Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội, bạn nên có một cái nhìn khách quan để đánh giá về hiệu quả cũng như giá trị nó mang lại. Tuy nhiên, không nên làm điều đó chỉ vì mục đích thu thập số liệu. Thay vào đó, hãy đo lường các hoạt động xã hội (Social Activities) của bạn. Từ đó, bạn có thể biết được điều gì mang lại thành công, điều gì không, và làm cách nào cải thiện việc đó.
Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện việc đánh giá, đo lường phương tiện truyền thông xã hội cho công ty của bạn bằng cách trả lời những câu hỏi sau:
- Làm thế nào để bạn biết liệu các hoạt động truyền thông xã hội của bạn có hiệu quả hay không?
- Làm thế nào để bạn quyết định việc mình nên bám vào những số liệu nào?
- Làm thế nào để bạn tính toán các số liệu đó?
- Làm thế nào để bạn biết được ý nghĩa của các con số khi bạn đã có được chúng?
Hai phương pháp đo lường phương tiện truyền thông xã hội (Social Media Measurement).
- Phân tích liên tục (Ongoing Analytics) – Giám sát liên tục theo dõi hoạt động theo thời gian.
- Tập trung vào số liệu của Chiến dịch(Campaign – focused Metrics) – Phân tích Chiến dịch hoặc sự kiện một cách rõ ràng từ khâu bắt đầu và khâu kết thúc.
Phân tích liên tục là rất cần thiết để theo kịp nhịp độ tổng thể trong các cuộc trò chuyện về thương hiệu và công ty của bạn. Khi tính năng theo dõi thương hiệu được thiết lập, bạn có thể để nó chạy và kiểm tra thường xuyên để xem mọi thứ diễn ra như thế nào.
Mặt khác, các Campaign – focused Metrics giúp bạn nắm được hiệu quả thực tế của các kế hoạch Marketing. Với mỗi Chiến dịch, các chỉ số sẽ rất khác nhau, tùy theo mục đích bạn đề ra. Một chương trình đo lường phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả tốt nhất nên bao gồm hai phương pháp đánh giá đo lường nêu trên.
Ví Dụ:
Giả sử bạn làm việc tại một công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn và sắp tung ra một nhãn hiệu tã giấy mới. Cùng với việc thúc đẩy việc quảng cáo nhãn hiệu mới này, bạn muốn tổ chức một cuộc trò chuyện trên Twitter, nơi cha mẹ và người chăm sóc có thể thảo luận về việc nuôi dạy trẻ, tập trung vào các vấn đề xung quanh việc quấn tã và hướng dẫn trẻ ngồi bô.
Sau đó, bạn đã chọn được một Hashtag độc đáo để thu hút sự chú ý, ký hợp đồng với một Influencers, người sẽ đặt câu hỏi và dẫn dắt cuộc trò chuyện. Mọi thứ đã sẵn sàng để bắt đầu nhưng bây giờ bạn cần đảm bảo rằng bạn có thể nhìn nhận, đánh giá, đo lường các giá trị, lợi ích và hiệu quả cuộc trò chuyện này mang lại để bạn có thể học hỏi và sau đó nói với sếp của bạn – cuộc trò chuyện đã hiệu quả như thế nào.
Bước 1: Xác định mục tiêu xã hội của bạn
Trước khi bắt đầu đánh giá, đo lường từng tweet, ảnh và bình luận trên Facebook về thương hiệu của bạn, hãy nghĩ về mục tiêu mà bạn muốn đạt được trên nền tảng mạng xã hội (Social media). Bạn đang cố gắng đạt được điều gì thông qua các kênh xã hội này? Và những kênh nào phù hợp nhất để đạt được những thành tựu đó?
Bước đầu tiên, bạn cần lập một danh sách về việc bạn muốn đạt được cái gì từ những nỗ lực truyền thông xã hội của mình. Phương tiện truyền thông xã hội có thể sử dụng để phục vụ nhiều mục đích khác nhau, từ truyền phát tin tức và thông tin đến trả lời các câu hỏi của khách hàng và tương tác với cộng đồng. Vậy câu hỏi ở đây là: công ty của bạn đang cố gắng hoàn thành điều gì?
