SEO Top Google Offpage Là Gì? Cách Đạt Hiệu Quả Offpage Cực Dễ

SEO Top Google Offpage là kiến thức cần phải có của các SEO-er tài năng. Vì đó là một bước quan trọng trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, các thông tin về SEO Top Google hiện tại khá là mơ hồ. Trong bài viết này, SEMaster sẽ giải đáp thắc mắc cho những câu hỏi tối ưu Offpage là gì? Cần thực hiện những kỹ thuật gì để có thể tối ưu SEO Offpage hiệu quả?

SEO Top Google Offpage

SEO Top Google Offpage và những tips cực kỳ hiệu quả

Tìm hiểu về SEO Top Google Offpage

SEO Top Google Offpage là gì?

Đúng như cái tên của nó, SEO Top Google Offpage là tổng hợp các hoạt động, các kỹ thuật được thực hiện bên ngoài website như xây dựng Backlink, xây dựng hệ thống Social Media, Bookmarking,… Để tối ưu thứ hạng tìm kiếm và đặc biệt là tăng lượng truy cập cho website.

Phân biệt SEO Top Google Offpage và SEO Top Google Onpage

Nếu như SEO Top Google Onpage là việc tối ưu khả năng tìm kiếm của website bằng các kỹ thuật được thực hiện ngay trên trang web. Thì SEO Offpage lại là các hành động ngoài website.

SEO Top Google Offpage

Người làm SEO cần phân biệt được cụ thể về SEO onpage và SEO Offpage

Hiểu đơn giản, SEO Top Google giống như “phương pháp Kéo và Đẩy” trong Marketing. Việc tối ưu Onpage sẽ giúp Google nhận diện và xếp hạng website, “đẩy” website của bạn lên thứ hạng tốt nhất để tìm kiếm. Ngược lại, tối ưu Offpage lại là cách bạn sử dụng nhiều cách khác nhau để thu hút khách hàng đến với website của bạn. Đây được gọi là phương pháp “kéo”.

Một số điểm khác biệt cần lưu ý giữa hai hình thức là:

  • Tính kiểm soát: Tối ưu Onpage cho phép bạn kiểm soát 100%, ngược lại hiệu quả của tối ưu Offpage phụ thuộc vào nhiều yếu tố
  • Các yếu tố xếp hạng: Đối với SEO Onpage, Google sẽ quan tâm đến chất lượng website, từ khóa, liên kết nội bộ, hiệu suất trang,… Đối với SEO Offpage sẽ có ít yếu tố hơn là Backlink và quyền ảnh hưởng của tên miền.

Trong thực tế, SEO Onpage thường sẽ dễ thực hiện và được thực hiện trước tiên. Trong khi đó, các công việc liên quan đến SEO Offpage thường tốn nhiều chi phí, nhân lực hơn và được thực hiện sau khi website hoặc thương hiệu đã sở hữu những nội dung chất lượng.

Tại sao nói Backlink là yếu tố quan trọng hàng đầu khi tối ưu Offpage?

Khi nhắc đến SEO Offpage, có ba yếu tố quan trọng thường được biết đến là Backlink, Social Media và Bookmarking. Trong đó, Backlink là yếu tố quan trọng và đem lại hiệu quả cao nhất. Điều này là bởi, đây là những liên kết trỏ về có khả năng cải thiện thứ hạng bài viết cũng như từ khóa trong bộ máy tìm kiếm.

SEO Top Google Offpage

Backlink đóng một vai trò cực kỳ lớn và xuất hiện rất nhiều trong các phương pháp SEO Offpage

Cụ thể, Backlink đóng vai trò như một “con đường” dẫn khách hàng đi thẳng đến website của bạn. Từ đó, traffic (lương truy cập) của trang web sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, các liên kết này sẽ hoạt động tương tự một phiếu bầu. Khi website của bạn sở hữu càng nhiều phiếu bầu chất lượng thì độ uy tín của website sẽ được Google đánh giá cao và tăng điểm số SEO.

