Định nghĩa về Ephemeral Content
Ephemeral Content (Nội dung tạm thời) là bất kỳ Nội dung Video nào, chẳng hạn như Video, hình ảnh hoặc Gif. Nội dung này tồn tại trên các nền tảng trực tuyến trong 24 giờ trước khi tự động biến mất.
Không như Evergreen Content (không phụ thuộc vào thời gian, tồn tại vĩnh viễn hoặc đến khi người dùng gỡ xuống). Bạn không thể tìm thấy Ephemeral Content trên các nền tảng truyền thông khi chúng biến mất. Trừ khi, chủ tài khoản lưu trữ Nội dung trong thư mục bằng cách sử dụng tính năng “Highlights” của Instagram.
Snapchat là nền tảng đầu tiên đưa ra ý tưởng này. Nói một cách đơn giản, Ephemeral Content có thể hiểu là bất kỳ Nội dung Web nào và có tuổi thọ ngắn. Nội dung sẽ luôn biến mất sau một khoảng thời gian nhất định (thường là 24 giờ).
Ephemeral Content có thể được tìm thấy trên nhiều nền tảng như Snapchat, Facebook, WhatsApp và Instagram. Người dùng thường đăng “Story” cho những người theo dõi họ (Follower) xem trong 24 giờ.
(Như đã đề cập ở trên, với các nền tảng như Instagram, bạn có thể lưu Ephemeral Content hoặc “Story” của mình để làm nổi bật trên hồ sơ của mình.)
(Bằng cách này, khi mọi người ở trên hồ sơ của bạn, họ có thể xem những Story đã lưu của bạn và nhấp qua bất cứ lúc nào họ muốn. Các Story trên Mạng xã hội không được lưu vào mục nổi bật kịp thời sẽ biến mất hoàn toàn.)
Hiệu quả của Ephemeral Content đến từ đâu?
Bạn đã bao giờ nghe tới Hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO hay Fear Of Missing Out) chưa?
Một ví dụ điển hình của Hội chứng FOMO là Chiến lược bán hàng hạn chế trong các cửa hàng. Người bán tạo cho Khách hàng một cảm giác phấn khích và khuyến khích họ tương tác và hành động trong thời gian Chương trình diễn ra.
Tương tự với Ephemeral Content, mọi người thường nhấp vào khi Nội dung này vẫn xuất hiện vì sợ bỏ lỡ một số Nội dung tuyệt vời.
Ví dụ: Nếu các Fans không thể trò chuyện với bạn bè của họ về Story của Justin Bieber, họ chắc hẳn sẽ rất tiếc nuối. Đó là lý do tại sao loại Content này rất hiệu quả.
Một điều tuyệt vời về Ephemeral Content là việc nó có thể thúc đẩy những người theo dõi phải xem Story của Doanh nghiệp thường xuyên. Nếu không, họ có thể bỏ lỡ mã khuyến mại hay mã giảm giá giới hạn Thương hiệu tung ra.
FOMO rất giống với YOLO (You Only live once), nghĩa là “bạn chỉ sống một lần”. Cả 2 thuật ngữ đều thúc đẩy bạn làm điều đó ngay bây giờ.
Một điểm cộng khác của Ephemeral Content là nó chỉ xuất hiện trong 24 giờ và sau đó biến mất. Do đó, bạn không phải lo lắng về một phần Nội dung đáng xấu hổ nào đó sẽ mãi xuất hiện trên Internet. Trừ khi, ai đó lưu hoặc chụp màn hình Story của bạn lại.
Chung quy lại, người xem sẽ nhớ về những Nội dung này khá lâu sau khi nó biến mất.
5 cách triển khai Ephemeral Content trên các nền tảng truyền thông
Vậy, làm sao cải thiện khả năng giao tiếp trực quan với người đăng ký (Subscribers)? Tối ưu loại Nội dung này như thế nào trong tương lai? Sau đây sẽ là 5 cách bạn có thể sử dụng Ephemeral Content trên các nền tảng truyền thông.
1. Gia tăng tính tương tác
So với các cách thức quảng cáo khác, Ephemeral Content giúp thúc đẩy tương tác và kết nối người dùng với Thương hiệu ở một mức độ cá nhân và gần gũi hơn.
Một số Chiến lược quảng cáo dạng Ephemeral
- Sử dụng bộ lọc (Filter) mang tính Thương hiệu, Filter Theo địa lý và các phương pháp khác để khuyến khích Nội dung do người dùng tạo. Các Influencers và người nổi tiếng thường sử dụng một loại Filter họ ưa thích khi tạo Story. Sau đó, các Followers của họ cũng có xu hướng dùng những Filters này như họ.