Bạn có thể đã bắt đầu tương tác trên các trang web truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Tumblr, Pinterest, YouTube và Instagram, tùy thuộc vào loại thông tin và định dạng nội dung bạn đang chia sẻ. Có thể bạn cũng đã xem xét đối tượng bạn muốn tiếp cận và công cụ họ đang sử dụng. Vì vậy, bước tiếp theo là suy nghĩ về những gì bạn muốn khán giả làm với nội dung của bạn trên các kênh này. Liệu bạn có đang cố gắng khiến họ đọc, chia sẻ, trả lời, mua hàng hay tương tác không? Hãy liệt kê tất cả các mục tiêu kinh doanh của bạn cho Chiến dịch Social Media Marketing.
Đối với ví dụ về cuộc trò chuyện trên Twitter, mục tiêu của chúng tôi là:
- Đầu tiên, chúng tôi muốn truyền bá nhận thức về sản phẩm mới cho khách hàng tiềm năng.
- Thứ hai, chúng tôi muốn biết cộng đồng nuôi dạy con cái trên Twitter, đặc biệt là những Influencers trong cộng đồng đó.
Bước 2: Lập số liệu để đánh giá, đo lường các mục tiêu đặt đặt ra
Bước tiếp theo là so sánh mục tiêu của bạn với các chỉ số và hành vi thực tế mà bạn có thể đo lường. Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng đo lường mức độ tương tác, thì hình thức tương tác thực tế mà bạn muốn theo dõi là gì? Nó được chia sẻ (retweet) hay đăng lại (repost)? Phản hồi hay bình luận? Số lần nhấp chuột?
Dưới đây là một số gợi ý về các hành vi để đo lường, dựa trên một số mục tiêu truyền thông xã hội phổ biến:
- Nếu bạn muốn đo lường mức độ nhận thức của mọi người, hãy sử dụng các chỉ số như dung lượng, phạm vi tiếp cận, mức độ hiển thị và mức độ khuếch đại. Thông điệp của bạn được lan truyền bao xa?
- Nếu bạn muốn đo lường mức độ tương tác, thì hãy tìm kiếm các chỉ số xung quanh lượt retweet, bình luận, phản hồi và người tham gia. Có bao nhiêu người đang tham gia, tần suất tham gia và tham gia dưới những hình thức nào?
- Nếu mục tiêu của bạn là thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của mình, thì hãy theo dõi số lượt chia sẻ URL, số nhấp chuột và số lần chuyển đổi. Mọi người có đang truy cập vào trang web của bạn thông qua Social Media? Họ đã làm gì sau đó?
- Nếu mục tiêu của bạn là tìm những người ủng hộ và người hâm mộ, hãy theo dõi những người đóng góp và Influencers. Ai đang tham gia và họ có tác động như thế nào?
- Nếu mục tiêu của bạn là tăng độ Tương quan truyền thông (Share of Voice), thì hãy theo dõi số lượng cuộc trò chuyện so với các đối thủ cạnh tranh gần nhất. Bao nhiêu phần trăm cuộc trò chuyện tổng thể xung quanh ngành hoặc danh mục sản phẩm về thương hiệu của bạn?
Đối với cuộc trò chuyện Twitter giả định trước đó, mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là nâng cao nhận thức về sản phẩm mới. Vì vậy, chúng tôi muốn đo lường:
- Số lượng lượt Tweet và phạm vi tiếp cận của cuộc trò chuyện Twitter của chúng tôi.
- Có bao nhiêu người đã gắn Hashtag của chúng tôi.
Chúng tôi cũng rất hứng thú với việc tìm hiểu thêm về cộng đồng này, vì vậy chúng tôi muốn biết thêm về những người tham gia, bao gồm:
- Bất kỳ chỉ số ảnh hưởng nào mà chúng tôi có thể tìm thấy (như số lượng người theo dõi và điểm Klout).
- Thông tin cơ bản về họ (giới tính, vị trí, v.v.).
Tìm hiểu thêm: Bạn có thể đo lường hiệu quả Chiến dịch Social Media Marketing của mình bằng cách nào? (Phần 2)
Nguồn: Neilpatel | bởi: Leo Phạm