Xác định hình thức marketing hiệu quả, mục tiêu kinh doanh là công việc quan trọng. Chúng càng được phân tích cụ thể bao nhiêu càng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện mục tiêu dài hạn hiệu quả bấy nhiêu. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến tính hiệu quả và khả thi của mục tiêu mình đặt ra. Điều này dẫn đến những khó khăn về sau, khi kế hoạch được triển khai. Mô hình SMART ra đời để giải quyết vấn đề này.
Tối ưu hoá lợi tức đầu tư (ROI)
- Hiểu và nắm rõ mục tiêu quảng cáo. Chọn sản phẩm phù hợp với mục tiêu đặt ra.
- Hiểu và nắm rõ mối quan hệ giữa chi phí và chất lượng.
- Hiểu và theo dõi lợi tức đầu tư
Hiểu và nắm rõ mục tiêu quảng cáo
Bảng mô tả 1
Câu hỏi | Mục tiêu | Thực hiện | Tính thời gian khả thi |
Bạn muốn đạt được điều gì với việc quảng cáo? | 1. Hiệu bánh: Tăng 10% doanh thu so với quý trước | 1. Đăng quảng cáo online, Chiến lược giờ giảm giá (Happy Hour) Làm video quảng cáo video | |
2. Lớp luyện thi: Có ít nhất 50 học sinh đăng kí học thử | 2. Đăng quảng cáo online, phát tờ rơi trước cổng trường cấp | ||
Bạn muốn hướng tới đối tượng khách hàng nào? | 1. Hiệu bánh: Tất cả lứa tuổi sống tại tp Hồ Chí Minh. Những người tìm kiếm bánh cho dịp lễ (sinh nhật, kỉ niệm, …) | 1. Đăng quảng cáo online, Chiến lược giờ giảm giá (Happy Hour) Làm video quảng cáo video | |
Địa điểm? Nhân khẩu học? Sở thích? Khác? | 2. Lớp luyện thi: Học sinh chuẩn bị thi đại học (18-19) tại tp HCM và những tỉnh lân cận. Phụ huynh học sinh tại tp HCM và các tỉnh lân cận | 2. Đăng quảng cáo online, phát tờ rơi trước cổng trường cấp 3 | |
Bạn muốn hướng tới hình ảnh nào? | 1. Hiệu bánh: gía rẻ, chất lượng cao, phù hợp với mọi dịp lễ | 1. Sử dụng thông điệp này trên mọi quảng cáo | |
2. Lớp luyện thi: Uy tín, chất lượng, giáo viên giỏi | 2. Truyền tải thông điệp này trên mọi quảng cáo |
Bảng mô tả 2
Mục tiêu | Mục tiêu | Thực hiện |
Sản phẩm hay dịch vụ nào bạn muốn chú trọng? | 1. Hiệu bánh: Nhận đặt bánh sinh nhật, bánh kỉ niệm lễ tết | 1. Đẩy mạnh quảng cáo dịch vụ đặt bánh các dịp đặc biệt |
2. Lớp luyện thi: Luyện thi các môn tự nhiên | 2. Đẩy mạnh quảng cáo luyện thi các môn tự nhiên | |
Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có gì đặc biệt hơn đối thủ? | 1. Hiệu bánh: Nguyên liệu hữu cơ (organic) | |
2. Lớp luyện thi: Giáo viên chất lượng | ||
Bạn có bao nhiêu tiền để đầu tư quảng cáo? Bao nhiêu tiền để quảng cáo online? | 1. Hiệu bánh: gía rẻ, chất lượng cao, phù hợp với mọi dịp lễ | |
2. Lớp luyện thi: Uy tín, chất lượng, giáo viên giỏi | ||
Bạn muốn loại hình quảng cáo online nào? bạn có đủ ngân sách cho loại hình đó không? ● Tìm kiếm/Quảng cáo văn bản ● YouTube hay video ● Mạng hiển thị ● Mạng xã hội |
1. Hiệu bánh: tìm kiếm, youtube, hiển thị, đặc biệt là di động | |
2. Lớp học: tìm kiếm, hiển thị, trừ Youtube | ||
Bảng mô tả 3
Mục tiêu | Mục tiêu | Thực hiện |
Bạn có khuyến mại đặc biệt gì không? Nếu có thì chương trình thế nào? Giành cho sản phẩm nào? Trong thời gian bao lâu? Bao lâu thì bạn thay đổi một lần? |
1. Hiệu bánh: Giờ vàng, 5 giờ chiều đến 7 giờ chiều (giảm giá 50%). | |
2. Lớp luyện thi: Học thử không mất phí, Giới thiệu bạn đến học | ||
Bạn có thể ý tưởng nào không? |
Chọn sản phẩm phù hợp với mục tiêu đặt ra
Xác định xem bạn muốn tác động đến giai đoạn nào trong tiến trình quyết định mua hàng của khách hàng! Đây là 1 trong những cách thức giúp định hướng hình thức marketing hiệu quả.