- Hỏi người xem về suy nghĩ của họ, hoặc khuyến khích họ gửi câu hỏi bằng cách sử dụng tính năng Khảo sát và Hỏi đáp. Đặc biệt nếu yêu cầu đến từ một Influencer hoặc người nổi tiếng, người dùng sẽ vui vẻ gửi câu hỏi và câu trả lời. Một lần nữa, chúng ta có thể nhận ra sự hiện diện của hiệu ứng FOMO ở đây.
- Phát Video trực tiếp (Livestream) nhằm tương tác với người xem trong thời gian thực. Giống như khảo sát và Hỏi & Đáp, nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội nhìn thấy người nổi tiếng yêu thích của mình nói chuyện trực tiếp sẽ thu hút mọi người. Instagram cũng thông báo cho người dùng, khi những người họ đang theo dõi Livestream. Điều này xảy ra ngay cả khi họ không sử dụng ứng dụng. Do đó, sẽ có rất nhiều người được thu hút với Ephemeral Content .
- Gắn thẻ những người dùng và vị trí để được hiển thị nhiều hơn. Một số Influencers và người nổi tiếng cùng nhau “Instagram live” để càng gia tăng lượt xem. Cũng nhờ vậy, mỗi tài khoản có thể nhận được về cho mình thêm một lượng Followers đáng kể trong và sau buổi Livestream này.
Số liệu thống kê được từ Ephemeral Content
Ephemeral Content cũng có thể dùng để lưu lại những tương tác của người dùng trên các Story của bạn. Bạn có thể biết có bao nhiêu người xem và số người đã tương tác với Story đó.
Ví dụ: việc hỏi xem mọi người thích rượu Gin hay rượu Tequila trên một Story cho phép bạn biết người dùng nào đã bình chọn cho loại rượu nào. Bạn cũng sẽ thấy phân tích về những thứ khác như cuộc thăm dò và câu hỏi. Bên cạnh đó là số lượng người đã truy cập hồ sơ của bạn vì Nội dung đó.
Ephemeral Content trong những ngày lễ
Một cách tuyệt vời khác để sử dụng Ephemeral Content là tận dụng một ngày lễ hoặc thời gian cụ thể trong ngày để thu hút mọi người xem Nội dung của bạn. Bạn có thể gửi lời nhắc cho các Subscribers khi Nội dung của bạn xuất hiện trực tuyến. Điều bạn cần làm là tìm ra thời điểm tốt nhất để gửi những Email đó.
Người dùng có thể tận hưởng sự thoải mái khi xem người họ yêu thích. Đặc biệt là vào những ngày lễ như Giáng sinh, Halloween và thậm chí là Năm mới.
Instagram, Snapchat và Facebook có các tính năng cho phép tùy chỉnh Nội dung phù hợp với kỳ nghỉ. Chẳng hạn như ảnh Gif, biểu tượng cảm xúc, dấu thời gian (Timestamps) và thậm chí cả âm nhạc.
Lưu ý: nếu bạn đang sử dụng Ephemeral Content cho một Chiến dịch Thương hiệu, điều đó sẽ vi phạm các quy tắc và quy định của Instagram.
2. Thuyết phục người dùng trở thành Khán giả của bạn
Người dùng ngày nay ưa chuộng Ephemeral Content vì yếu tố “thật” và “thô” của nó.
Snapchat đã từng là nền tảng phổ biến nhất về Ephemeral Content. Sau đó, Facebook và Instagram đã sớm tiếp bước. Cũng nhờ vậy, Instagram đã có cho mình một lượng lớn người dùng.
Ephemeral Content giúp nâng cao lòng trung thành với Thương hiệu nơi người dùng. Họ yêu thích Ephemeral Content vì nó thể hiện sự chân thực và phơi bày bộ mặt thật của con người đằng sau những sản phẩm.
Các Chiến dịch Ephemeral Marketing cho phép người tiêu dùng đại diện cho một Thương hiệu. Đó có thể qua cách chỉnh sửa và sửa đổi ảnh hoặc tạo hình ảnh hoặc Story liên quan đến Thương hiệu.
Như đã đề cập trước đó, cơ hội được nhận diện từ những người yêu thích là đủ để khuyến khích người dùng tham gia tương tác.
