Tưởng tượng thế giới hậu Covid-19, các mô hình kinh doanh luôn biến đổi dù khủng hoảng đã qua. Khi mọi người quen với các nền tảng Digital và Remote, kỳ vọng của họ cũng sẽ thay đổi hoàn toàn.
Cùng tìm hiểu những xu hướng kinh doanh – công nghệ chính trong năm 2022 qua bài viết sau.
Xu hướng 1: Cuộc cách mạng dược phẩm
Để ứng phó với Covid-19, chúng ta đã phát triển Kit xét nghiệm nhanh hơn và dễ dàng hơn. Ngoài ra, kiểm tra lâm sàng truyền thống đã là dĩ vãng khi nền tảng ảo được áp dụng. Công tác tư vấn và thu thập dữ liệu cũng đã chuyển sang mô hình trực tuyến. Những biến đổi này bén rễ đến tận gốc và làm thay đổi ngành dược phẩm mãi mãi.
Chúng ta đã thấy công tác kiểm tra nhiễm Covid-19 trên khắp thế giới nhanh như thế nào. Sau đó là sự ra đời của các loại vắc xin như Pfizer, Moderna và AstraZeneca.
Pfizer và Moderna cũng đã phát triển những vắc xin “RNA thông tin” lần đầu tiên trong lịch sử. Vào năm 2022, công nghệ mới sẽ được áp dụng nhằm sản xuất Kit xét nghiệm và vắc xin.
Xem thêm: Vắc xin “RNA thông tin” là gì? Công dụng của loại vắc xin này ra sao?
Xu hướng 2: Các cuộc họp video từ xa sẽ ở lại
Đại Dịch đã dẫn đến sự gia tăng chóng mặt về mức độ phổ biến của các cuộc họp qua nền tảng online. Dù muốn hay không, xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm 2022 tới.
Được thành lập vào năm 2011, Zoom đã trở thành một biểu tượng trong mùa dịch. Các dịch vụ gọi video khác cũng giúp chúng ta kết nối với thế giới xung quanh, ví dụ như Webex của Cisco, Teams của Microsoft, Google Hangouts, GoToMeeting và BlueJeans của Verizon.
Xem thêm: Tải ngay để trải nghiệm qua zoom cho công việc
Đã có nhiều doanh nghiệp mới tham gia vào lĩnh vực Remote Control. Các startup như Bluescape, Eloops, Figma, Slab và Tandem đã cung cấp các giải pháp cộng tác. Với sự giúp đỡ của họ, bạn có thể tạo, chia sẻ nội dung và giao tiếp đồng nghiệp. Ngoài ra là theo dõi dự án, đào tạo nhân viên và xây dựng nhóm qua không gian ảo. Bạn cũng có thể tạo một văn phòng làm việc ảo. Nó mô phỏng theo nơi làm việc thực tế giúp các thành viên giao tiếp và tương tác.
Xem thêm: Điểm qua các Startup nổi tiếng trên thế giới
Xu hướng 3: Giao hàng không tiếp xúc
Ở Mỹ, mức độ phổ biến của hình thức giao hàng không tiếp xúc đã tăng 20%. Mọi người muốn giảm thiểu tiếp xúc cơ thể – đây có thể xem như một tiêu chuẩn mới. Dịch vụ này được cung cấp bởi DoorDash, Postmate và Instacart. Grubhub và Uber Eats cũng đã và tiếp tục mở rộng phạm vi giao hàng vào năm 2022.
Meituan là công ty đầu tiên ở Trung Quốc cung cấp dịch vụ giao hàng không tiếp xúc. Họ sử dụng phương tiện không người lái (Drone) để giao những mặt hàng tạp hóa cho khách hàng. Meituan đã thử nghiệm công nghệ này năm ngoái, nhưng chỉ mới tung ra dịch vụ này gần đây.
Tìm hiểu thêm: Chiêm ngưỡng các công nghệ giao hàng không tiếp xúc được áp dụng trên thế giới.
Xu hướng 4: Dịch vụ y tế từ xa
Mọi người đều cố gắng giảm nguy cơ lây nhiễm Virus Corona cho các nhân viên và bệnh nhân. Nhiều phòng khám tư nhân và công cộng đã bắt đầu cung cấp dịch vụ y tế từ xa. Bác sĩ và bệnh nhân đã có thể giao tiếp qua các nền tảng video. Bên cạnh đó, AI được áp dụng trong quá trình chẩn đoán thông qua hình ảnh. Hơn thế, thuốc cũng được phân phối theo hình thức không tiếp xúc.
Số bệnh nhân Mỹ chuyển sang điều trị từ xa đã tăng 50% so với mức trước Đại Dịch. IHS Technology kỳ vọng con số này sẽ sớm đạt 70 triệu. Forrester Research dự đoán vào đầu năm 2022, số lượng này thậm chí đạt mức một tỷ bệnh nhân.
