6 bước để viết nội dung theo chuẩn SEO

Nội dung theo chuẩn SEO giúp bạn có những traffic tập trung, nhắm vào đúng đối tượng cần hướng tới, và đảm bảo càng nhiều nội dung chuẩn SEO, website của bạn càng tăng thứ hạng.

Xu hướng SEO hiện nay đang lấy nội dung làm nền tảng phục vụ nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Nhưng rất nhiều bạn chưa biết cách viết như thế nào để bài viết chuẩn SEO, đạt thứ hạng cao trên Google. Vậy nên bài hướng dẫn viết nội dung chuẩn SEO dưới đây sẽ giúp các bạn phần nào trả lời câu hỏi ấy.

Bài viết theo chuẩn SEO là như thế nào?

Bài viết theo chuẩn SEO là như thế nào?

Các tiêu chuẩn để bài viết thân thiện với bot tìm kiếm của Google như sau:

  • Viết tự nhiên, không lặp lại một từ khóa quá nhiều lần.
  • Các từ khóa quan trọng luôn đi kèm, biến hóa thành các từ khóa phụ liên quan. Ví dụ: cài đặt wordpress và cài blog wordpress.
  • Từ khóa quan trọng xuất hiện 1 lần ở mở bài (Sapo), 2 lần ở thân bài và 1 lần ở cuối bài.
  • Từ khóa quan trọng phải được đưa lên thẻ <title> và meta description.
  • Thẻ meta description chứa từ khóa quan trọng lẫn từ khóa phụ.
  • Tiêu đề bài viết luôn là thẻ H1.
  • Các từ khóa quan trọng nên đưa lên thẻ H2, H3 và bôi đậm, tránh in nghiêng và gạch chân.
  • Liên kết nội bộ có anchor text thích hợp, và có thẻ title ở mỗi liên kết.
  • Và quan trọng nhất là tối ưu từ khóa sử dụng.

Đó là một vài ý cơ bản. Và dưới đây là các bước cụ thể viết bài chuẩn SEO.

6 bước viết bài theo chuẩn SEO

Để viết bài chuẩn SEO, các bạn cần đi theo quy trình chuẩn sau:

  • Bước 1 – Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất
  • Bước 2 – Nghiên cứu từ khóa
  • (Tự chọn) Thăm dò đối thủ
  • Bước 3 – Lên cấu trúc bài viết
  • Bước 4 – Viết nội dung theo chuẩn SEO
  • Bước 5 – Viết tiêu đề hấp dẫn, thu hút, chuẩn SEO
  • Bước 6 – Hãy chắc chắn bạn đã “rải” đủ các từ khóa vào bài viết

6 bước viết bài theo chuẩn SEO

Bước 1 – Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất

– Nếu bạn gặp phải tình trạng bài viết đứng top 1 nhưng lại ít lượt truy cập, thì vấn đề nằm ở chủ đề bài viết không được người đọc quan tâm. Và nếu để ý những bài đăng thu hút bình luận thì những bài sau đó sẽ có chủ đề liên quan, bởi đó là cơ hội “hút traffic” rất tốt. Vì vậy trước khi đầu tư một bài viết là nền tảng để kéo traffic cho site thì hãy chọn chủ đề được nhiều người quan tâm.

+ Bạn có thể sử dụng Google Trends để theo dõi tần suất tìm kiếm của những từ khóa mà bạn đang nhắm tới.

+ Hoặc là sử dụng Google Adword Keyword Tools để xem các từ khóa có chiều hướng tăng trưởng không

– Và trong bài viết này mình sẽ chọn chủ đề mà các khách hàng vào website này đều quan tâm, đó là SEO, mà cụ thể là viết nội dung theo chuẩn SEO, lí do là:

+ Xu hướng SEO 2018 tập trung vào việc SEO nội dung, và khá nhiều người quan tâm đến vấn đề này,

+ Quy mô chủ đề hẹp, dễ viết và tập trung từ khóa.

Ví dụ: nếu là đề tài “Hướng dẫn SEO Onpage 2018” cũng có liên quan đến bài viết chuẩn SEO, nhưng chủ đề khá rộng, không chỉ tối ưu bài viết mà còn tối ưu code, cấu trúc website, tốc độ trang….

Nói tóm lại ở bước 1 bạn cần làm:

  • Chọn 1 chủ đề có liên quan đến các bài viết trước có trên site
  • Thu hẹp quy mô nội dung
  • Chắc chắn là bạn sẽ viết tốt về chủ đề đó

Bước 2 – Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research): Hãy chọn từ được nhiều người tìm.

– Trước tiên, bạn nên biết là hành vi người dùng rất ít khi tìm kiếm cái gì đó họ cần với một từ khóa ngắn.

Ví dụ: nếu muốn nghe nhạc thì ít ai lên Google tìm từ “nghe nhac”, ít ra họ sẽ tìm là “nghe nhạc Trịnh”, hay “nghe nhạc hot”…. Vì vậy đừng nên focus vào một từ khóa ngắn mà bạn cho là phổ biến.

