Sai lầm khi làm Marketing không chỉ làm doanh nghiệp tiêu tốn thời gian và tiền bạc. Chúng còn khiến bạn phải trả những cái giá đắt. Ví dụ như sản phẩm không bán được, thương hiệu công ty mờ nhạt, bị các đối thủ cạnh tranh vượt mặt,… Dưới đây là 7 sai lầm thường gặp nhất. Hãy lưu ý và tránh “dây dưa” với những vấn đề gây ra nhiều hệ lụy không đáng có này.
Sản phẩm, dịch vụ tốt nhất sẽ thành công
Thành công nhờ vào chất lượng của sản phẩm, dịch vụ đã là chuyện của quá khứ. Bạn không tin ư?
- Tại sao người ta chọn băng ghi âm VHS mà không phải Sony Beta, dù Sony có các chỉ số kỹ thuật tốt hơn?
- Coca-Cola giới thiệu sản phẩm cải tiến ra thị trường. Mặc dù có đến 200.000 lượt dùng thử nhưng sản phẩm này vẫn thất bại thảm hại.
- Hãng Energizer chi hơn 5 tỷ USD quảng cáo cho pin con thỏ loại mới. Thế nhưng, có đến 45% khách hàng nghĩ rằng mình đang sử dụng sản phẩm thông thường.
Ngày nay, yếu tố giành chiến thắng phụ thuộc phần lớn vào nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm. Nếu muốn khách hàng nhớ đến và tin tưởng, hãy giúp họ “biết” và “hiểu” về sản phẩm trước.
Tấn công vào điểm yếu của đối thủ cạnh tranh
Đôi khi khách hàng thường bỏ qua những điểm yếu của sản phẩm nếu điểm mạnh thực sự lấn át. Vì vậy thứ bạn phải tấn công điểm mạnh (yếu nhất) của đối thủ – thứ thu hút khách hàng mua sản phẩm.
Ví dụ: Jack-in-the-Box thực hiện với 2 đối thủ là McDonald’s và Burger King. Với khẩu hiệu “Chúng tôi chỉ vào bếp sau khi bạn chọn thực đơn”, Jack ngầm ám chỉ việc sử dụng lò vi sóng của đối thủ. Việc đó sẽ làm chất lượng đồ ăn nhanh của họ không tươi mới và thơm ngon như sản phẩm của Jack.
Quảng cáo phải đăng 3 – 6 lần mới có hiệu quả
Một quảng cáo không có hiệu quả trong tháng đầu tiên thì sao có thể mong nó phát huy trong những tháng tiếp theo? Thời gian không cải thiện chất lượng và hiệu quả của một quảng cáo tồi. Hơn nữa, bạn không thể đợi kết quả sau 2-3 tháng rồi chuẩn bị chạy đợt quảng cáo tiếp theo. Vì vậy, hãy có hành động để “thức tỉnh” việc làm vô nghĩa, không mang lại hiệu quả này.
“Tôi hiểu về sản phẩm rõ như lòng bàn tay. Tôi sẽ bán được chúng”
Một người kinh doanh am hiểu về sản phẩm/dịch vụ của mình là rất tốt. Thế nhưng, đừng quên rằng điều quyết định thành công của bạn lại là kiến thức vững chắc về thị trường. Thêm vào đó là cách tiếp cận và vị trí đứng trên thị trường. Tự tin vào sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp? Đúng! Tuy nhiên bạn vẫn cần tỏ ra khiêm nhường và đặc biệt cẩn trọng với các đối thủ.
Mọi người đều thích sản phẩm này nên nó sẽ bán rất chạy
Có 1 cách hiệu quả để nghiên cứu mức độ quan tâm của khách hàng. Làm như tình cờ giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của bạn (đừng để họ biết trước kế hoạch). Sau đó nói rằng bạn có một sản phẩm như vậy hoặc bạn sẽ giúp họ có thể sử dụng dịch vụ đó. Nếu họ sẵn sàng rút tiền ra khỏi ví thì chúc mừng bạn đã thành công. Nếu không, sản phẩm, dịch vụ của bạn không đặc biệt và hấp dẫn như bạn vẫn tưởng đâu.
“Mấu chốt là phải làm khách hàng “chịu chi” cho sản phẩm mà bạn đang cung cấp!”
Internet là nơi có thể kiếm tiền một cách dễ dàng
Trước hết, bạn hãy nhìn vào thực tế:
- 60% lợi nhuận thu được từ mạng Internet có liên quan đến sách báo, tranh ảnh khiêu dâm,…
- 20% thuộc về mảng kinh doanh máy tính.
- 20% lợi nhuận còn lại là của tất cả các ngành khác gộp chung.
Internet khiến chúng ta liên tưởng đến “cơn sốt vàng” năm 1894. Khi hàng vạn người đổ đến California với hi vọng đổi đời với đống vàng. Thế nhưng, cuối cùng chỉ có sốt ít người giàu lên, còn lại vẫn trắng tay. Khi 1 thị trường đã quá nhiều người sử dụng và khai thác thì chúng sẽ trở nên bão hòa. Chắc chắn bạn cũng hiểu rõ được điều này. Đây chính là 1 trong những sai lầm khi làm marketing mà rất nhiều người mắc phải.
>> Xem thêm:
- Marketing trực tiếp và 6 sai lầm phổ biến nên tránh
- Marketing và bán hàng – phân biệt từ những điều cơ bản
- Tất tần tật về marketing cho doanh nghiệp startup
Cắt giảm chi phí quảng cáo và marketing khi kinh tế suy thoái
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Business News Week (Mỹ) đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Khi mà họ tìm ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tăng chi phí quảng cáo & sự gia tăng thị phần. Tỷ lệ tiền quảng cáo/lượng hàng bán ra được khảo sát như sau:
- Công ty chi nhiều hơn đối thủ sẽ giành đc 32% – 40% thị phần.
- Doanh nghiệp chi ngang bằng đối thủ chỉ chiếm 23% thị phần.
- Ai hạ ngân sách thấp hơn đối thủ chỉ có được 15% thị phần.
Đồng thời, thị phần cũng ảnh hưởng khá lớn đến lợi nhuận:
- Những công ty kiểm soát hơn 40% thị phần – thu được 41% lợi nhuận.
- Doanh nghiệp nắm giữ ít hơn 10% thị phần – lợi nhuận chỉ khoảng 9%.
Trong giai đoạn kinh tế suy thoái, bạn cắt giảm chi phí đồng nghĩa với việc cắt giảm thị phần khỏi “chiếc bánh” béo bở. Và khi kinh tế phục hồi bạn sẽ thấy hối tiếc với hành động này của mình!
Trên đây là 7 sai lầm khi làm Marketing thường xuyên gặp phải và những cảnh báo! Bạn thấy mình trong những vấn đề này chứ? Vậy hãy gióng lên ngay hồi chuông cảnh tỉnh để tập trung vào mục tiêu phía trước. Liên hệ ngay 091 996 5117 nếu cần hỗ trợ giải pháp Digital Marketing từ SE Master Solutions.
Tags: marketing