Giữa đa dạng các bài viết hướng dẫn kỹ thuật SEO Onpage, chưa có nhiều thông tin chỉ ra những lỗi sai thường xuyên gặp phải. Dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí về tiền bạc cũng như thời gian. Ở bài viết ngày hôm nay, SEMaster sẽ chỉ ra 9 lỗi sai SEO Top Google Onpage phổ biến. Đồng thời đưa ra những phương pháp khắc phục hiệu quả nhất.
Nếu như bạn đã hiểu rõ về SEO Top Google cũng như các kỹ thuật SEO Top Google Onpage được cập nhật mới nhất 2022, đừng bỏ qua bài viết ngày hôm nay để tăng hạng nội dung của mình nhanh chóng nhất.
1. Nhồi nhét từ khóa
Từ khóa là linh hồn của một bài viết chuẩn SEO. Vì vậy, phần lớn doanh nghiệp lầm tưởng rằng, càng thêm nhiều yếu tố này thì khả năng lên trang 1 Google càng cao. Điều này dẫn đến việc các bài viết bị “nhồi nhét” quá nhiều từ khóa ở cả Title, Meta Description, các Heading cho đến toàn bộ nội dung bài viết.
Thực chất, trong một bài viết, chúng ta chỉ nên tối ưu 1 – 3% mật độ từ khóa. Việc rải quá nhiều trong bài không chỉ khiến Google Bot cảm thấy “khó chịu” mà bản thân người đọc khi trải nghiệm cũng sẽ cảm thấy khó hiểu. Từ đó, tỷ lệ thoát trang tăng cao và điểm số SEO sẽ bị kéo xuống.
Cách khắc phục vô cùng đơn giản. SEO-er cần lược bớt những từ bị nhồi nhét trong bài viết sao cho đạt chuẩn tỷ lệ 1 – 3% trong một bài. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các từ tương đương, từ thay thế, từ liên quan để làm phương án thay thế.
Ví dụ: “SEO Top Google Onpage” có thể được thay thế bằng “SEO Onpage”, “Tối ưu Onpage”,…
2. Nội dung bị trùng lặp/ sao chép
Một trong những lỗi sai mà Google rất ghét đó chính là việc sao chép nội dung. Trong quá trình tìm kiếm thông tin sáng tạo nội dung, việc cóp nhặt thường xuyên diễn ra. Nhiều doanh nghiệp có xu hướng “bê nguyên” một phần nào đó trong bài viết của đối thủ. Việc này khiến bài viết khó lên Top. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng dễ dàng bị Google “phạt” nếu phát hiện việc vi phạm “bản quyền” từ website khác. Hệ quả là kéo theo hàng loạt các bài viết khác trên trang bị kéo xuống.
Bên cạnh việc sao chép bài viết từ các nguồn khác, việc sở hữu những nội dung trùng lặp trong chính website của mình cũng sẽ bị Google trừ điểm số SEO. Chính vì vậy, cách giải quyết cho lỗi chính là rà soát lại toàn bộ nội dung trang web để cập nhật những bài viết chất lượng, loại bỏ những nội dung trùng lặp.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng một số trang web, công cụ check đạo văn. Một bài viết tốt sẽ có tỷ lệ Unique (sự khác biệt) tối thiểu từ 80% trở lên.
3. Không quan tâm đến tốc độ tải trang
Hãy tưởng tượng khi bạn vào một website và đợi mãi không thấy trang web load xong. Sự thiếu kiên nhẫn của cộng đồng mạng sẽ khiến họ thoát trang ngay lập tức. Chính vì vậy, dù bài viết của bạn có đầu tư chất lượng đến mấy cũng khó lòng lên Top Google. Điều này là bởi tỷ lệ thoát trang cao, thời gian Onsite tổng thể bị kéo xuống. Chính vì vậy, việc tối ưu tốc độ tải trang là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đây là một chi tiết mà rất nhiều SEO-er bỏ qua.
Thông thường thời gian load website chỉ nên kéo dài từ 1 – 3 giây. Việc trang load quá lâu có thể do:
- Bài viết nhiều hình ảnh, video nặng
- Cài quá nhiều Plugins
- Mã web chưa đạt chuẩn
- Hosting yếu/ có vấn đề ở thời điểm tải trang
- Javascript và CSS quá nặng
- …
Để cải thiện điều này, bước đầu tiên chính là kiểm tra tốc độ tải trang của website. Ở bước này, bạn có thể tham khảo 1 trong 2 công cụ sau đây: PageSpeed Insights và GTMetrix. Đây là hai công cụ phổ biến và dễ dùng nhất.