Chính vì vậy, khi nhắc đến các kỹ thuật SEO Top Google Offpage, chắc chắn chiếm phần đông trong số đó chính là các kỹ thuật liên quan đến liên kết và xây dựng chúng một cách hiệu quả, khoa học.

Các kỹ thuật SEO Top Google Offpage cực hiệu quả

1. Xây dựng các Backlink chất lượng

1.1. Social Backlink

Social Link

Social Backlink là nền tảng đầu tiên và đơn giản nhất để xây dựng backlink

Social Backlink được đánh giá là dạng liên kết dễ nhất và có giá trị về mặt lâu dài. Điều này là bởi tạo ra các link này cực kỳ đơn giản. Các bước tạo ra chúng chỉ vỏn vẹn trong việc lập tài khoản hoặc mở các hội, nhóm, trang fanpage trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, instagram,…

Đặc biệt hơn, bên cạnh việc dẫn backlink về cho website chính, bạn hoàn toàn có thể phát triển các kênh social này để tiếp cận và kết nối với nhiều khách hàng hơn. Việc hoạt động thường xuyên cũng giúp các trang social của bạn uy tín hơn và tăng giá trị cho các đường dẫn tại đây.

1.2. Forum Backlink

Forum Backlink

Tận dụng những buổi trao đổi để giới thiệu về nội udng của mình là một cách không thể bỏ qua

Forum là một mảnh đất màu mỡ cho việc đặt backlink. Tại đây, bạn có thể đăng một bài viết mới có gắn link trỏ về website của bạn, comment dưới bài viết của người khác hoặc tham gia thảo luận và đưa ra backlink. Tại Việt Nam, Forum thì nhiều vô số kể nhưng để có được những backlink uy tín và thật sự đạt hiệu quả trong SEO Top Google Offpage, bạn cần chọn lọc ra những forum có liên quan đến website hay bài viết của mình.

1.3. Guest Post Backlink

Guest Post link

Để có thể đặt link guest post, bạn có thể cần tính toán đến vấn đề chi phí

Nếu hai hình thức đi backlink phía trên là miễn phí thì Guest Post có thể yêu cầu bạn về mặt chi phí. Điều này là bởi Guest Post chính là những bài đăng ở các website khác dẫn link về website của bạn. Chính vì vậy, bạn có thể phải mất một số chi phí tùy theo yêu cầu của chủ website bạn muốn đặt link. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể dùng quan hệ hoặc chấp nhận trao đổi bằng cách thương lượng việc đăng tải một bài viết tương tự cho kênh của họ.

1.4. Ask & Answer Website Backlink/ Comment Backlink

Việc trả lời những comment không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng mà còn là một cách đi backlink vô cùng hiệu quả. Hiện tại có rất nhiều website hoạt động như một nền tảng hỏi và đáp, hãy tìm một câu hỏi phù hợp để trả lời và không quên gắn đường dẫn để đạt mục tiêu SEO.

1.5. Backlink từ các trang báo chí

Backlink báo chí

Backlink đến từ các trang báo chí là một điểm công cực kỳ lớn để nâng cao uy tín website của bạn

Báo chí là những trang chính thống và cực kỳ uy tín. Được đánh giá là trang đặt backlink chất lượng nhất, đây là kênh SEO Offpage thường xuyên được các doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, đặt link tại các trang báo chí chắc chắn sẽ mất chi phí, so với Guest Post chi phí bỏ ra thường cao hơn rất nhiều.

Một số kênh báo chí bạn có thể tham khảo là: Vietnamnet, Tuổi trẻ Online, Kenh14, Dân Trí, VnExpress,…

2. IFTTT (If This Then That)

Rõ ràng, khi đi backlink, bạn sẽ không chỉ thực hiện với một mình trang chủ mà còn có mong muốn đi liên kết trỏ về với các nội dung trên trang web. Việc mỗi khi đăng bài và thực hiện việc đi backlink đôi khi sẽ khá phiền phức. Vậy thì IFTTT là một công cụ hỗ trợ bạn trong việc đi backlink.

