Marketing và bán hàng – phân biệt từ những điều cơ bản

Marketing và bán hàng là 2 khái niệm rất hay bị nhầm lẫn. Bạn đã nắm chắc được cách phân biệt chưa? Trong ngành quảng cáo, bạn sẽ được làm việc với mọi khía cạnh của marketing. Từ chiến lược, khái niệm tới thực thi kế hoạch. Các công việc trong lĩnh vực quảng cáo bao gồm xây dựng mục tiêu, hoạch định chiến lược, quản trị CSKH, kế hoạch truyền thông,… Dưới đây là tất tần tần những điều mà người chủ doanh nghiệp mới thành lập nên biết.

Marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa hay về marketing. Vì thế, bạn cần chọn ra cái phù hợp và chuẩn bị trong trường hợp phải thảo luận trong buổi phỏng vấn. Dưới đây là một vài định nghĩa:

  • Marketing là quy trình quản lý chịu trách nhiệm tìm kiếm, dự đoán và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhằm đem lại lợi nhuận.
  • Marketing là việc truyền tải giá trị của sản phẩm, dịch vụ, hay nhãn hàng đến người tiêu dùng. Nhằm mục đích quảng bá, buôn bán sản phẩm, dịch vụ hay nhãn hàng đó.
  • Quy trình quản lý hàng hóa và dịch vụ từ ý tưởng đến được với khách hàng.
  • Những hoạt động của công ty gắn với việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ, bao gồm quảng cáo, buôn bán và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng.

Điều thú vị nhất của marketing và bán hàng là gì?

Điều quan trọng bạn cần biết về marketing và sales là cả hai công việc đều mang đến niềm vui.

  • Marketing: Là hoạt động thú vị và đầy sáng tạo. Như bạn thấy, phần lớn công việc của một marketer là vận dụng trí não tìm hiểu nguyên nhân và đối tượng khách hàng.
  • Sales: Tùy bạn tin hay không, bán hàng là hoạt động rất thú vị. Nếu marketer là người “hậu phương” thì sales chính là chiến sĩ trực tiếp “xông ra mặt trận”.

Sự khác biệt giữa marketing và bán hàng là gì?

Đây là câu hỏi bạn thường gặp nhất khi đi phỏng vấn về lĩnh vực marketing. Sự khác biệt chính là:

  • Bán hàng diễn ra khi một sản phẩm hay dịch vụ nào đó đã sẵn sàng để tiêu thụ, sử dụng. Chức năng này bao gồm cả nhận thức của nhà bán lẻ, sự tự tin vào sản phẩm,… Bên cạnh đó là sự ủng hộ của khách hàng đối với nhà sản xuất ra sản phẩm hay dịch vụ.
  • Marketing có phạm vi rộng hơn nhiều và diễn ra trước quá trình bán hàng từ rất lâu. Marketing bao gồm tất cả mọi thứ về thị trường, người tiêu dùng và thương hiệu.

3 yếu tố quan trọng trong Marketing

Làm marketing cần lên kế hoạch và chiến lược rõ ràng. Vì vậy, bạn cần chú ý đến nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan. Trong đó có thể kể đến những công việc dưới đây.

Nghiên cứu thị trường

Một công ty muốn nắm bắt được thị trường thì việc đầu tiên cần làm là hiểu được thị trường đó. Vì vậy, nghiên cứu thị trường bao gồm việc nghiên cứu mục tiêu nhắm tới. Là quá trình đầu tiên để tìm hiểu khách hàng, nắm bắt nhu cầu và thói quen mua sắm của họ.

Quan hệ công chúng

 Bộ phận Quan hệ công chúng có trách nhiệm quản lý liên lạc với truyền thông, khách hàng, người lao động, nhà đầu tư và công chúng. Họ được xem như người phát ngôn của công ty. Công việc của họ là viết thông cáo báo chí nhằm quảng bá sản phẩm hay cập nhật tin tức cho giới đầu tư về quan hệ hợp tác kinh doanh, kết quả tài chính, hay các tin tức khác về công ty.

