Trong các hoạt động Digital Marketing, SEO Top Google được biết đến là một “mảnh đất màu mỡ” mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên tập trung khai thác và phát triển. Trong bài viết này, SEMaster sẽ giải mã cho bạn những câu hỏi liên quan đến SEO Top Google.
SEO Top Google là gì?
SEO là cách viết ngắn gọn của “Search Engine Optimization” – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một kỹ thuật nhằm tăng khả năng hiển thị của một website trên các trang công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Cốc Cốc,… Qua đó, nâng cao chất lượng website và tăng lưu lượng truy cập để đạt được mục đích của doanh nghiệp.
SEO Top Google là gì?Trên thị trường tìm kiếm toàn cầu, Google hiện đang kiểm soát hơn 91%. Tương đương với gần 70,000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây (Số liệu năm 2022). Theo báo cáo, những số liệu này đang có xu hướng tăng lên đến hơn 10% mỗi năm. Có thể nói, với những thông số trên, Google đang là mảnh đất màu mỡ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm trong thời kỳ số hóa hiện nay.SEO Top Google chính là việc bạn áp dụng những kỹ thuật của mình để đưa từ khóa, nội dung mà doanh nghiệp đang triển khai lên trang nhất tìm kiếm. Thứ hạng của từ khóa càng cao càng thể hiện được sự thành công trong hoạt động SEO. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có hiểu biết rõ về công cụ tìm kiếm Google cũng như các kỹ năng liên quan.
Tìm hiểu về công cụ tìm kiếm Google
Muốn làm tốt SEO Top Google thì trước tiên phải có được những hiểu biết cơ bản về cách hoạt động của công cụ tìm kiếm Google. Hiểu đơn giản, giữa hàng ngàn bài viết khác nhau, Google sẽ thực hiện từng bước và các thuật toán nhất định để phân loại ra những bài viết phù hợp nhất, từ đó xếp hạng lên trang nhất của trang tìm kiếm.Công cụ tìm kiếm Google có 4 nhiệm vụ chính là thu thập dữ liệu, lập chỉ mục, phân tích xếp hạng và trả về kết quả tìm kiếm cho người dùng. Để SEO tốt, hiểu về công cụ tìm kiếm Google là vô cùng quan trọng
1. Thu thập dữ liệu (Crawling)
Công cụ tìm kiếm Google có trang bị Google Bot hay còn được biết đến là bọ tìm kiếm. Con bọ tìm kiếm này sẽ lang thang trên mạng Internet và âm thầm thu thập thông tin của các website mà nó đã đi qua. Các thông tin này sẽ xem xét và thu thập toàn bộ nội dung về website để gửi thông tin chính xác về máy chủ của Google.
2. Lập chỉ mục
Sau khi nhận được thông tin máy chủ, Google sẽ tiến hành phân tích, kiểm tra, so sánh dữ liệu gửi về. Khi đã có đủ sự tường tận về trang web, Google sẽ lưu chúng vào chỉ mục – cơ sở dữ liệu khổng lồ của Google.
3. Phân tích xếp hạng và trả về kết quả tìm kiếm
Sau khi đã lập chỉ mục các nội dung thu thập từ Internet dựa trên các thuật toán sắp xếp và so sánh, Google sẽ tiến hành xếp hạng và hiển thị những trang web phù hợp nhất với mỗi từ khóa truy vấn của người dùng. Các website được Google đánh giá cao ở mỗi từ khóa sẽ xuất hiện ở vị trí cao trong các trang tìm kiếm. Chính vì vậy, khi người dùng tìm kiếm một nội dung, công cụ tìm kiếm này sẽ trả về những kết quả theo đúng thứ tự xếp hạng từ cao đến thấp.
Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm đến SEO Top Google?