Nhận thức
Quảng cáo TrueView
Quảng cáo Hộp đèn (Lightbox)
Quảng cáo mạng tìm kiếm
Quyết định
Google Maps / Google Doanh Nghiệp Của Tôi
Tiếp thị lại / Tiếp thị lại động
Google+ / Kênh YouTube
Tóm tắt
Hiểu và nắm rõ mối quan hệ giữa chi phí và chất lượng
Chất lượng càng cao thì chi phí càng thấp
Đảm bảo chất lượng quảng cáo:
1. Always There (Luôn hiện hữu)
2. Always Relevant (Luôn liên quan)
3. Always Optimised (Luôn tối ưu)
Luôn liên quan
- Liên quan tới ý định tìm kiếm của người dùng
- Liên quan tới các thiết bị
- Liên quan đến thời gian và địa điểm
- Liên quan đến nội dung
- Liên quan đến đối tượng và hành vi
Bạn cần làm gì?
- Kiểm tra xem quảng cáo của bạn có liên quan đến cụm từ tìm kiếm của người dùng hay không?
- Tìm kiếm quảng cáo của bạn trên các thiết bị khác nhau để xem quảng cáo có được thiết kế tối ưu cho các thiết bị không?
- Tìm kiếm quảng cáo của bạn vào lúc 8 giờ sáng và 10 giờ tối, xem có gì khác nhau không?
- Xem các trang mạng hiển thị và theo dõi nếu các quảng cáo liên quan đến nội dung của trang đó?
Tìm hiểu và đánh giá bức tranh tổng thể
Bạn cần làm gì?
Xem lại chiến lược đấu thầu của bạn và đánh giá xem bạn có đang đầu tư 100% cho nhấp chuột cuối cùng không?
Tự hỏi bản thân xem bạn đang đầu tư bao nhiêu tiền cho nhấp chuột đầu tiên trong bức tranh tổng thể về quyết định mua hàng của người dùng
Tính giá trị thực của mỗi cuộc điện thoại (hay mỗi khi có người đến cửa hàng) để xem bạn có tính giá trị đó khi đầu tư vào quảng cáo online không?
Tham khảo một số tính năng để giúp tối đa hoá số nhấp chuột và chuyển đổi như CPC nâng cao, trình tối ưu hoá chuyển đổi,…
Google giúp hoàn thiện bức tranh về chi phí và chất lượng trong online marketing
>> Xem thêm:
- Sai lầm khi làm Marketing – 7 điều cần tránh
- Kế hoạch Marketing – Xây dựng và triển khai chỉ với 6 bước
- Marketing và bán hàng – phân biệt từ những điều cơ bản
Hiểu và theo dõi lợi tức đầu tư (ROI)
Quảng cáo Google có hiệu quả hay không?
“Hiệu quả” là gì?