– Với chủ đề “Bài viết chuẩn SEO”, thì mình sẽ nghĩ đến nhóm từ khóa mà độc giả quan tâm đến chủ đề này, ví dụ:

  • Viết bài để SEO
  • Cách SEO nội dung
  • Viết bài thân thiện với Google
  • Cách SEO từ khóa khi viết blog
  • Bài viết theo chuẩn SEO

– Hãy chọn 1 từ khóa làm trọng tâm, và dùng các từ khóa còn lại làm từ khóa phụ, rải đều trong bài viết để hỗ trợ SEO cho từ khóa chính mà vẫn đảm bảo nội dung cho người đọc.

– Ngoài ra bạn có thể tìm thêm các ý tưởng đặt từ khóa trên Google Adword Keyword Tools để tìm các từ khóa liên quan, và lượng người tìm kiếm các từ ấy thế nào. Hãy chọn các từ khóa có độ cạnh tranh từ trung bình đến thấp, nhưng có lượng tìm kiếm mỗi tháng cao.

– 1 vấn đề mà bạn nên lưu ý là hãy thăm dò các bài viết trên mạng cùng chủ đề, đó sẽ là “đối thủ cạnh tranh” của bạn. Vậy nên hãy đảm bảo những tiêu chí sau:

  • Lượng comment nhiều.
  • Bài viết nhắn gọn, thông tin hữu ích, bắt mắt hơn so với đối thủ.
  • Tối ưu từ khóa trên title, description tốt hơn đối thủ.

– Với chủ đề “Viết bài chuẩn SEO” mình đã chọn, khi tìm kiếm với từ khóa “bai viet SEO” thì có thể thấy kết quả:

+ 6 kết quả đầu focus từ khóa “viết bài” và được hỗ trợ bởi từ “SEO”

+ Lúc này có 2 lựa chọn: thử sức và đối đầu với đối thủ hay tìm con đường ngách tối ưu hơn.

+ Với mình thì mình lựa chọn “Viết nội dung” làm từ khóa chính, và các từ khóa phụ bổ trợ sẽ là “viết bài”, “SEO”, “chuẩn SEO”, lý do là:

  • Từ khóa “nội dung” đang được dân SEO quan tâm như “phát triển nội dung”, “SEO nội dung”…
  • Ít cạnh tranh nhưng đang có xu hướng tìm quan tâm.
  • Cụm từ “Nội dung” cũng tương tự như từ khóa “viết bài” nên có thể chuyển đổi dễ dàng.

Sau khi đã nghiên cứu xong từ khóa để biết là bài viết sẽ tập trung vào đâu thì đã đi được 50% đoạn đường rồi, chúng ta sẽ bắt tay vào công việc viết bài theo chuẩn SEO.

Bước 3 – Lên cấu trúc cho bài viết

cau-truc-noi-dung-cua-mot-bai-viet-chuan-seo

– Một cấu trúc bài viết hoàn chỉnh sẽ giúp bài viết của bạn chất lượng, dễ đọc dễ hiểu với nội dung mạch lạc, tạo sự chuyên nghiệp hơn.

– Các bạn nên tránh viết 1 mạch từ đầu đến cuối, hãy chia theo từng phần để độc giả có thể nắm được nội dung dù chỉ đọc lướt qua. Với chủ đề “Viết nội dung chuẩn SEO” như đã chọn ở bước 1, mình ví dụ cấu trúc bài viết như sau:

  • Bước 1 – Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất
  • Bước 2 – Nghiên cứu từ khóa
  • (Tự chọn) Thăm dò đối thủ
  • Bước 3 – Lên cấu trúc bài viết
  • Bước 4 – Viết nội dung theo chuẩn SEO
  • Bước 5 – Viết tiêu đề hấp dẫn, thu hút, chuẩn SEO
  • Bước 6 – Hãy chắc chắn bạn đã “rải” đủ các từ khóa vào bài viết

– Đồng thời, hãy sử dụng các thẻ Heading (H2 – H4) tương ứng cho các tiêu đề bài viết để tạo sự chú ý cho bot tìm kiếm.

Bước 4 – Viết nội dung theo chuẩn SEO

– Với một cấu trúc hoàn chỉnh, bạn đã có một dàn ý đại cương để bắt tay tiếp vào việc triển khai dàn ý chi tiết.

– Về việc viết nội dung, không có một công thức hoàn chỉnh nào, điều bạn cần làm là:

+ Viết thật nhiều, viết về mọi thứ để trau dồi khả năng viết

+ Đọc blog hàng ngày, đọc bài viết của người khác.

+ Tạm quên các từ khóa mà tập trung vào việc truyền đạt cảm xúc đến người đọc một cách tự nhiên nhất. Sau khi viết xong, bạn có thể tối ưu lại từ khóa.