Là một phần cơ bản không thể thiếu trong Digital Marketing, SEO Top Google không chỉ đơn giản là đưa doanh nghiệp của bạn hiển thị với thứ hạng cao nhất trên trang nhất của công cụ tìm kiếm. Đây còn là một cách tối ưu trải nghiệm người dùng và khả năng sử dụng của một Website. SEO đem lại lợi ích cho cá nhân/ doanh nghiệp mà không đòi hỏi quá nhiều chi phíVậy, tại sao SEO Top Google lại quan trọng:
- Hiện tại, Google là trang tìm kiếm lớn và được sử dụng rộng rãi nhất trong số tất cả các trang công cụ tìm kiếm trên thế giới. Với sự phát triển và phủ rộng của mạng lưới Internet, Google đạt mốc gần 70,000 lượt tìm kiếm mỗi giây. Bởi vậy, Google là một không gian không thể bỏ lỡ của bất cứ doanh nghiệp nào.
- Tăng độ cạnh tranh cho doanh nghiệp là một trong những công dụng tuyệt vời mà SEO trên công cụ tìm kiếm Google có thể làm được. Giữa hai Website cùng thực hiện một dịch vụ và chất lượng tương đương, trang web nào được tối ưu công cụ tìm kiếm sẽ có khả năng hiển thị cao hơn, từ đó sở hữu lượng khách hàng lớn hơn và đạt được mục đích kinh doanh cao hơn.
- Thông thường, người truy vấn sẽ chỉ quan tâm đến những website hiển thị tại trang nhất, đặc biệt là vị trí từ Top 1 – Top 5. Người dùng cũng thường tin tưởng vào những trang web lên Top nhiều hơn. Chính vì vậy, không chỉ gia tăng lượng bán hàng, SEO còn giúp doanh nghiệp củng cố uy tín trong mắt khách hàng.
- SEO Google góp phần quảng bá các trang Social của doanh nghiệp. Khi đến với website của doanh nghiệp, nhiều khả năng khách hàng cũng sẽ tìm kiếm các trang trực thuộc như Facebook, Instagram, các nền tảng thương mại điện tử,… Từ đó tạo nên một mạng lưới mạnh mẽ cho doanh nghiệp.
- SEO giúp bạn cải thiện được trải nghiệm người dùng cũng như khả năng sử dụng của website doanh nghiệp. Điều này níu giữ khách hàng ở lại lâu hơn và tiếp xúc với nhiều điểm chạm hơn trong hành trình của khách hàng.
Ưu điểm và nhược điểm cần biết của SEO
Bất cứ một phương pháp, một kỹ thuật nào trong Digital Marketing cũng đều tồn tại cả hai mặt ưu và nhược điểm. SEO và cụ thể là SEO Top Google cũng tương tự.
Ưu điểm
Tiết kiệm chi phí: Khác với SEM, SEO là một phương pháp giúp bạn quảng bá doanh nghiệp, đạt được mục tiêu với chi phí tối thiểu, thấp hơn nhiều so với các phương pháp khác. Điều này là bởi số tiền bạn chi trả nằm ở chính dịch vụ SEO và hoàn toàn không bị giới hạn bởi số lượng người truy cập và thực hiện các hoạt động trên trang web.
- Có sự uy tín: Với đối tượng khách hàng hiện nay và trong tương lai, quảng cáo không thực sự còn giữ được tính hiệu quả. Khách hàng thường sẽ tin vào các nội dung, từ khóa được lên Top thay vì click vào các bài viết quảng cáo.
- Bền vững và ổn định: Khác với các phương pháp khác, SEO Top Google là cách đưa doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng bền vững hơn và có hiệu quả lâu dài.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu: Việc website của doanh nghiệp lên Top và liên tục xuất hiện trong tầm mắt khách hàng sẽ giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ. Điều này có thể đưa thương hiệu vào trong tiềm thức khi nhắc đến không chỉ một mà rất nhiều dịch vụ liên quan mà bạn cung cấp.