Cơ chế hoạt động của công cụ này là một bên thứ ba kết nối giữa hai dịch vụ. Công cụ này hoạt động theo hệ thống dây chuyền. Cụ thể khi một điều gì đó bắt đầu (If This) thì một việc khác sẽ xảy ra (Then That).

3. PBN – Private Blog Network

PBN – Private Blog Network

PBN – Private Blog Network đòi hỏi nhiều kỹ thuật nên thường các doanh nghiệp sẽ lựa chọn phương pháp thuê agency bên ngoài

Đây là một phương pháp khá phức tạp và đòi hỏi chi phí lớn. Chính vì vậy, nếu không phải dân chuyên trong SEO, việc xây dựng PBN thực sự sẽ có phần khó khăn đôi chút. Đó là lý do nhiều doanh nghiệp sẽ tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ thay vì tự thực hiện. Nếu có nhu cầu, khách hàng có thể tham khảo dịch vụ SEO của SEMaster. 

Hiểu đơn giản, PBN là việc xây dựng hàng loạt các trang web khác nhau để xây dựng mạng lưới backlink sạch, chất lượng cho website chính. Các trang web này có thể được xây mới, là các trang web 2.0 hoặc các website cũ, đã qua sử dụng, website khác của bạn.

4. Sử dụng Lead Magnet

Lead Magnet

Lead Magnet là một hình thức phổ biến rất hay được các tổ chức, công ty áp dụng gần đây

Lead Magnet là một phương pháp cần đầu tư công sức nhưng đem lại hiệu quả lớn và được các SEO-er ưa chuộng. Cụ thể, phương pháp này đem đến cho khách hàng những thông tin cần thiết, thú vị mà họ quan tâm thông qua nhiều dạng hình thức khác nhau. Thông qua đó, khách hàng sẽ để lại cho doanh nghiệp một nguồn data cực kỳ chất lượng như email, họ tên, tuổi, sở thích,…

Một số hình thức Lead Magnet được sử dụng là Webinars, Infographics, Mini Courses, E-books,…

5. Tham khảo đối thủ với Link Intersect

Link Intersect là một phương pháp nghiên cứu và tham khảo cực kỳ tuyệt vời từ đối thủ. Với phương pháp này, bạn có thể biết đối thủ đang rải backlink như thế nào, những trang web có chứa đường liên kết từ đối thủ. Từ đó, doanh nghiệp có thể thu về hàng loạt kênh tuyệt vời để tối ưu Offpage cho trang web của mình.

SEO Top Google Offpage không thể bỏ qua những lưu ý này

Số lượng không bằng chất lượng

Khi đi backlink, nhiều SEO-er ưu tiên việc đi càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, bản chất tác dụng của backlink là thu hút khách hàng đi đến website của bạn và tăng sự uy tín của doanh nghiệp trong mắt Google. Nếu một website có nhiều liên kết trỏ về được đặt trên những kênh không liên quan, chưa được kiểm định uy tín chắc chắn sẽ hoàn toàn không có tác dụng. Bởi lẽ những liên kết này không uy tín và không thu hút được lượt click vào 

Chất lượng hơn số lượng

Nhiều backlink không bằng ít backlink nhưng đều là những link đến từ các nguồn chất lượng

Thông thường, các backlink chất lượng sẽ bao gồm những yếu tố sau:

  • Đường dẫn được đặt ở những kênh uy tín
  • Kênh đặt các liên kết trỏ về cần có liên quan tới domain và nội dung bài viết
  • Liên kết xuất hiện tại những kênh có sự tương tác và đúng với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng
  • Backlink đi cùng nội dung chất lượng
  • Sử dụng Anchor Text hoặc CTA (Call To Action) hiệu quả

