Khi thực hiện chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, những sai lầm đơn giản có thể gây tổn hại rất lớn đến Website của bạn. Dù vậy, nếu nhận biết những vấn đề này, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh lại chiến lược của mình.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra 7 sai lầm SEO phổ biến có thể phá hoại chiến lược của bạn. Hãy lưu ý và tránh mắc phải những lỗi này để thành công khi triển khai Marketing trên các nền tảng trực tuyến nhé!
1. Không xác định được đối tượng mục tiêu
Sai lầm lớn nhất mà rất nhiều người làm Digital Marketing thường mắc phải là không xác định được đối tượng mục tiêu của họ.
Giả sử, bạn đang có những ý tưởng marketing về những gì mà khách hàng đang tìm kiếm.
Tuy nhiên, nếu bạn không dành thời gian để tìm hiểu xem điều gì khiến họ nhấp chuột vào bài viết của bạn, thì liệu chiến dịch Marketing của bạn có hiệu quả không?
Do đó, để khắc phục vấn đề này, hãy xây dựng một chân dung khách hàng (Buyer Persona), có thể đại diện cho khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Hãy cung cấp cho hình mẫu đó một cái tên, tuổi, sở thích, thói quen và bất cứ điều gì có liên quan tới trải nghiệm của họ khi làm một khách hàng.
Tiếp theo, hãy mô phỏng một kịch bản về các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà có thể giúp chân dung khách hàng đó tiết kiệm thời gian, tiền bạc và cảm thấy hài lòng.
Điều này cho phép bạn hiểu được khách hàng mục tiêu của bạn cần gì, và muốn nghe gì từ bạn. Ngoài ra, nó còn giúp bạn hoạch định các chiến lược Marketing một cách hiệu quả hơn.
2. Bỏ qua giai đoạn lập kế hoạch
Một sai lầm lớn khác mà nhiều Digital Marketers mắc phải khi làm SEO đó là bỏ qua việc lập kế hoạch cho chiến dịch. Họ thường không thực hiện bất kỳ nghiên cứu từ khóa nào cũng như không nghiên cứu xem đối thủ đang làm gì. Và thậm chí còn không xem xét các phương pháp nào phù hợp nhất để áp dụng trong thị trường mà họ đang làm.
Nếu bạn là một trong số họ, thì bạn nên thay đổi thói quen này và dành thời gian cho việc lập kế hoạch cũng như nghiên cứu kỹ càng để tạo ra một chiến lược SEO tốt nhất có thể.
Hãy cẩn thận và tạo một kế hoạch rõ ràng về thông điệp mà bạn muốn gửi cho khách hàng. Và làm thế nào mà bạn có thể phát triển nội dung xung quanh thông điệp đó, cũng như bạn muốn đạt được gì thông qua thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
Sau khi nhận được kết quả liên quan đến việc nội dung của bạn có hiệu quả hay không. Hãy điều chỉnh kế hoạch ban đầu dựa trên số liệu bạn nhận được, và bắt đầu kế hoạch mới cho các nỗ lực Marketing trong tương lai.
3. Sử dụng nội dung trùng lặp
Ngoài ra, Một vấn đề khác nữa khi nói đến SEO là việc sử dụng nội dung trùng lặp. Trước đây, Google đã đưa ra những hình phạt cho những Website lấy nội dung từ một Website khác. Các hình phạt đối những Website sao chép nội dung thường là bị xếp ở vị trí cực thấp trên trang tìm kiếm (SERPS), nơi mà khách hàng không thể tìm thấy được.
Do đó, hãy tự xây dựng một nội dung thu hút khách hàng trên Website của bạn. Sau đó, hãy sử dụng một công cụ như Copyscape để giảm nguy cơ về việc bạn có vô tình đạo văn hay không.
Thêm vào đó, đừng bao giờ sao chép, ăn cắp các bài đăng trên Blog hoặc dữ liệu quan trọng của người khác. Những hành vi đó bị coi là vi phạm bản quyền và có thể dẫn đến những vụ kiện sau này.
Bên cạnh đó, đối với các cửa hàng Thương mại điện tử, đừng sử dụng mô tả của nhà sản xuất hoặc người bán để làm nội dung khi tạo Website bán sản phẩm. Hãy xây dựng nội dung mang đậm hình ảnh của riêng bạn bao gồm những hình ảnh độc đáo của thương hiệu.
Hãy lưu ý khi sao chép nội dung từ một trang, trên Website của bạn, sang một trang khác. Bởi vì Google thường không kiểm tra kỹ liệu các trang đó có cùng một Website hay không. Do đó, để an toàn hơn thì hãy tạo bản sao mới cho các phần bổ sung và liên kết trở lại nội dung gốc.
4. Tạo sai nội dung
Một sai lầm khác mà các nhà tiếp thị thường mắc phải, dẫn đến việc chiến lược SEO của họ không thành công, là xây dựng nội dung sai cách. Những gì chúng tôi đang nói ở đây là tạo ra những nội dung mà không ai tìm kiếm nó.
Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ thị trường ngách nào, nhưng nó có vẻ phổ biến hơn trong các ngành nghề có chuyên môn cao, chẳng hạn như những ngành có mô hình kinh doanh chủ yếu là B2B.
Mặc dù việc tạo ra những nội dung đó không xấu và có thể sẽ hữu ích với ai đó nếu họ đọc được sau này. Tuy nhiên, bạn nên tập trung vào các chủ đề mà mọi người đang có xu hướng tìm kiếm, tìm hiểu nó. Điều đó sẽ giúp Website có nội dung mà bạn tạo ra được xếp ở vị trí cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm, cho phép mọi người tìm thấy Website của bạn dễ dàng hơn.
Hãy nghiên cứu các từ khóa và tìm kiếm các chủ đề liên quan đến khách hàng lý tưởng của bạn. Sau đó, xây dựng một nội dung về những điều đó.
Xem thêm: Doanh nghiệp cần tránh những sai lầm nào khi triển khai SEO? (Phần 2)
Nguồn: Rock Content | bởi: Leo Phạm