Hoạt động SEO có rất nhiều ưu điểm
Nhược điểm
- Tốn thời gian: Để có được mức chi phí thấp, hiệu quả bền vững, chi phí cơ hội phải trả của phương pháp này chính là thời gian. Thông thường, để một từ khóa lên Top, thời gian chờ đợi có thể lên đến 6 tháng thậm chí là một năm.
- Tính cạnh tranh cao: SEO Top Google là một “mảnh đất màu mỡ”, chính vì vậy, chắc chắn nhiều đối thủ của bạn cũng đang sử dụng công cụ này. Việc đối thủ mạnh lên, hoặc đơn giản là bắt chước những gì bạn đang làm cũng sẽ khiến việc một website từ Top 1 rớt xuống Top 10, Top 20 là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
- Đòi hỏi có hiểu biết: Thuật toán Google liên tục thay đổi chính là một yếu tố khiến điểm SEO website của bạn bị rớt Top. Chính vì vậy, việc lên Top Google là một vấn đề mà việc liên tục học hỏi và duy trì thứ hạng cũng chính là một chi tiết khó.
Bên cạnh đó, hoạt động SEO cũng tồn tại một vài khuyết điểm
Quy trình và toàn bộ thông tin cần quan tâm khi thực hiện SEO Top Google
Các bước viết bài SEO Top Google
Để thực hiện một bài viết SEO Top Google, chúng ta cần lên kế hoạch chi tiết và cụ thể. Tại SEMaster, chúng tôi sử dụng quy trình 7 bước SEO Top website cực kỳ hiệu quả và đã thành công với hàng trăm khách hàng lớn nhỏ khác nhau. Quy trình này bao gồm:
Bước 1 – Nghiên cứu và thu thập thông tin
Trước khi thực hiện bất cứ một dự án nào, việc nghiên cứu và chuẩn bị thông tin luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ở bước này, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về đối thủ, nội dung/ ngành hàng sẽ thực hiện, khách hàng cũng như chính công ty của mình. Nghiên cứu và thu thập thông tin là bước đầu tiên và đóng vai trò quan trọng Việc nghiên cứu và thu thập đầy đủ thông tin không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lên một kế hoạch SEO hiệu quả. Đây còn là bước tiền đề cho việc dự trù nhân lực, chi phí và các vấn đề phát sinh xuyên suốt quá trình SEO Top Google.
Bước 2 – Thiết lập và cải thiện Website chuẩn SEO
SEO Top Google không chỉ nằm ở bài viết mà còn liên quan đến tổng thể chất lượng Website. Hãy chắc chắn rằng website của bạn đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của công cụ tìm kiếm, tối ưu hóa về giao diện và trải nghiệm người dùng.Bên cạnh đó, nếu là một website đã hoạt động trước đó, bạn cần rà soát lại toàn bộ nội dung trên web để cải thiện chất lượng cũng như các yếu tố liên quan đến SEO trong bài viết trước đó.
Bước 3 – Nghiên cứu từ khóa
Từ khóa là yếu tố bắt đầu và cũng là then chốt của toàn bộ kế hoạch SEO. Đây cũng chính là yếu tố dẫn khách hàng đến với bài viết trên website của bạn. Chính vì vậy, khách hàng cần lựa chọn những từ khóa vừa có yếu tố SEO Top Google tốt lại vừa chạm đúng nhu cầu truy vấn thông tin của khách hàng.Hành trình khách hàng có rất nhiều điểm chạm và trong quá trình truy vấn thông tin, khách hàng có thể nảy ra nhiều nhu cầu tìm kiếm khác nhau. Chính vì vậy, không chỉ tìm kiếm từ khóa, doanh nghiệp cần lên danh sách các bộ từ khóa và phân loại, phân tầng từ khóa vào các nhóm hợp lý để bao quát toàn bộ các điểm chạm có thể.