Cần phải xây dựng mô hình Link

Khi đi backlink, nếu muốn đạt được hiệu quả bắt buộc cần có kế hoạch cụ thể. Chính vì vậy, việc xây dựng mô hình link là vô cùng quan trọng. Tùy vào mục đích SEO, bạn có thể chọn các mô hình khác nhau. SEMaster gợi ý cho bạn hai mô hình nổi tiếng và phổ biến nhất: mô hình Pyramid ( Kim tự tháp) và mô hình Domain Authority Stacking (Tăng độ tin cậy website)

SEO Top google offpage

Để hoạt động offpage hiệu quả, rải link thôi là chưa đủ. Bạn cần rải link có mô hình

Cụ thể:

  • Mô hình Pyramid: Đúng như cái tên của nó, mô hình này yêu cầu bạn chia các trang web, social media,… thành các tầng khác nhau có sức ảnh hưởng khác nhau. Việc đi backlink sẽ bắt đầu từ tầng thấp nhất dẫn đến tầng ngay phía trên và lần lượt cho đến trang đích là website của bạn.
  • Mô hình Domain Authority Stacking: Mô hình này yêu cầu bạn tạo hàng loạt các trang web có thẩm quyền cao, có uy tín và đi link liên kết các trang lại với nhau. Cuối cùng, tất cả các trang đều phải hướng đến website của bạn và điểm kết thúc của mô hình này cũng tại website của bạn.

Đi link có kỹ thuật

Khi đi backlink cho website hoặc cho bất kỳ bài viết nào, đừng chỉ ghé qua các kênh có khả năng gắn link và paste duy nhất một cái link. Rõ ràng, rất khó để một khách hàng bấm vào một cái link mà không có bất cứ sự giải thích gì thêm. Điều này sẽ tạo cảm giác không an toàn cũng như không làm nảy sinh nhu cầu của khách hàng.

SEo top Google Offpage

Hoạt động SEO Offpage đòi hỏi nhiều kỹ thuật. Chính vì vậy, các doanh nghiệp thường nhờ cậy bên thứ 3 để tiết kiệm thời gian và chi phí

Chính vì vậy, khi đi những link quan trọng, bạn có thể sẽ cần chuẩn bị một đoạn văn và thậm chí là một bài viết để thuyết phục khách hàng bấm vào link của bạn.

Bên cạnh đó, bạn nên phân tầng và phân loại các kênh đi link khác nhau. Từ đó điều chỉnh giọng văn và cách đi link cho thuyết phục. Giả sử khi đi backlink báo chí, bạn sẽ cần một bài viết ngắn chỉn chu, nghiêm túc và thuyết phục. Ngược lại, nếu là link comment, bạn không cần chuẩn bị đoạn văn quá dài mà hãy đi link dưới hình thức một người chia sẻ và trao đổi.

Bên cạnh đó, Anchor Text cũng là một kỹ thuật mà bạn nên áp dụng khi đi backlink cho website. Lợi thế của Anchor text là tăng sự tin cậy, giúp người đọc hiểu rõ nội dung của Link mà không cần giải thích nhiều, tăng khả năng click chuột. Bên cạnh đó, Google cũng rất thích Anchor Text là không đánh phạt bạn do lỗi spam backlink.

Kết luận

Có thể khi bắt đầu xây dựng website và bắt đầu hành trình SEO, SEO Onpage thương được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu muốn gây dựng một website SEO bền vững và hiệu quả, hiển nhiên không thể bỏ qua SEO Top Google Offpage. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn đủ kiến thức để tăng hạng nhanh chóng trên công cụ tìm kiếm Google.

Trong trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu tối SEO lâu dài và nhanh chóng để liên tục thăng tiến trong việc đạt mục tiêu kinh doanh mà không muốn gặp phải các rủi ro và mất quá nhiều thời gian. Hãy chắc chắn bạn đã tham khảo dịch vụ SEO mà SEMaster cung cấp.

Bài viết tham khảo:

7 bước viết bài SEO Top Google hiệu quả nhất năm 2022 từ SEMaster

TOP 20+ Công Cụ SEO Top Google SEO-Er Không Thể Không Biết 2022


Theo dõi giải pháp facebook