+100 SEO Tips cần thiết cho những ai đang làm SEO (P.3)

+100 SEO Tip cần thiết cho những ai đang làm SEO (P.3) cũng là phần cuối cho tất tần tật những kiến thức và nền tảng chung. Hơi dài 1 chút, nhưng Ad tin rằng, với nội dung đầy đủ sẽ phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ ràng và sâu sắc hơn về SEO

Phần 6: Nội dung

36. Chèn từ khóa trong đoạn đầu của bài

Nếu có thể (không nên cố nhồi nhé), bạn hãy sử dụng và nhấn mạnh từ khóa mục tiêu của bài viết trong đoạn nội dung đầu tiên trên trang để gia tăng sức mạnh cho topic.

37. Độ dài nội dung có sự tương quan với thứ hạng cao

Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng có một sự tương quan giữa các nội dung dài với việc có một thứ hạng cao. Mặc dù việc có một nội dung dài không có nghĩa là bài viết đó có chất lượng – có ích với người đọc. Tuy nhiên, việc bạn phân tích và đi sâu vào một chủ đề sẽ khiến cho bài viết được tập trung hơn vào từ khóa mục tiêu, và nhận được nhiều đánh giá uy tín từ Google.

38. Quên đi mật độ từ khóa

Bạn sẽ không cần phải tốn hàng giờ để chỉnh sửa, nhồi nhét nhằm tối ưu mật độ từ khóa trên trang. Hãy nghĩ về chủ đề bạn đang viết, nghĩ về người dùng mục tiêu và viết một cách thật tự nhiên. Và chắc chắn bạn sẽ có được một mật độ từ khóa được tối ưu một cách tự nhiên nhất mà không cần phải suy nghĩ về nó.

Thậm chí, bạn chỉ cần chắc chắn đã nhắc đến từ khóa chính ít nhất một lần!

39. Sử dụng các từ khóa LSI

Từ khóa LSI là những từ mà ngữ nghĩa của nó có liên quan trực tiếp đến từ khóa chính. Chúng đem lại cho bạn rất nhiều các lợi ích bao gồm việc củng cố cho chủ đề bài viết, đồng thời phân biệt với các từ cùng âm nhưng khác nghĩa.

Bạn nên làm một nghiên cứu nhỏ trước khi bắt đầu viết về một chủ đề nào đó. Bởi rất có thể, người dùng sẽ tìm đến với chủ đề của bạn thông qua các từ khóa LSI mà không phải từ khóa chính.

40. Đa dạng các loại nội dung trên trang

Hãy bổ sung cho bài viết của bạn những nội dung như hình ảnh, video, slide, infographic,… để khiến nó trở nên hấp dẫn hơn, dễ chia sẻ hơn và nhận nhiều các liên kết đến từ các trang khác. Việc đa dạng hóa nội dung trên trang cũng có thể đem lại cho bạn một số lợi ích SEO trực tiếp.

41. Tăng lượng liên kết nội bộ – Liên kết nội bộ

Internal link sẽ giúp cho sức mạnh của trang web được luân chuyển dễ dàng qua tất cả các trang trên site, đồng thời, giúp cho bạn gia tăng time on site của người đọc và giảm Bounce Rate cũng như Exit Rate.

42. Link out

Việc bạn tạo các liên kết đến trang chất lượng cao, có uy tín và liên quan đến nội dung bạn đang nói đến có có thể xây dựng một mối quan hệ tốt với những trang web này. Đồng thời gia tăng độ uy tín của website bạn trong mắt công cụ tìm kiếm. Một lời khuyên nhỏ cho bạn đó là nên để các outlink mở ra trong một cửa sổ mới để giảm bounce rate cho website.

43. Giữ nội dung được cập nhật thường xuyên

Thường xuyên cập nhật lại những nội dung cũ trên trang để giữ chúng luôn được tươi mới, liên quan hơn đến với thực tế và giàu giá trị trong ranking. (đọc thêm)

44. Ưu tiên chất lượng hơn số lượng

Ngoại trừ bạn đang SEO cho các trang báo hoặc các trang có lượng xuất bản bài viết hằng ngày lớn, thì hầu hết tất cả các trang web sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi tập trung vào chất lượng nội dung, trái ngược với số lượng.