Sau đó, dựa vào những báo cáo từ hai công cụ, doanh nghiệp cần xác định lý do website tải chậm. Dưới đây là một số cách khắc phục:
- Nén hình ảnh, video trước khi gắn vào bài viết để tối ưu về mặt dung lượng
- Loại bỏ một số Plugins không quan trọng
- Sử dụng một số Plugins có khả năng tăng tốc độ tải trang
Bên cạnh đó, có một số nguyên nhân khá phức tạp, điển hình như vấn đề nằm ở bộ mã website. Trong trường hợp này, doanh nghiệp nên sở hữu một đội ngũ chuyên môn. Hoặc cân nhắc việc sử dụng các dịch vụ SEO đến từ bên thứ 3 sẽ là một giải pháp vô cùng hiệu quả.
4. Trải nghiệm người dùng chưa được tối ưu
Tương tự như tốc độ tải trang, việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng là một cách níu giữ họ ở lại trên website lâu hơn. Từ đó, nâng điểm SEO cho nội dung của doanh nghiệp. Việc tối ưu trải nghiệm sử dụng trên laptop là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đa số cư dân Internet hiện nay sử dụng điện thoại để truy vấn thông tin. Ấy vậy, nhiều doanh nghiệp lại bỏ qua UX (Trải nghiệm người dùng) trên điện thoại.
Hãy bắt đầu với việc kiểm tra UX trên điện thoại với công cụ Mobile-Friendly Test. Sau đó, nếu phát hiện website đang gặp các lỗi về UX, doanh nghiệp cần thực hiện:
- Thay đổi và sắp xếp lại Theme để tạo ra một giao diện đẹp mắt, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
- Nếu có thể, hãy chuyển sang HTML5 phù hợp với hiển thị trên thiết bị di động hơn
- Sử dụng các công cụ để xem trước website trên điện thoại, từ đó lựa chọn cách chỉnh sửa. Bạn có thể tham khảo bài viết: TOP 20+ Công Cụ SEO Top Google SEO-Er Không Thể Không Biết 2022
5. Tạo nhiều phiên bản bài viết cho một website
Một trong những lỗi sai SEO Top Google Onpage thường gặp nhất đó chính là việc doanh nghiệp tạo ra nhiều phiên bản bài viết trong một website. Như đã đề cập đến trước đó về SEO Top Google, việc SEO hiệu quả phải làm thỏa mãn đồng thời cả Google và người đọc.
Tuy nhiên, nhiều người chủ website đã tạo ra 2 trang nhằm tối ưu một nội dung cho google được tối ưu từ khóa, trong khi bản cho người dùng tốt hơn, nội dung hay hơn. Điều này đã vi phạm vào quy định của google, khi bị phát hiện sẽ bị phạt. Nếu tình hình không được cải thiện thì chắc chắn website của bạn sẽ không được xuất hiện trên google nữa.
Cách giải quyết lỗi sai này vô cùng đơn giản. Đầu tiên, SEO-er cần loại bỏ một trong hai bài. Thông thường chúng ta nên loại bỏ bài viết tối ưu cho Google và giữ lại bài viết chất lượng hơn, hay hơn cho người dùng. Sau đó, cập nhật sao cho bài viết đó chuẩn SEO.
Xem thêm: 7 Bước Viết Bài SEO Top Google Hiệu Quả Nhất 2022 Từ SEMaster
6. Bỏ quên SEO hình ảnh
Để cho bài viết sinh động hơn và tăng thời gian Onsite, các bài viết thường được gắn thêm một số hình ảnh minh họa. Tuy nhiên, nhiều bạn thường xuyên bỏ quên việc tối ưu SEO cho yếu tố này.
Việc SEO hình ảnh vô cùng quan trọng. Điều này là bởi, một bài viết sẽ có nhiều yếu tố. Nếu chỉ tập trung SEO về mặt chữ, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã bỏ lỡ nhiều “mảnh đất màu mỡ” khác. Bên cạnh đó, đối với một số ngành hàng, khách hàng sẽ chủ yếu tìm kiếm qua hình ảnh. Chính bởi vậy, nếu hình ảnh được đẩy lên trang nhất của công cụ tìm kiếm Google, đây sẽ là một lợi thế đem lại cơ hội rất lớn trong việc đạt được mục tiêu.
