Chiến lược phân tích từ khóa để xây dựng nội dung tốt hơn mới nhất 2018

Tại sao chúng ta nên phác thảo một chiến lược phân tích từ khóa trước khi viết nội dung? Bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ bạn có ý tưởng để tăng cường thứ hạng và liên kết một cách thông minh.

Nội dung và liên kết được coi là “trụ cột” của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Trên thực tế, Google đã nói rằng đó thực sự là 2 trong 3 yếu tố hàng đầu trong thuật toán tìm kiếm của họ.

Hiện nay, chúng ta vẫn chú trọng vào nội dung và link liên kết, tuy nhiên một số người vẫn mắc sai lầm với việc tối ưu hóa trong mối quan hệ giữa nội dung và liên kết.

Phần lớn các quản trị viên website thường làm theo cách này: thiết kế và lên chiến lược nội dung sau đó xây dựng liên kết. Đó không hẳn là một chiến lược tốt nhất. Trước khi có nội dung, bạn nên vạch ra kế hoạch xây dựng liên kết trước.

Như bạn thấy, việc đảm bảo các liên kết và tăng thứ hạng từ khóa sẽ giúp việc lên chiến lược nội dung hữu ích tốt hơn cho người đọc, và chỉ số này tăng rất nhanh.

Dưới đây là bảng phân tích vị trí của những từ khóa đó nằm trong top 100 kết quả tìm kiếm:

image2

Giờ thì có thể bạn nghĩ rằng “2 từ khóa trong top 10 không có gì là ấn tượng lắm”, nhưng với những từ khóa có giá trị cao thì thứ hạng này đã đủ để website có tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng khá tốt.

Bởi vì chúng ta có chiến lược nội dung từ việc nghiên cứu từ khóa, các liên kết, nên có thể dễ dàng hướng khách hàng tới nội dung mà họ mong muốn được đọc.

Cần lưu ý rằng tiếp thị nội dung có nhiều mục đích: không phải mọi bài viết đều cần phải có liên kết. Nhiều chiến dịch tiếp thị nội dung nhằm phục vụ xây dựng thương hiệu, vì vậy không cần liên quan đến SEO và các liên kết.

Dù sao thì, nếu bạn đang xây dựng nội dung SEO, đây là 3 mục tiêu chính mà bạn cần xem xét:

  • Lượt truy cập tự nhiên
  • Đường link liên kết
  • Hướng truy cập đến trang cụ thể

Hãy cùng tham khảo 3 bước đơn giản hóa quy trình lên nội dung giúp bạn thành công trong việc tăng thứ hạng và trỏ link liên kết.

1. Xác định từ khóa tìm kiếm

 

Nội dung SEO nên bắt đầu từ chiến dịch lên kịch bản nội dung – với lượng tìm kiếm từ khóa.

Đối với ví dụ giả thuyết này, chúng ta thực hiện nghiên cứu từ khóa sơ lược, nếu bạn muốn nghiên cứu sâu hơn, hãy để dành khi xây dựng chiến lược nội dung.

Mục tiêu là xác định từ khóa và chủ đề cơ bản có thể cải thiện.  Một khi tìm thấy các thuật ngữ cơ sở này, mục tiêu là tạo các bài viết trên blog và các trang tập trung với các từ khóa dài kết hợp với chủ đề tương ứng đó..

Để giải thích khái niệm này, tôi sử dụng công cụ phân tích trang web “x.ai” – một trợ lý hỗ trợ có khả năng tư vấn như một công ty SEO.

image5

Bắt đầu nghiên cứu với việc phân tích thị trường hiện tại. Bạn có thể sử dụng công cụ như  SEMrush or Ahrefs để tìm kiếm các từ khóa cơ sở có liên quan.

Phân tích dữ liệu chúng ta sẽ có một số thuật ngữ chính, cho thấy “x.ai” đang hoạt động thế nào:

  • [personal assistant] – Xếp hạng: 29; lượng tìm kiếm: 22.200.
  • [meeting scheduler] – Xếp hạng: 12; lượng tìm kiếm: 6.600.
  • [ai assistant] – Xếp hạng: 3; lượng tìm kiếm: 2.400.
  • [personal assistant app] – Đánh giá: 42; lượng tìm kiếm: 1.600.
  • [virtual personal assistant] – Xếp hạng: 51; lượng tìm kiếm: 1.600
  • [scheduling assistant] – Xếp hạng: 11; lượng tìm kiếm: 1.300

Có thể nhận ra “x.ai” là xếp hạng cho những từ khóa chính “meeting scheduler”

Phân tích sâu hơn cụm từ khóa này, tôi thấy có một số từ khóa đuôi dài có liên quan:

image6

Có thể thấy rằng lượng tìm kiếm từ khóa không lớn, nhưng liệu để nằm trong top 1 tìm kiếm thì x.ai có cơ hội không? Để biết được điều này cần phân tích thêm các trang cạnh tranh trong SERPs – trang kết quả tìm kiếm tương ứng khi người dùng tìm kiếm.