Sau một thời gian dài thực hành và trải nghiệm SEO, bạn sẽ thấy rằng việc đăng một bài viết chất lượng sẽ có giá trị hơn nhiều so với việc xuất bản các bài viết tầm thường mỗi ngày.

45. Tạo Structured Data

Thiết lập và tạo các dữ liệu có cấu trúc trên trang để giúp Google hiểu rõ hơn nội dung trên web bạn và gia tăng hiệu quả cho SEO

46. Tạo Rich Nnippet

Ngoài việc tô điểm cho kết quả tìm kiếm của website trên Google Search, rich snippet còn giúp cho website được hưởng lợi thêm từ Google khi được hiển thị thêm các đường dẫn khác trên site, gia tăng tỷ lệ click vào trang.

Phần 7: Loại bỏ các nội dung xấu

47. Canonical các trang có nội dung trùng lặp

Canonical đường dẫn của các trang có nội dung trùng lặp trên site về một trang duy nhất để thông báo với Google rằng đâu là bài viết gốc và cần bỏ qua bài nào. Như vậy, các trang này sẽ không bị Google coi là trùng lặp nội dung.

Thông thường, các trang web bán hàng có nhiều các sản phẩm giống nhau, chỉ khác nhau về màu sắc sẽ cần đến tính năng này.

48. Noindex, hoặc nofollow các trang kém giá trị

Bạn có thể sử dụng plugin SEO by Yoast (bản cũ) hoặc một số các plugin khác để no-index hoặc no-follow các trang kém chất lượng hoặc không có giá trị, nhằm thông báo với Google những trang bạn muốn loại bỏ (no-index) hoặc các trang không có giá trị gì trên site (no-follow).

49. Chặn Goooglebot truy cập các trang đặc biệt trên site

Bạn nên chặn truy cập của các con bot đến những trang có nội dung “nhạy cảm” trên site như trang quản trị admin. Đây là những loại nội dung hết sức nhạy cảm và không nên để các con bot truy cập lấy dữ liệu bởi ngoài Googlebot ra, chúng ta còn có hàng loạt các loại bot khác, bao gồm cả những loại nguy hiểm.

Phần 8: Tối ưu trải nghiệm người dùng

50. Giảm tỷ lệ bỏ trang – Bounce Rate

Đối với hầu hết các trang web (trừ các trang web trung gian nhất định được sử dụng với mục đích luân chuyển người dùng – người dùng đến để được chuyển đi một trang khác) thì một tỷ lệ bỏ trang thấp cùng một lượng lớn trang truy cập mỗi phiên là điều mà bất cứ quản trị viên nào đều mong muốn.

Và trong khi, chỉ số này vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi về việc liệu Google có sử dụng nó (giá trị hiển thị trong Google Analytics) như là một yếu tố xếp hạng website hay không (có khá nhiều khả năng Google sử dụng chỉ số này vì nó được đo lường khá chi tiết trong Google Analytic), thì tỷ lệ bỏ trang vẫn là một chỉ số đáng quan tâm đối với các SEOer.

Bởi bounce rate cao cho chúng ta thấy rằng rất nhiều người dùng đã rời website ngay sau khi đọc trang đầu tiên. Có thể trang của bạn đã không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng, hoặc cho họ một trải nghiệm kém.

51. Sử dụng Scroll map

Phần mềm Scroll map sẽ chỉ cho bạn thấy người dùng đã đi được bao xa trên trang của bạn. Scroll map sẽ rất có tác dụng đối với những trang có nội dung dài, và người dùng buộc phải lăn chuột xuống để đọc hết các nội dung. Và giúp bạn theo dõi được quá trình di chuyển của người đọc và xác định được nguyên nhân tại sao họ đã bỏ trang trước khi đọc hết nội dung trên trang.

52. Sử dụng heat map tracking

Heat map tracking là một công cụ giúp lưu vết các nhấp chuột của người dùng vào các vị trí trên trang. Công cụ này giúp bạn tìm ra chính xác nơi người dùng đã nhấp bào hoặc các liên kết không nhận được nhấp chuột nào trên trang. Công cụ này sẽ giúp bạn tối ưu tối đa chuyển đổi và điều hướng người dùng.

53. Quảng cáo Pop-up

Mặc dù quảng cáo có thể là một trong những công cụ đem lại chuyển đổi nhiều nhất cho site, tuy nhiên, nó cũng là một con dao 2 lưỡi có thể khiến cho người dùng thoát ngay và “một đi không trở lại”.

