SEO Local là một hình thức tối ưu thứ hạng một số từ khóa liên quan tới một địa phương, lãnh thổ. Hình thức này thường được các doanh nghiệp sử dụng để khoanh vùng phân khúc khách hàng nhằm khai thác tiềm năng.
Về cơ bản, hình thức SEO Local cũng là SEO nên cũng bao gồm các giai đoạn như nghiên cứu từ khóa, tối ưu SEO onpage, tối ưu SEO offpage, tuy nhiên cũng có một vài thủ thuật SEO Local hoàn toàn khác so với quy trình SEO thông thường.
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 8 giai đoạn để SEO Local có thứ hạng, độ uy tín tốt.
Giai đoạn 1: Trang Google doanh nghiệp
– Tìm và xóa các trang trùng lặp: Trước đây thì sử dụng Map Maker hoặc Google local để tìm kiếm với tên, sđt để xóa. Giờ đây dùng: https://cidfinder.view3.com/
– Đảm bảo danh sách địa phương không bị phạt. Vd: Khi doanh nghiệp Search trên Google Maps thì hiển thị, còn Search trên Google tìm kiếm thì không.
– Các trang phải được xác minh.
– Là một tên doanh nghiệp chính xác để sử dụng: Google muốn các doanh nghiệp đặt tên cho doanh nghiệp mình giống với đời thực, không Spam từ khóa, không nhồi nhét từ khóa.
– Địa chỉ doanh nghiệp phải chính xác và đầy đủ 100%
– Sử dụng chính xác số điện thoại địa phương
– Hồ sơ đầy đủ: Hoàn thành đầy đủ 100% hồ sơ doanh nghiệp
– Hình ảnh tìm kiếm: Upload hình ảnh chất lượng tốt nhất, có thể thiết kế hình ảnh riêng cho doanh nghiệp để thu hút khách hàng.
– Bài viết trên G+: Đăng bài viết thường xuyên trên trang doanh nghiệp, ít nhất mỗi tuần 1 lần.
Giai đoạn 2: Trang web và tối ưu hóa trang đích
– Đúng NAP trên trang đích
– Cấu trúc site hợp lý: Sử dụng Landing Page cho mỗi địa điểm
– URL trang đích hợp lý
– Nội dung Landing Page: Nội dung độc nhất nhưng vẫn cần có địa chỉ và từ khóa trong đó
– Kiểm tra và đảm bảo trang đích được Index
– Tiêu đề trang Landing page: Tiêu đề trang landing page nên chứa từ khóa, thương hiệu và địa điểm
– Mô tả trang Landing Page: Thẻ Description nên bao gồm: Tên doanh nghiệp, thành phố và sđt địa phương.
– Thẻ Heading: Nên có một thẻ H1 chứa: Thành phố, tên địa điểm.
– Nhúng bản đồ chỉ đường trên trang đích.
– Hình thức thanh toán: Các hình thức thanh toán cho doanh nghiệp nên được xuất hiện trên trang đích.
– Thẻ Alt trên trang đích: Nếu trang đích có hình ảnh, bạn nên đặt thẻ Alt chứa thành phố trong đó
– PA của trang đích tốt
– Thông tin NAP (tạo dữ liệu trên Schema)
– Tốc độ tải trang đích: Cố gắng dưới 3,5’. Công cụ test: http://tools.pingdom.com/
– Tập tin KML với nhiều vị trí: Tạo: http://www.geositemapgenerator.com/
– DA của website
– Footer: Chân trang nên chèn địa chỉ cụ thể của doanh nghiệp
– Không nhồi nhét từ khóa trong nội dung
– Landing Page dễ dàng cho Google Bot đọc: Không dùng quá nhiều Flash, nội dung dễ Craw.
– Web thân thiện với điện thoại di động
– Đầy đủ GA và GWT
Giai đoạn 3: Quảng bá địa điểm trên website thư mục địa phương
– Việt Nam:
…
– Nước ngoài:
…
– 50 thư mục hàng đầu: https://docs.google.com/spreadsheets/d/1K02NuLaA-Ps7YZDHPeqngszr_d6oa28i72t8YW5h_tc/edit?pli=1#gid=855282877
– Đảm bảo NAP trên Apple Maps: https://mapsconnect.apple.com/
– Top web thư mục theo ngành nghề: http://www.brightlocal.com/2014/10/09/top-citation-sites/
Giai đoạn 4: Phân tích hình phạt hữu cơ và kiểm toán liên kết
– Đảm bảo không có một tác vụ thủ công cho website
– Kiểm tra các hình phạt thuật toán: http://barracuda.digital/panguin-tool/
– So sánh các chỉ số Mozbar với đối thủ cạnh tranh để tối ưu Local.
– Anchor text tự nhiên và đa dạng
– Vận tốc liên kết tự nhiên, không tăng đột ngột
Giai đoạn 5: Đánh giá
– Đánh giá trên trang Google+ local
– Các trang web đánh giá hàng đầu của bên thứ 3
Giai đoạn kiểm toán 6: Kiểm toán xã hội
– Nhận xét trên Fanpage
– Foursquare
– Google+ Page
– Youtube
Giai đoạn 7: Phân tích đối thủ cạnh tranh trên Local
Phân tích từ 3 – 7 đối thủ cạnh tranh về vị trí Local, sau đó tìm ra điểm mạnh và đi theo.
Có thể sử dụng các công cụ để phân tích như:
- https://moz.com/local
- https://www.whitespark.ca/local-citation-finder
- http://www.brightlocal.com/seo-tools/local-seo-check-up/
Giai đoạn 8: Phát triển một chiến lược liên tục
– Liên kết mạnh mẽ
– Sáng tạo nội dung
– Trích dẫn có cấu trúc và không có cấu trúc mạnh mẽ
– Kêu gọi những đánh giá tốt.