2. Phân tích trang đối thủ

Sau khi phân tích bảng từ khóa tiềm năng, cần phải hiểu điều gì sẽ khiến bạn có thứ hạng với những từ khóa đó, bao gồm cả việc phân tích các trang đối thủ.

Để động não ý tưởng về nội dung, hãy phân tích các trang xếp hạng từ khóa chính, chứ không cần phải phân tích toàn bộ trang web hay thương hiệu.

Ví dụ: một thuật ngữ quan trọng xác định liên quan đến “meeting scheduler” và “x.ai” xác định là “meeting request email”

Dưới đây là kết quả tìm kiếm:

vi du phan tich trang doi thu

Có thể thấy ngay rằng có một đoạn trích dẫn nằm ngay phía trên, điều đó có nghĩa nếu tôi tối ưu hóa nội dung của mình đúng với định nghĩa từ khóa khách hàng tìm kiếm, kết quả sẽ nằm ngay đầu tiên.

Đó là một đoạn ngắn với 2 ý chính, tuy nhiên nếu có một mẫu email hữu ích hơn, chắc chắn sẽ càng dễ dàng tiếp cận người dùng.

Với trang kết quả tìm kiếm, ta thấy rằng hình ảnh được chèn giữa những kết quả. Điều này cho thấy rằng mẫu hình ảnh có thể có đóng góp hữu ích trong việc SEO nội dung.

Nghiên cứu kết quả tìm kiếm thực tế cho thấy rằng người dùng đang tìm kiếm cái gì, dạng nội dung như thế nào: đó là những nội dung hữu ích, dễ đọc, dễ nhìn.

Cách tốt nhất để đo lường sự cạnh tranh trên SERP là thông qua các liên kết. Để phân tích liên kết, tôi sử dụng các công cụ phân tích backling như Majestic.

Và đây là kết quả:

  • letters.sampleinvitationletter.info/meeting-request-email Root: 1,133.
  • sample-resignation-letters.com/writing-a-business-meeting-request-letter-with-sample.html Root: 518.
  • newoldstamp.com/blog/examples-of-a-good-invitation-letter-for-an-important-business-meeting Root: 692.

Các con số được báo cáo cho ba trang này cho thấy sự cạnh tranh liên kết thực sự là khá thấp đối với SERP này. Với x.ai, nó có thể có cơ hội để có thứ hạng tốt hơn.

image4

3. Sáng tạo nội dung

Và bây giờ mục tiêu là xây dựng hệ thống nội dung tốt sau khi đã dẫn khách hàng đến thông qua các link liên kết. Hãy để mắt đến các link nội bộ ở những bài viết mới.

Bây giờ tôi sẽ lên ý tưởng về chiến dịch nội dung để tăng chất lượng truy cập của khách hàng đến những trang có thứ hạng tốt.

Quy trình tạo nội dung SEO

Ví dụ giả thuyết, chúng tôi chia sẻ về việc tạo ra một trang cụ thể. Tuy nhiên, ví dụ này vạch ra một mô hình khả năng mở rộng có thể được sử dụng nhiều lần để xây dựng các trang chiến lược.

  • Xác định các bộ từ khóa bằng cách kiểm tra hiệu suất trang hiện tại và tìm các bộ từ khóa để cải thiện tình hình.
  • Phân tích các trang đối thủ bằng cách nghiên cứu kết quả tìm kiếm và phân tích thứ hạng nội dung.
  • Xác định các chủ đề chung khi kiểm tra liên kết cạnh tranh
  • Nghiên cứu kết quả tìm kiếm mục tiêu.
  • Phát triển nội dung tốt hơn nội dung hiện tại đang có thứ hạng
  • Xem xét nội dung và các yếu tố liên kết
  • Theo dõi hiệu suất nội dung
  • Thay đổi nội dung khi cần thiết

Đây là các bước cần thực hiện trong quy trình triển khai chiến lược xây dựng một trang mới, hãy ghi nhớ:

  • Lưu ý liên kết nội bộ. Trang mới phải được liên kết với các sản phẩm chính hoặc các danh mục quan trọng để dẫn người đọc đến và tăng cường tính liên kết của trang.
  • Vạch ra mục đích rõ ràng, những yêu cầu cụ thể về nội dung SEO. Mỗi trang là một phần của cả chiến dịch lớn.

SEO không phải là mục đích chính của cả chiến lược nội dung. Nội dung phục vụ nhiều mục đích khác ngoài SEO, như xây dựng thương hiệu, danh tiếng và gửi thông điệp tới khách hàng.

Nhưng nếu bạn muốn xây dựng nội dung để thúc đẩy SEO, hãy chú ý các chuẩn SEO trong chiến lược nội dung của bạn.


Theo dõi giải pháp facebook