54. Hãy cẩn thận với các loại quảng cáo interstitial ads

Interstitial ads (tạm dịch là quảng cáo gián đoạn) là loại quảng cáo thường xuất hiện sau khi bạn đã ở trên trang một thời gian nhất định nào đó. Nếu bạn sử dụng loại quảng cáo này theo dạng spam (liên tục và quảng cáo hiện ra che phủ kín màn hình), website rất có thể phải chịu một hình phạt nào đó từ Google.

55. Tối ưu website cho thiết bị di động

Đây là công việc bạn nên đặt độ ưu tiên lên hàng đầu, nếu không muốn bỏ lỡ một lượng rất lớn truy cập người dùng từ mobile.

56. Kiểm tra tính khả dụng của website trên các thiết bị khác nhau

Không chỉ thân thiện với thiết bị mobile, bạn cần check tính khả dụng của trang web trên một loạt các thiết bị, với hệ thống điều hành và kích cỡ màn hình khác nhau.

57. Nội dung dễ đọc

Tất cả nội dung trên trang bao gồm text, hình ảnh, chữ trong hình ảnh,… có trên trang đều cần dễ đọc và có một font chữ dễ nhìn. Chú ý: Nói không với nỗi chính tả!

58. Tạo trang 404 thân thiện với người đọc

Bạn không thể chắc chắn 100% rằng website bạn không có bất cứ một liên kết gãy nào trên trang. Chính vì vậy, để đảm bảo người dùng bị đẩy đến một trang trắng và không có bất cứ nội dung gì, hãy tạo một trang 404 (lỗi không tìm thấy) thật thân thiện với các điều hướng khách truy cập vào những nội dung khác có liên quan mà họ có thể quan tâm, tránh gia tăng bounce rate.

59. Giảm thiểu thời gian chết

Sử dụng một hosting đáng tin cậy với thời gian tải tối thiểu (lý tưởng là 0) và quan trọng hơn, đừng keo kiệt chi phí cho hosting.

60. Đăng ký SSL

Việc bạn đăng ký SSL – tiêu chuẩn bảo mật trong truyền thông mã hoá giữa máy chủ Web server và trình duyệt (browser) nên được ân nhắc ưu tiên. Bởi như chúng ta đã biết, Google vừa công bố ưu tiên cho các trang HTTPS và có thể trong tương lai, công cụ tìm kiếm này còn dành nhiều đãi ngộ hơn cho các web HTTPS.

Phần 9: Google Webmaster Tools

61. Tìm cách “chiến thắng nhanh”

Thông qua Google Search Console, bạn có thể tìm ra những từ khóa ngách có lượng tìm kiếm nhiều và không quá cạnh tranh. Những từ khóa này sẽ mở đường cho bạn đi đến chiến thắng nhanh hơn trong chiến trường tranh giành traffic này.

62. Kiểm tra và khắc phục  lỗi

Công việc này cần làm thường xuyên bởi Search Console là công cụ giao tiếp trực tiếp giữa Google và các quản trị viên website. Chính vì vậy, một khi Webmaster Tools báo lỗi, cũng đồng nghĩa với việc Google đang thấy rằng trên website đang có một số lỗi cần sửa. Những lỗi này có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới ranking của website.

63. Gửi sitemap

Bạn cần thêm một hoặc nhiều các sitemap trên trang để đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy tất cả các nọi dung có trên site. Ngoài ra, thông qua sitemap, bạn có thể cho công cụ tìm kiếm biết trang nào có tầm quan trọng hàng đầu trên site thông qua thuộc tính priority, và trang nào mới được cập nhật.

Phần 10: Google Analytics

64. Đăng ký Google Analytics

Một trong những việc cần ưu tiên hàng đầu khi bắt đầu làm SEO một website đó là đăng ký Google Analytics và Google Search Console. Những dữ liệu thống kê của Google Analytics này là những con số chính xác nhất cho phép bạn hiểu được người dùng của website.

65. Theo dõi thường xuyên

Kiểm tra số liệu thống kê của website hằng ngày và tìm ra nguyên nhân nếu có một sự thay đổi bất thường dù là nhỏ nhất trong lưu lượng truy cập, số trang/phiên, user,…

Phần 11: Tốc độ tải trang

66. Tối ưu tốc độ tải trang – Tốc độ trang tải trang là một trong các yếu tố xếp hạng website của Google. Hơn nữa, xét từ phía người dùng, không ai có thể chấp nhận một trang web có tốc độ tải trang chậm. Chính vì vậy, các bạn cần tối ưu và giảm thiểu thời gian tải trang xuống thấp nhất có thể.