Ephemeral Content cũng có thể được sử dụng để quảng bá các Cuộc thi và quà tặng bằng cách yêu cầu người dùng tương tác. Một số cách thức tương tác phổ biến như là:
- Bỏ phiếu cho một cuộc thăm dò (Poll)
- Chia sẻ quà tặng với người dùng
- Gắn thẻ các tài khoản vào Story
Đó là cách thức giúp tăng khả năng hiển thị của bạn một cách nhanh chóng mà hoàn toàn không tốn thời gian của người theo dõi!
Tìm hiểu thêm: Những Chiến lược Marketing Tương tác phổ biến hiện nay dành cho Doanh nghiệp.
3. Kết nối Nội dung và kênh
Hãy đảm bảo Nội dung bạn đăng tương tự với những Nội dung khác trên trang Web. bất kể bạn sử dụng nền tảng truyền thông xã hội nào.
Chưa nói đến việc Nội dung của bạn phải mới mẻ, linh hoạt, thú vị và dễ chia sẻ. Nếu bạn muốn tăng độ tin cậy đối với Ephemeral Content của mình, nó phải phù hợp với Thương hiệu của bạn.
Cụ thể hơn, Ephemeral Content chỉ phát huy hiệu quả nếu nhất quán với tên Thương hiệu, biểu tượng và cách phối màu của riêng bạn. Về cơ bản, nó là một phần của chiến lược Brand Marketing tổng thể của bạn.
Lưu ý: Nội dung trực quan có khả năng được chia sẻ cao hơn 40 lần so với Nội dung dạng viết. Ngày nay, mức độ chú ý của người dùng ngày càng thu hẹp trên thị trường. Do đó, mọi người sẽ không xem Video của bạn trừ khi nó có điều gì đó đặc biệt.
Bạn có thể sử dụng Ephemeral Content để thu hút người dùng bằng cách tạo một loạt Nội dung nhằm khiến họ mong đợi. Ví dụ: nếu bạn làm trong ngành công nghệ nhà thông minh, hãy phát trực tiếp một chuỗi các Video cho các Followers. Bạn có thể cho họ thấy việc lắp đặt sản phẩm của bạn dễ dàng như thế nào. Đó là một cách tuyệt vời để thu hút Khách hàng.
Nếu nhận thấy có những người xem bạn thường xuyên, hãy thưởng cho họ thứ gì đó vì lòng trung thành của họ. Đó có thể là bất cứ thứ gì từ lời cảm ơn, đến phiếu giảm giá cho đơn hàng tiếp theo. Điều này khuyến khích những người khác tiếp tục xem, và mang trong mình cái cảm giác FOMO đó.
4. Tạo chế độ xem nội bộ chính hãng
Một trong những điều tuyệt vời nhất về Ephemeral Content là tính “thô sơ” và “chân thực” của nó. Bạn có thể dễ dàng được tha thứ khi mắc những lỗi nhỏ trong Video. Hãy tận dụng điều này!
Nếu có điều gì thú vị xảy ra ở hậu trường, hãy để cho Followers của bạn được biết và trở thành một phần của những điều đó!
Cho dù đó chỉ là một sản phẩm mới đặt trên kệ hàng của bạn, hay nhóm của bạn vừa chào mừng một thành viên mới vào. Những điều này có thể thu hút các Followers tham gia tương tác. Từ đó, bạn có thể xây dựng lòng trung thành với Thương hiệu và khiến họ cảm thấy mình cũng là một phần của nhóm.
Hãy tạo ra sự thôi thúc, khao khát cho các Khán giả để được ở cùng bạn. Cụ thể, bạn có thể cho các Followers ở gần nhà hoặc văn phòng của bạn biết về vị trí của bạn. Đó là một ví dụ điển hình về hiệu ứng FOMO được sử dụng trong Ephemeral Content.
Với Ephemeral Content, bạn cho mọi người thấy những gì đang diễn ra trong thế giới của bạn theo thời gian thực. Cũng giống như các chương trình truyền hình thực tế, việc nhìn thấy những gì người khác đang làm trong thời gian thực là điều vô cùng thú vị. Bạn nên tận dụng điều đó cho các kênh truyền thông xã hội của mình.
Một điều tuyệt vời khác về Ephemeral Content là lời kêu gọi hành động của bạn không cần phải thay đổi. Ví dụ, giả sử bạn đang bán hàng và vừa tung ra một chiếc áo khoác mới trên cửa hàng. Trong trường hợp đó, bạn có thể tạo Ephemeral Content để hiển thị hình ảnh hoặc Video về bạn và những người khác về sản phẩm mới của bạn.