Bước 4 – Triển khai bài viết
Một bài viết lên Top thôi là chưa đủ, bài viết đó phải có chất lượng tốt và đem lại những giá trị thực tiễn cho người truy vấn. Điều này là bởi, các đối tượng khách hàng hiện nay ngày càng nhạy cảm với quảng cáo. Bên cạnh đó, khách hàng luôn mong muốn tìm kiếm chính xác thông tin mình cần trên Google.
Bước 5 – Tối ưu SEO Onpage
Cá nhân/ doanh nghiệp cần chú ý SEO OnpageSau khi có một bài viết chất lượng, đây chính là lúc doanh nghiệp cần tập trung đưa nội dung tuyệt vời của mình lên trang nhất tìm kiếm của Google. Việc đầu tiên cần thực hiện đó chính là thực hiện SEO Top Google Onpage. SEO Top Google Onpage là việc người thực hiện sử dụng các kỹ thuật trên chính website của mình để tối ưu bài viết của mình hoàn chỉnh nhất. Điều này giúp cho website không chỉ thân thiện với người dùng mà làm hài lòng Google Bot.
Bước 6 – Tối ưu Offpage
SEO offpage đúng cách sẽ giúp nâng hiệu quả SEOBên cạnh việc tối ưu SEO Top Google Onpage, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đặc biệt đến SEO Top Google Offpage. Ngược lại với SEO Onpage, SEO Offpage tập trung vào những hoạt động tối ưu công cụ tìm kiếm ở ngoài website. Đây là một phần rất quan trọng bởi lẽ nó không chỉ hỗ trợ kéo bài viết lên trang nhất tìm kiếm mà còn là cầu nối liên kết đến toàn bộ hệ thống thông tin của doanh nghiệp.
Bước 7 – Đánh giá và cập nhật
SEO Top Google có đặc tính cạnh tranh cao. Chính vì vậy, để giữ vững vị trí của mình trên trang nhất tìm kiếm, doanh nghiệp cần liên tục cập nhật những nội dung mà bài viết thể hiện. Điều này nhằm tránh tình trạng từ khóa trùng lặp và đem lại thông tin chính xác nhất cho khách hàng tại thời điểm truy vấn.Bên cạnh đó, trong suốt quá trình SEO Top Google, doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá thực trạng dự án của mình. Điều này giúp bạn trả lời những câu hỏi như: Tại sao bài viết đã tối ưu SEO mà không lên Top? Tại sao bài viết đã lên Top nhưng doanh nghiệp vẫn chưa đạt được mục tiêu?…Thông tin liên quan: 7 Bước Viết Bài SEO Top Google Hiệu Quả Nhất 2022 Từ SEMaster
Những công cụ quan trọng đưa bài viết của bạn lên Top Google
Để thực hiện các bài viết chuẩn SEO, website của bạn chắc chắn sẽ cần đến sự trợ giúp của các công cụ SEO Top Google. Những công cụ này tồn tại dưới dạng plugin, add-on hay trang web hỗ trợ người làm SEO trong hành trình chinh phục TOP 1 – TOP 5 của trang nhất tìm kiếm Google. Để hỗ trợ trong quá trình SEO, bạn có thể tham khảo các công cụ SEO sau đâyMột số loại công cụ phổ biến:
- Công cụ phân tích từ khóa
- Công cụ kiểm định website
- Công cụ theo dõi thứ hạng website
- Công cụ SEO tổng hợp
- Công cụ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
- …
Xem chi tiết thông tin về các công cụ SEO Top Google nổi bật tại đây.Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về hoạt động SEO Top Google cùng những kiến thức liên quan. Nếu bạn đang cần tư vấn về SEO Top Google hoặc tìm kiếm dịch vụ SEO uy tín, chất lượng để giúp cho doanh nghiệp của mình phát triển bền vững, đạt được các mục tiêu kinh doanh, hãy tham khảo dịch vụ của SEMaster tại đây. Xem thêm: Các Tips Viết Bài Chuẩn SEO Không Thể Bỏ Qua Năm 2022