Các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram và YouTube đã và đang có những động thái cho thấy ý định muốn từ bỏ những chỉ số đo đếm độ nổi tiếng của người dùng do các trang mạng xã hội này tạo ra.
Instagram, ứng dụng được Facebook mua lại từ năm 2012 với giá 1 tỷ USD, đã thử nghiệm việc ẩn lượt thích của bài viết tại 7 quốc gia, trong đó có Canada và Brazil. Người dùng Instagram tại những quốc gia này chỉ có thể nhìn thấy danh sách một vài bạn bè đã thích bài đăng, thay vì tổng số Like như trước đây.
Ý tưởng là để ngăn người dùng tự so sánh bản thân với người khác và có thể cảm thấy không thỏa đáng nếu bài đăng của họ không nhận được nhiều lượt Thích. Nó cũng có thể ngăn người dùng xóa các bài đăng mà họ nghĩ rằng không nhận đủ lượt Thích hoặc không chia sẻ ở vị trí đầu tiên.
Theo trang tin Business Insider, xu hướng này “nóng” trở lại sau sự việc liên quan mới nhất vừa được công bố. Kỹ sư công nghệ chuyên về kỹ thuật đảo ngược Jane Wong phát hiện Facebook đang cân nhắc thử nghiệm việc ẩn bộ đếm lượt thích (like) trên các nội dung đăng Facebook.
Cụ thể, nếu được triển khai trên thực tế, thay vì nhìn thấy chính xác số lượt like với một nội dung đăng lên, người dùng sẽ chỉ thấy một hay một vài người bạn của họ đã like nó hay chưa. Chỉ “chính chủ” mới biết được tổng lượt like với thông tin họ đăng lên là bao nhiêu.
Jane Manchun Wong, một chuyên gia phân tích cấu trúc ứng dụng đã phát hiện ra Facebook đang ẩn số lượt like trên ứng dụng Android. Facebook xác nhận với TechCrunch rằng họ đang xem xét loại bỏ hiển thị lượt like trên ứng dụng nhưng chưa áp dụng với người dùng. Facebook từ chối chia sẻ kết quả thử nghiệm ẩn Like Instagram, động cơ chính xác hoặc bất kỳ lịch trình thử nghiệm. Nếu quyết định tiếp tục thử nghiệm, Facebook có thể sẽ thực hiện dần dần và dừng triển khai nếu nó làm tổn hại đáng kể đến việc sử dụng hoặc doanh thu quảng cáo.
Tuy vậy, theo Wong, kết quả thử nghiệm của việc bỏ đếm like trên Instagram tại Canada khá tích cực. Sau Canada, Instagram đã thêm Brazil, New Zealand, Itali, Ireland và Nhật Bản vào danh sách các quốc gia thử nghiệm bỏ đếm like. Tại những quốc gia này, chủ tài khoản sẽ vẫn thấy lượng like nhưng bạn bè của họ thì không thể.
Việc mở rộng thử nghiệm bỏ đếm like trên Instagram và xem xét áp dụng trên Facebook cho thấy nó có tác động tích cực đến người dùng.
Từ lâu, việc chia sẻ cuộc sống cá nhân lên Facebook đã không còn khiến người dùng hào hứng. Trong khi đó, Instagram và Snapchat đang thay Facebook làm công việc này mỗi ngày. Việc một bài đăng khoảnh khắc cá nhân và nhận được số lượng like lớn khiến nhiều người dùng khác tự ý thức cuộc sống, đồng thời điều chỉnh hành vi sử dụng mạng xã hội.
Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến số người xem quảng cáo Facebook.
Mạng xã hội này muốn tránh việc người dùng so sánh lượt thích với nhau. Khi so sánh, người dùng sẽ cảm thấy mình ít like hơn đồng nghĩa với cuộc sống của mình không được nhiều người quan tâm. Từ đó, họ ngại chia sẻ hơn và Facebook mất đi một nguồn cung cấp nội dung và ít vị trí để chèn quảng cáo.
Xóa bộ đếm like sẽ giúp giải tỏa tâm lý cho người dùng và khuyến khích họ tự chia sẻ thường xuyên hơn. Đồng thời, bỏ bộ đếm like cũng giúp Facebook che giấu sự tụt giảm tương tác mà họ đang gặp phải. Việc ít like có thể khiến người dùng dần chuyển sang các ứng dụng khác.
YouTube công bố sẽ triển khai việc “rút gọn số lượt người đăng ký theo dõi một kênh tài khoản”.
Theo đó, những kênh có số người theo dõi lớn (từ 1.000 trở lên) sẽ không hiển thị chính xác con số nữa. Mục đích của thay đổi này cũng nhằm giảm sức ép cạnh tranh giữa người dùng, đặc biệt các nhà sáng tạo nội dung.
Một trong những cuộc đua số lượt theo dõi (subscriber) đình đám kéo dài suốt nhiều tháng trên mạng xã hội YouTube là giữa nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng PewDiePie và kênh T-Series của Ấn Độ.
Sau nhiều phen rượt đuổi, so kè từng subscriber một, cuối cùng kênh tài khoản của Ấn Độ thắng với 111 triệu lượt theo dõi, trở thành kênh có số người theo dõi lớn nhất trên YouTube.