Hiệu quả = Thu lại lợi nhuận cao nhất với khoản đầu tư thấp nhất có thể
Lợi tức đầu tư: đo lường tỉ lệ giữa Lợi nhuận thu được từ quảng cáo và Tổng chi phí cho quảng cáo
➢ Công thức tính ROI = (Tổng lãi – tổng chi phí) / Tổng chi phí x 100%
➢ Cho thấy được ảnh hưởng thực tế của AdWords lên doanh nghiệp của bạn
➢ Là thước đo “hiệu quả” quảng cáo vô cùng quan trọng bên cạnh “số click chuột” hay “lượt hiển thị”
Một số tình huống thường gặp
- Tình huống 1: Doanh nghiệp của Hùng
Sản phẩm: X
Vốn: $100
Bán ra: $200
Quảng cáo với Báo:
– Chi phí: $500
– Số lượng bán được: 10
ROI = (2000 – 1500)/1500 x 100% = 33%
* 1500= $500 x 30 ngày
Quảng cáo với Adwords:
– Chi phí: $200
– Số lượng bán được: 6
ROI = (1200 – 800)/800 x 100% = 50%
800 = $200 * 4 tuần
Lời khuyên: Số lượng sản phẩm bán được nhiều chưa hẳn đã có Lợi tức đầu tư cao!
- Tình huống 2: So sánh doanh nghiệp của Hùng với Nam
Lời khuyên: Tăng cao điểm chất lượng để có giá thầu thấp nhất có thể!
- Tình huống 3: So sánh doanh nghiệp của Hùng và Nam
Câu hỏi: Điều gì đã khiến khách hàng chuyển đổi tại trang web của Nam nhiều hơn của Hùng?
Lời khuyên: Lợi nhuận thực tế của Doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc Khách hàng vào đến trang đích!
- Khách hàng thường tham khảo các sản phẩm/trang web khác của bạn trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
- Theo dõi để nhận biết sản phẩm/trang web cụ thể nào đã đưa khách đến với quyết định mua hàng của họ.
- Google Analytics có thể giúp bạn nhận biết được việc này, từ đó tối ưu hoá lại website.
Tại sao phải theo dõi Lợi tức đầu tư?
Chi tiết: So sánh chi phí và hiệu quả giữa các Chiến dịch/Từ khoá/Trang đích khi quảng cáo với Google Adwords (Search vs Display, Video vs Banner, …)
Bao quát: So sánh chi phí và hiệu quả quảng cáo giữa các hình thức quảng cáo online (SEO, Google Adwords, Facebook …).
Tổng thể: So sánh chi phí và hiệu quả quảng cáo giữa các kênh quảng cáo online và offline. Từ đó, đưa ra chiến lược quảng cáo và ngân sách phù hợp cho từng kênh, từng hình thức, từng chiến dịch hay từ khoá.
Theo dõi như thế nào?
Bước 1:
Bước 2:
Bước 3:
Cách tạo mục tiêu đích (ĐÍCH)
Các tạo mục tiêu sự kiện
Theo dõi chuyển đổi ngoại tuyến
Sử dụng một số điện thoại riêng cho quảng cáo của Adwords. Hoặc GCLID – một ID duy nhất cho mỗi khách hàng. Nhập dữ liệu vào Công cụ chuyển đổi để theo dõi từng khách hàng đã chuyển đổi ngoại tuyến
- Những điểm cần lưu ý khi Theo dõi Lợi tức đầu tư
- Chú ý Cách bạn định nghĩa một Chuyển đổi
- Giá trị của mỗi chuyển đổi nên lớn hơn số tiền bạn chi tiêu để có được chuyển đổi
- Lợi tức đầu tư cần mang tính bền vững
Nhìn chung, để xác định mục tiêu kinh doanh và hình thức marketing hiệu quả cần nguồn kiến thức lớn. Người làm phải không ngừng học hỏi và phát triển bản thân. Từ đó, vạch ra được đường lối và chiến lược thực hiện mục tiêu kinh doanh.
Tags: marketing