiều thời gian để mang lại kết quả và tiêu tốn khá nhiều tài nguyên. Nhưng đây cũng là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất mà bạn có thể sử dụng và sẽ giúp bạn thành công trong nhiều năm tới.
Nhiều nhà tiếp thị nội dung phải đối mặt với những kỳ vọng không thực tế về kết quả công việc. Điều mà các giám đốc điều hành và các nhà quản lý mong đợi từ công việc Content Marketing. Các nhà quản lý đó đã quen với các hình thức tiếp thị truyền thống, những cái có thể mang lại lợi tức đầu tư ngay lập tức, nhưng nếu so về lâu dài thì Content Marketing là tốt hơn rất nhiều.
Để giải quyết vấn đề trên, hãy giải thích quy trình Content Marketing cho các nhà quản lý và giám đốc điều hành, để họ có thể biết được những gì nên mong đợi. Thêm vào đó, việc giải thích sẽ giúp họ hiểu rằng công việc Content Marketing cần thời gian để mang lại kết quả khả quan, thứ mà có thể tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Lời kết
Mặc dù Content Marketing vẫn để lại một số thách thức, nhưng những thành quả mà nó mang lại từ các chiến dịch lại có thể vượt xa những thách thức này. Vì vậy, việc vạch ra một chiến lược rõ ràng giúp bạn có thể tuân theo, hiểu rõ mục tiêu và khán giả của mình. Đồng thời, có thể giúp tạo ra được những nội dung nhất quán và có chất lượng cao. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn nhận được những kết quả tốt từ việc Content Marketing của mình và vượt qua những thách thức ở trên.
Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn đang triển khai Content Marketing, nhưng hiệu quả chiến dịch chưa được như kỳ vọng. Hãy cho SEMaster biết về những khó khăn bạn đang gặp phải tại đây! Những chuyên gia về Content Marketing của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ lúc nào.
Nguồn: Digital agency network | bởi: Leo Phạm