Quản trị thương hiệu

Quản trị thương hiệu là công việc bạn thường nghe nhắc đến. Nó là chức năng chính trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng. Các nhà quản lý thương hiệu thường được ví như các ông chủ doanh nghiệp nhỏ vì họ gánh vác trách nhiệm cho một thương hiệu. Đôi khi là cả một thương hiệu của gia tộc. Họ có trách nhiệm chắt lọc tinh hoa của thương hiệu, phân loại đối thủ cạnh tranh theo từng hạng mục của thương hiệu, tìm ra cơ hội marketing. Có khả năng truyền thông về những lợi ích khác biệt của sản phẩm hay dịch vụ một cách hiệu quả.

>> Xem thêm:

Giới thiệu về PLC ( Vòng đời sản phẩm)

Vòng đời sản phẩm bao gồm 4 giai đoạn rất rõ ràng. Mỗi giai đoạn lại mang những đặc điểm riêng có ý nghĩa khác nhau đối với doanh nghiệp.

  • Giới thiệu – Introduction Stage:  Trong giai đoạn giới thiệu, sản phẩm hay dịch vụ sẽ ra mắt thị trường cho phép người tiêu dùng thử nghiệm.
  • Phát triển – Growth Stage: Sau khi sản phẩm ra mắt thị trường, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến nó. Đây là giai đoạn phát triển trong vòng đời sản phẩm. Do đó, đối thủ cạnh tranh sẽ xuất hiện. Nếu đưa ra chiến lược hiệu quả, sản phẩm sẽ thu về lợi nhuận cao hơn. Các công ty hình thành liên minh, liên doanh và thâu tóm lẫn nhau.
  • Maturity Stage – Thời gian chín muồi: Thị trường đã đạt mức bão hòa. Một số nhà sản xuất ở thời kỳ cuối của giai đoạn này bắt đầu rời bỏ thị trường do giá trị lợi nhuận thấp. Doanh số bán hàng bắt đầu suy giảm.
  • Suy giảm – Decline Stage: Doanh thu tụt dốc liên tục báo hiệu giai đoạn suy tàn trong vòng đời sản phẩm đã đến. Ở thời điểm này, sự cạnh tranh đang tiếp quản thị phần của bạn. Các điều kiện kinh tế và sản xuất dần trở nên bất lợi.

Những yêu cầu đối với người mới bán hàng là gì?

Một người làm sale cần rất nhiều kỹ năng mềm. Dưới đây là 1 trong những yêu cầu tiên quyết cần có:

  • Tìm hiểu thông tin về lịch sử công ty, các chính sách, luật lệ và quy tắc,…
  • Hiểu rõ đặc tính sản phẩm, cách sử dụng và nhu cầu khách hàng.
  • Tuân theo hệ thống, thủ tục và quy định công ty. Bao gồm thời gian làm việc, giờ làm thêm, lĩnh vực làm việc, văn hóa làm việc trong tổ chức cụ thể,…
  • Tham gia tập huấn về những nguyên tắc cơ bản khi bán hàng.
  • Hiểu biết khái niệm cơ bản khi bán các sản phẩm khác nhau của công ty

Marketing và bán hàng luôn là hai lĩnh vực song hành cùng nhau trên thị trường. Tương tự với hai bộ phận quan trọng trong 1 doanh nghiệp. Dù làm chuyên môn nào, bạn cũng cần trau dồi kiến thức thật vững chắc. Chúc bạn thành công!

Liên hệ ngay để được tư vấn: m.me/TheAIMediaVietNam

  • The AI Media – Top đơn vị Digital Marketing Tại Việt Nam
  • Đơn vị vận hành: SE Master Solutions
  • Địa chỉ: Số 58 Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Điện thoại: 036 859 9591 – 091 996 5117
  • Email: info@theaimedia.com.vn
  • Website: theaimedia.com – theaimedia.com.vn

Tags:

CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN






    LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG?

    • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
    • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
    • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
    • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
    • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
    • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
    Theo dõi giải pháp facebook