– Đừng quên đặt liên kết nội bộ(internal link) vào bài viết:

+ Tất cả các copywriter đền chèn liên kết đến bài viết có liên quan đến cụm từ khóa

+ Động tác này giúp bot tìm kiếm cập nhật bài viết cũ, tăng Page Authority cho trang và giúp tăng Pageview vì hẳn nó sẽ giúp người đọc hứng thú hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn công cụ tự động chèn link vào từ khóa – SEO auto links

Nếu trong bài viết của bạn đã có vài liên kết nội bộ thì cũng nên nghĩ tới việc chèn liên kết trỏ ra ngoài (Outbound Link) để:

  • Giúp bài viết phong phú hơn nhờ liên kết đến các bài viết ở blog khác
  • Tạo sự giao lưu giữa mình và các website khác
  • Kiếm pingback/trackback từ bài viết trỏ đến – 1 dạng backlink chất lượng (chỉ có tác dụng với trang bật tính năng pingback/trackback)

Bước 5 – Viết tiêu đề thật tối ưu cho SEO và phải hấp dẫn

Viết tiêu đề SEO

– Tiêu đề bài viết được xem như trang bìa của 1 cuốn sách, nó sẽ giúp người đọc nắm bắt nội dung này có hữu ích với họ không, có nên đọc không. Vì vậy 1 tiêu đề thu hút người đọc thường đáp ứng các tiêu chí:

  • Ngắn gọn, súc tích nhưng miêu tả đầy đủ nội dung.
  • Chứa từ khóa chính 
  • Hấp dẫn, nhìn phát muốn bấm vào đọc luôn.

– Với 3 tiêu đề ví dụ dưới đây bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt giữa các tiêu chí đánh giá trên:

+ Tiêu đề 1: Cách viết bài theo chuẩn SEO để tối ưu máy tìm kiếm

>> Ngắn gọn, chứa từ khóa chính, nhưng không thu hút người đọc

+ Tiêu đề 2: 6 bước viết bài theo chuẩn SEO để tối ưu máy tìm kiếm

>> Ngắn gọn, chứa từ khóa chính, nhưng với từ “6 bước”, người đọc sẽ biết rằng đây là 1 bài hướng dẫn, bổ ích cho người mới vào nghề,

+ Tiêu đề 3: Hướng dẫn viết bài theo chuẩn SEO toàn tập

>> Tương tự tiêu đề 2, nhưng từ “toàn tập” đôi khi không thuận đọc cho lắm.

– Với các phân tích trên, tiêu đề 2 sẽ là lựa chọn dễ thu hút người đọc. Tuy nhiên chỉ nên áp dụng với các bài viết quan trọng, phù hợp cho người mới.

Bước 6 – Hãy chắc chắn bạn đã phân bổ đủ các từ khóa vào bài viết

– Từ khóa tối ưu không phải là được lặp đi lặp lại từ đầu tới cuối bài viết mà là biết xen kẽ các từ khóa phụ. Điều đó sẽ giúp bạn tránh được Penguin về việc cố ý nhồi nhét, spam từ khóa.

Sau khi đăng bài nên làm gì?

– 1 bài viết đăng lên muốn đạt được thứ hạng cao nhất thì bạn cần làm thêm một số bước để tăng thời gian index:

  • Tự like và +1 bài đó ngay lập tức.
  • Chia sẻ bài viết đó lên Facebook, Google+ và Twitter ngay.
  • Sử dụng công cụ Onlywire để tự động đăng bài lên các trang mạng xã hội.
  • Chia sẻ đến bạn bè để có comment cho bài viết, càng nhiều comment thì từ khóa bài viết càng đa dạng. Nhớ rằng Google index cả những comment.
  • Kiểm tra liên kết nội bộ trong bài viết mới đăng và các bài viết cũ.

Lời kết

Tới đây thì coi như bạn đã vừa viết được một bài khá là thân thiện với máy tìm kiếm, hợp chuẩn SEO rồi. Sau khi viết xong bài thì các bạn nên tự đặt ra một số câu hỏi nữa để có thể tối ưu bài viết tốt hơn. Một số câu hỏi như thế này bạn cần trả lời mỗi khi viết một bài:

  • Cấu trúc bài viết có dễ hiểu không? Có cần sửa lại để người đọc có thể dễ dàng nắm bắt nội dung hay không?
  • Bài viết đã có video hay hình ảnh chưa? Nếu chưa thì nó sẽ có ích và thú vị hơn khi chèn thêm ảnh hay video vào bài hay không?
  • Bài viết này có mang lại giá trị cho độc giả hay không? Có chắc là sẽ nhiều người thích nó rồi đi chia sẻ nó hay không?
  • Bài viết đã sử dụng đầy đủ các từ khóa phụ mà bạn đã tìm ra ở bước 2 chưa?
  • Đọc lại bài viết một lần nữa, có chỗ nào sai chính tả, sai câu cú hay mắc lỗi diễn đạt ngớ ngẩn nào không?
  • Hãy nhìn lại các đối thủ, liệu bạn có chiếm được vị trí cao sau khi bài viết này đăng 2, 3 ngày? Có cần tối ưu lại nữa không?

Nếu bạn có thể trả lời tốt được các câu hỏi trên thì bạn sẽ có câu trả lời liệu có nên nhấn nút Publish để đăng bài này hay không. Chúc các bạn thành công! 


Theo dõi giải pháp facebook