Điều này, một lần nữa, tạo ra cảm giác thôi thúc nơi người xem để trở thành một phần của đám đông. Cuối cùng, họ sẽ hành động để trở thành người đầu tiên mua sản phẩm mới đó của bạn.
5. Lập kế hoạch chứ đừng viết kịch bản
Một điều cần lưu ý về Ephemeral Content là bạn không nhất thiết phải có kịch bản. Chỉ cần lên kế hoạch một chút, bạn có thể tạo ra Nội dung chất lượng cao nhưng thực tế. Đó là điều mà các Follower của bạn mong muốn.
Đừng quá lo lắng về việc Video của bạn liệu có hoàn hảo!
Bạn có thể cảm thấy mình cần quay các bối cảnh khác nhau cho Story. Trên thực tế, bạn không cần phải làm điều này đâu! Hãy tập trung vào tính thực tế của Nội dung hơn là những yếu tố về địa điểm, giao diện hay âm thanh của đoạn Nội dung.
Dưới đây là một số mẹo giúp bạn lên kế hoạch hiệu quả:
- Hãy lập dàn ý cho Ephemeral Content của bạn thay vì một “kịch bản”. Tập trung quá nhiều vào những gì phải nói khiến bạn như một người máy, và dẫn đến nhàm chán.
- Tạo Video ngắn gọn. Bạn không có nhiều thời gian để thu hút sự chú ý của người theo dõi. Những Video dài có thể sẽ khiến họ thoát khỏi Nội dung của bạn sớm hơn bạn mong muốn. Vậy Video phải ngắn đến mức nào? Hãy tham khảo hướng dẫn về Độ dài tiêu chuẩn của Video trên Instagram nhé!
- Đừng ngại thể hiện cá tính! Ví dụ, nếu ai đó đưa ra nhận xét trong buổI Livestream trên Instagram của bạn, hãy trả lời tin nhắn của họ. Bạn có thể lạc đề một chút, miễn là vẫn giữ được thông điệp trọng tâm.
- Hãy thử và quay Nội dung của bạn chỉ trong một lần. Điều này mang lại khía cạnh “thô” và “tự nhiên” cho Video của bạn. Nhờ đó, nó trở nên hấp dẫn hơn đối với Khán giả.
Xem thêm: Độ dài tiêu chuẩn của Video trên Instagram là bao lâu?
Lời kết
Ephemeral Content là một trong những cách hiệu quả nhất để quảng bá Thương hiệu và thu hút sự chú ý của Khán giả.
Loại Content này giúp thúc đẩy tương tác với các Followers và cũng dễ dàng đưa ra lời kêu gọi hành động cho họ. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng một cách hiệu quả để thuyết phục những người dùng khác trở thành Khán giả của bạn.
Cho dù bạn đang phát triển Thương hiệu cá nhân hay chỉ đơn giản là thích tương tác với Followers trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các phương pháp này để hoàn thiện Nội dung của mình.
Hãy nhớ, bạn không cần phải để tâm quá nhiều vào việc Nội dung của bạn phải “hoàn hảo”. Điều bạn cần tập trung là Nội dung của bạn chứa đựng những gì.
Chẳng hạn như tập trung giải quyết một vấn đề nào đó cho Khán giả của bạn. Đảm bảo rằng Nội dung bạn truyền tải là Nội dung mà họ muốn xem từ bạn. Nếu bạn đang bán áo phông, hãy cho họ xem áo phông! Mọi người theo dõi bạn vì Nội dung hài hước, hãy cung cấp cho họ chính xác điều đó!
Các Thương hiệu hãy cố gắng truyền tải Nội dung chất lượng cao và có giá trị đến Followers của họ trong lâu dài. Đó sẽ là nền tảng để họ xây dựng một mối quan hệ bền chặt với các Khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Cuối cùng, Ephemeral Content chỉ có thể phát huy tiềm năng tối đa khi được ghép nối với các dạng Nội dung khác. Hãy nhớ rằng, sự tự tin và cảm giác “tự nhiên” sẽ đóng vai trò cốt lõi đối với loại Content này!
Tìm hiểu thêm: Tối ưu hiệu quả khi kết hợp Ephemeral Content với các dạng Nội dung khác như thế nào?
Nguồn: Rockcontent | bởi: Leo Phạm