67. Kiểm tra tốc độ tải trang – Google Page Speed Insights là một công cụ khá hữu ích được gửi đến từ Google với hi vọng các quản trị viên website có thể tối ưu và gia tăng tốc độ tải trang nhanh nhất. Ngoài việc kiểm tra và đánh giá tốc độ tải trang, công cụ này còn đưa ra một số các khuyến nghị từ Google để giúp bạn tối ưu thời gian tải trang.

Phần 12: Tối ưu hình ảnh

68. Hãy sử dụng hình ảnh

Việc thêm hình ảnh vào các nội dung trên trang có thể giúp cho trang web của bạn đẹp hơn, sinh động hơn thay vì toàn text. Hãy đem đến những nội dung tốt nhất đến người đọc không chỉ về nội dung mà còn cả hình thức để khiến họ cuốn hút hơn với nội dung trên site và khuyến khích họ chia sẻ.

69. Tối ưu thẻ Alt

Googlebot sử dụng thẻ alt như một văn bản thay thế cho nội dung của hình ảnh. Chính vì vậy, việc bạn thêm thẻ alt sẽ giúp Googlebot có thể ranking website được tốt hơn.

70. Tối ưu tên ảnh, đường dẫn ảnh – Hãy sử dụng tên và đường dẫn nào đó có thể mô tả tốt nhất cho hình ảnh của bạn. Ví dụ:

Tốt:
Không tốt :

71. Tối ưu hóa hình ảnh

Sử dụng các định dạng hình ảnh phổ biến hiện nay, không dùng ảnh quá nặng làm tăng thời gian tải trang là các lưu ý bạn cần nhớ để tối ưu hình ảnh trên trang. Ngoài ra, bạn cũng nên tối ưu kích thước và màu sắc, nội dung của hình ảnh sao cho phù hợp với nội dung trên trang, để ảnh trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho nội dung trên trang.

Phần 13: Link Building

72. Link vẫn tiếp tục là một yếu tố quan trọng trong ranking!

Backlink vẫn sẽ tiếp tục là một trong những yếu tố ranking chính mà Google sử dụng để xếp hạng các trang web trong năm 2016 này.

73. Backlink từ các tên miền uy tín sẽ ngày càng giá trị

domain càng uy tín và đáng tin cậy, thì backlink nhận được từ những trang đó sẽ càng có giá trị trong ranking. Bạn có thể sử dụng các chỉ số DR trong Ahrefs và DA (Moz) hay Trust Flow (Majestic) để xác định độ uy tín của website.

74. Backlink từ các trang có liên quan sẽ đem lại hiệu quả cao trong ranking

Backlink từ các trang web chất lượng cùng lĩnh vực vẫn tiếp tục tạo ra giá trị ranking cao trong năm 2016 tới.

75. Backlink nằm trong phần body (nội dung) vẫn có giá trị cao nhất trên trang

Backlink nằm trong phần nội dung, đặc biệt là phần đầu nội dung tiếp tục là những backlink có giá trị nhất trên trang.

76. Backlink kém chất lượng sẽ khiến website bị phạt

Những backlink từ trang kém chất lượng sẽ không đem lại bất kỳ giá trị nào cho website bạn. Thậm chí còn khiến website phải chịu một số các tác vụ thủ công do Google đưa ra.

77. Đa dạng hóa hồ sơ backlink

Tiếp tục đa dạng hóa backlink và gia tăng độ phủ của domain đến nhiều các website khác nhất có thể.

78. Đa dạng hóa anchor text

Bạn nên đa dạng hóa các từ khóa được sử dụng cho backlink về site nếu không muốn webiste phải chịu một số các hình phạt do liên kết không tự nhiên từ Google.

79. Thường xuyên theo dõi backlink về trang

Đây là một trong số những công việc mà SEO-leader càn làm hằng ngày. Không chỉ kiểm tra số lượng backlink đã về, mọi thông tin có liên quan đến backlink cũng cần được xem xét thật kỹ để có thể phát hiện và phòng ngừa kịp thời tình trạng bơm link bẩn.


Theo dõi giải pháp facebook