Dịch vụ này được cung cấp bởi một số công ty như Teladoc Health, Amwell và Livongo Health. Bên cạnh đó, các Startup cũng không hề kém cạnh. Các công ty như MDLive, MeMD, iCliniq, K Health, 98point6, và Eden Health cũng cung cấp dịch vụ này.
Ngoài y học từ xa, những thông tin về lĩnh vực công nghệ sinh học và AI cũng rất đáng mong đợi. Machine learning (như Suki AI) sẽ được sử dụng trong công tác chẩn đoán, công việc hành chính và tạo ra robot phục vụ trong quá trình chăm sóc sức khỏe.
Xem thêm: Thế giới đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế ra sao?
Xu hướng 5: Đào tạo từ xa
Virus Corona đã thúc đẩy sự phát triển của giáo dục trực tuyến. 190 quốc gia đã phải đóng cửa các trường cũng như cơ sở đào tạo đại học. Ước tínH khoảng 1,6 tỷ học sinh sinh viên đã phải đối mặt với tình trạng khó khăn này.
Các trường học, cao đẳng và trung tâm thể thao đã tổ chức lớp học trên nền tảng Online. Nhiều cơ sở được khuyến cáo tiếp tục tổ chức các lớp này ngay cả khi hết giãn cách.
Một số nền tảng học tập trực tuyến tốt nhất hiện nay như:
- 17zuoye, Yuanfudao, iTutorGroup và Hujiang của Trung Quốc
- Udacity, Coursera, Age of Learning and Outschool của Mỹ
- Byju’s của Ấn Độ
Họ đã cung cấp dịch vụ này cho toàn thế giới trong suốt mùa dịch và sẽ tiếp tục tiến trình này vào năm 2022.
Tìm hiểu thêm: Một số nền tảng học tập trực tuyến nổi bật trên thế giới và điểm mạnh của chúng?
Xu hướng 6: Phát triển cơ sở hạ tầng 5G trên quy mô lớn
Nhu cầu internet tốc độ cao và hệ thống nhà và thành phố thông minh hiện nay rất cao. Điều này thúc đẩy sự phát triển của công nghệ 5G và 6G. Năm 2022, các tập đoàn lớn và Startup sẽ phát triển hạ tầng, tiện ích theo công nghệ này.
Nhiều nhà mạng đã triển khai 5G, trong đó:
- Australia: xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng ngay cả trước Đại Dịch.
- Công ty Verizon của Mỹ: công bố mở rộng mạng 5G vào tháng 10 năm 2021. Họ hứa hẹn sẽ cung cấp dịch vụ cho hơn 200 triệu người.
- Trung Quốc: Công nghệ 5G đang được lan truyền nhanh chóng.
- Ericsson của Thụy Điển: Họ đang dẫn đầu thế giới.
- Hơn 380 nhà khai thác viễn thông đang đầu tư vào 5G.
- Hơn 35 quốc gia đã cung cấp dịch vụ này.
Trong số các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này, nổi bật nhất là Movandi khi họ cho phép 5G truyền dữ liệu trên một khoảng cách rất xa – cùng với Novalume, hỗ trợ các thành phố trong việc quản lý ánh sáng công cộng và dữ liệu thông qua hệ thống thành phố thông minh. Bên cạnh đó là Nido Robotics khi sử dụng các thiết bị không người lái trong việc khám phá đáy đại dương.
Nhờ có 5G, các thiết bị không người lái có thể cải thiện khả năng điều hướng và sử dụng IoT để giao tiếp với các thiết bị trên bo mạch chủ. Ví dụ, công ty Startup Seadronix của Hàn Quốc đang sử dụng 5G để cung cấp nhiên liệu cho các tàu tự hành. Công nghệ này cho phép tất cả các thiết bị hoạt động cùng nhau trong thời gian thực để các tàu không người lái có thể điều hướng chính xác mà không cần sự can thiệp của con người.
Xem thêm: Cùng chiêm ngưỡng công nghệ 5G và 6G đang được thế giới phát triển hiện nay?
Xu hướng 7: AI, robot, IoT và tự động hóa trong công nghiệp
Vào năm 2022, nhu cầu đối với trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ tự động hóa trong công nghiệp sẽ rất lớn. Khi nhu cầu sản xuất và cung ứng trở lại mức ban đầu, tình trạng thiếu lao động sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Việc ứng dụng AI, robot và IoT trong việc tự động hóa sẽ trở thành xu hướng kinh doanh – công nghệ chính trong quản lý sản xuất.
Dưới đây là một số công ty công nghệ hàng đầu cung cấp tính năng tự động hóa trong công nghiệp bằng AI và robot:
- UBTech Robotics, Roobo (Trung Quốc)
- CloudMinds, Bright Machines, Vicarious (Mỹ)
- Preferred Networks (Nhật Bản)
- Kindred Systems (Canada)
Tìm hiểu thêm: Dạo quanh quy trình tự động hóa ở một số doanh nghiệp hàng đầu hiện nay.