Để có một hình ảnh chuẩn SEO, doanh nghiệp nên tham khảo cách tối ưu hình ảnh chuẩn SEO trong bài viết SEO Top Google Onpage? Kỹ Thuật Tối Ưu Onpage “Lợi Hại” Nhất 2022
7. Chưa tối ưu HTTPS
Lỗi sai SEO Top Google Onpage tiếp theo cần kể đến chính là việc bỏ qua tối ưu HTTPS. Thời buổi mạng Internet phát triển đồng nghĩa với việc an ninh mạng là một vấn đề mà khách hàng vô cùng quan tâm. Đó cũng là lý do kể từ năm 2017, Google sẽ thông báo cho người dùng về các Website HTTP.
Việc tối ưu Website của doanh nghiệp lên HTTPS là vô cùng quan trọng. Vì khách hàng có khả năng rất cao rời khỏi website của bạn ngay lập tức nếu nhận được cảnh báo xám hoặc đỏ về website không an toàn. Cách khắc phục điều này nằm ở chứng chỉ SSL. Doanh nghiệp cần chi trả một mức chi phí cụ thể để sở hữu cho mình chứng chỉ này. Ngoài ra, ngay từ lúc thiết lập trang web, doanh nghiệp cũng có thể mua ngay nhưng Hosting và Domain ở những nguồn cung cấp sẵn SSL.
8. Nội dung quá mỏng/ không liên quan
Bài viết đúng với nhu cầu truy vấn của người dùng là một trong những tiêu chí quan trọng của một nội dung chất lượng. Chính vì vậy, những nội dung không liên quan, giải thích lan man, lòng vòng hiển nhiên sẽ không sở hữu điểm số SEO cao.
Bên cạnh đó, việc sáng tạo nội dung quá mỏng cũng được đánh giá là một lỗi sai SEO Top Google phổ biến nhất. Bởi lẽ, Google chỉ xếp hạng những nội dung sở hữu tính chuyên sâu và đem lại nhiều giá trị hữu ích cho người truy vấn.
Vậy nên, bạn cần chú trọng viết nội dung hướng tới người dùng, đi đúng trọng tâm, tránh lan man dài dòng và đem lại nhiều giá trị nhất có thể. Đừng quá quan trọng vào việc viết nội dung chuẩn SEO mà bỏ quên đi mục đích ban đầu của bài viết là một “cầu nối” đến những đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.
9. Bỏ qua Internal Link trong bài viết
Internal Link là một trong những yếu tố quan trọng. Những Link này tựa như các cánh cửa dẫn tới hàng loạt bài viết trong website. Từ đó, chỉ cần một bài viết lên Top đồng nghĩa cơ hội lên Top của các bài viết còn lại sẽ cao hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc sử dụng Internal Link trong bài viết sẽ giúp Google Bot hiểu rõ hơn về bài viết cũng như tổng thể website của bạn.
- Lựa chọn những bài viết phù hợp, có liên quan để xây dựng Internal Link. Nếu sử dụng những link không liên quan, Google Bot sẽ bị rối trong quá trình phân tích và xếp hạng bài viết.
- Sử dụng các công cụ có khả năng thu thập dữ liệu Inlinks
- Sử dụng xen kẽ cả Internal LInk thông thường và Link theo dạng Anchor Text
Bài viết trên là Top 9 lỗi sai SEO Top Google Onpage phổ biến. Bên cạnh đó là cách khắc phục hữu ích và hiệu quả nhất. Hy vọng với những chia sẻ này, SEMaster đã giúp bạn phát hiện lỗi sai và nhanh chóng cải thiện thứ hạng website.
Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc, nhu cầu tư vấn nào liên quan đến dịch vụ SEO nói riêng và dịch vụ Digital Marketing nói chung, hãy liên hệ ngay với SEMaster để được hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Xem thêm:
- SEO Top Google Offpage Là Gì? Cách Đạt Hiệu Quả Offpage Cực Dễ
- Các Tips Viết Bài Chuẩn SEO Không Thể Bỏ Qua Năm 2022