Xu hướng 8: Sự phát triển vượt bậc của VR và AR
VR và AR đã được sử dụng rộng rãi trong năm 2021. Công nghệ này đã trở thành một phần của cuộc sống và trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như giải trí và kinh doanh. Nhân viên ở nhiều công ty đã chuyển sang hình thức làm việc từ xa và AR cũng như VR đã giúp họ giao tiếp và làm việc cùng nhau.
Bên cạnh đó, công nghệ thực thế ảo cũng mở ra cơ hội đổi mới trong nhiều lĩnh vực. Các ứng dụng như AR Avatars, trợ lý từ xa, điều hướng AR trong nhà hay AR trên điện thoại, điện toán đám mây cùng các sự kiện thể thao ảo, công nghệ Eye Tracking và nhận dạng khuôn mặt sẽ phổ biến hơn vào năm 2022. Mạng 5G cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ này.
Các công ty hàng đầu trong công nghệ AR và VR dự kiến sẽ là:
- Microsoft
- Consagous
- Quytech
- RealWorld One
- Gramercy Tech
- IndiaNIC
- Groove Jones
Xem thêm: Các công ty hàng đầu đang nghiên cứu và phát triển công nghệ AR & VR ra sao?
Xu hướng 9: Phương tiện nhỏ gọn
Vào đầu năm, sự tăng trưởng của thị trường phương tiện nhỏ gọn bị chững lại do Đại Dịch, nhưng cuối cùng nó đã phục hồi và trở lại tốc độ ban đầu. Xe đạp điện, xe máy điện ngày càng trở nên phổ biến và thay thế các phương tiện giao thông công cộng và cá nhân thông thường.
Milan, Brussels, Seattle, Montreal, New York và San Francisco đã xây dựng hơn 30 km đường dành riêng cho xe đạp. Chính phủ Anh cũng thông báo rằng việc bán các loại xe chạy bằng động cơ diesel và xăng sẽ bị cấm sau năm 2030. Điều này cũng làm tăng sự quan tâm đến thị trường phương tiện nhỏ gọn.
Các công ty khởi nghiệp như Bird, Lime, Dott, Skip, Tier và Voi đang là những người dẫn đầu trong lĩnh vực này. Ngoài ra, cũng có một số công ty ở Trung Quốc đã đạt được kết quả xuất sắc như Ofo, Mobike và Hellobike.
Tìm hiểu thêm: Những ông lớn trên thị trường phương tiện nhỏ gọn hiện nay?
Xu hướng 10: Công nghệ xe tự lái
Những tiến bộ trong công nghệ lái xe tự hành trong năm 2022 sẽ rất hứa hẹn. Honda gần đây đã thông báo rằng họ sẽ sản xuất hàng loạt chiếc xe hơi tự lái. Bên cạnh đó, hệ thống lái tự động của Tesla không chỉ kiểm soát chuyển động trên làn đường mà còn có thể nhận diện các biển báo đường bộ cũng như tín hiệu đèn giao thông.
Ford cũng đang tham gia cuộc đua này, họ dự kiến ra mắt dịch vụ chia sẻ xe tự lái vào năm sau. Một số khách hàng có thể bắt đầu mua những chiếc xe như vậy vào năm 2026. Các nhà sản xuất ô tô khác, chẳng hạn như Mercedes-Benz, sẽ nỗ lực tích hợp công nghệ tự lái vào các mẫu xe mới của họ. Ngoài ra, GM cũng đang tìm cách bổ sung chức năng lái tự động Super Cruise cho 22 mẫu xe của mình vào năm 2023.
Do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, các công ty khác, bao gồm Lyft và Waymo, cũng đang phát triển công nghệ tự lái. Rất nhiều doanh nghiệp đã chi hàng tỷ đô la cho các Startup trong lĩnh vực này. Có thể kể đến như:
- GM mua Cruise với giá 1 tỷ đô la
- Uber – Otto với giá 680 triệu đô la
- Ford – Argo AI với giá 1 tỷ đô la
- Intel – Mobileye với giá 15,3 tỷ USD.
Xem thêm: Những mẫu xe tự lái hot nhất hiện nay.
Nhìn về tương lai
Các xu hướng kinh doanh và công nghệ vào năm 2022 sẽ là sự tiếp nối của năm 2021. Tuy nhiên, dịch COVID-19 vẫn sẽ tác động lên thị trường trong suốt cả năm. Những hành vi mới sẽ góp phần thúc đẩy đổi mới trong công nghệ và kinh doanh.
Nguồn: E-technology Trend | bởi: Leo Phạm
Tags: Xu hướng 2022