Digital Marketing là hoàn toàn cần thiết nếu bạn muốn Doanh nghiệp của mình trở nên thành công. Từ việc giúp bạn thu hút Khách hàng mới đến tăng doanh số bán hàng, Chiến lược Digital Marketing phù hợp thực sự có thể đưa Doanh nghiệp của bạn phát triển lên một tầm cao mới.
Dưới đây là những gì Allan Dib, tác giả của ‘Kế hoạch Marketing trên một trang giấy’ đã nói về tầm quan trọng của Digital Marketing:
“Nhiều chủ Doanh nghiệp tự đánh lừa mình rằng nếu sản phẩm của họ chất lượng thì thị trường sẽ mua. Điều này có thể tạo nên một kịch bản phim tuyệt vời, nhưng đó lại là một Chiến lược kinh doanh tồi tệ, tốn kém và có tỷ lệ thất bại cao. Rất nhiều sản phẩm có chất lượng vượt trội, nhưng thất bại về mặt thương mại. Một vài ví dụ có thể kể đến như Betamax, The Newton và LaserDisc. Sản phẩm tốt hoặc thậm chí tuyệt vời, đơn giản là chưa đủ. Nếu muốn thành công trong kinh doanh, Marketing phải là một trong những hoạt động chính. “
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về 6 Chiến lược Digital Marketing hiệu quả cao mà bạn có thể sử dụng cho Doanh nghiệp của mình.
Mặc dù tất cả đều được kiểm chứng và đảm bảo về tiềm năng, không phải Chiến lược này đều hiệu quả với bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên xem xét tất cả các Chiến lược trong hướng dẫn này và thử hai hoặc ba trong số đó. Từ đó, bạn có thể rõ ràng hơn về những Chiến lược phù hợp với Doanh nghiệp của bạn.
Chiến lược 1: Tiếp thị Công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing)
Search Engine Marketing (SEM) là hoạt động Marketing chỉ tập trung vào các công cụ tìm kiếm. Với hình thức Marketing này, bạn sẽ quảng bá Website, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo!, và Bing.
Cùng xem cách ban có thể triển khai Chiến lược này sau đây.
Bước 1: Đặt giá thầu cho các từ khóa
Bắt đầu bằng cách đặt giá thầu cho một tập hợp các từ khóa. Đó là những từ khóa đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ: nếu bạn bán giày ở Vancouver, Canada, những thứ như “giày tây tốt nhất ở Vancouver BC” hoặc “giày thể thao tuyệt vời ở Vancouver” sẽ là những từ khóa tốt để nhắm mục tiêu.
Bước 2: Quảng cáo cho từ khóa
Sau khi chọn từ khóa, hãy tạo quảng cáo cho từ khóa đó. Thông thường, các công cụ tìm kiếm chỉ hiển thị quảng cáo văn bản. Điều này có nghĩa bạn sẽ cần tạo nội dung đủ sức thuyết phục để tối đa số lượt nhấp vào quảng cáo của bạn. Bạn có thể thuê một Chuyên gia quảng cáo PPC (pay-per-click) hoặc chuyên gia SEM để tạo quảng cáo cho bạn.
Bước 3: Bắt đầu Chiến dịch
Cuối cùng, hãy bắt đầu Chiến dịch tìm kiếm có trả phí (Paid Search Campaign) của bạn. Khi một người nhập các từ khóa bạn đã nhắm mục tiêu vào công cụ tìm kiếm, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Mỗi khi một người nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ phải trả một khoản phí nhỏ. Lý do là bởi trong SEM, bạn sẽ bị tính phí cho cho mỗi lần người dùng nhấp chuột.
Lưu ý:
Không nên nhầm lẫn SEM với SEO (viết tắt của Search Engine Optimization). SEO là một Chiến lược Marketing mà bạn sẽ cải thiện thứ hạng Website của mình một cách tự nhiên trên công cụ tìm kiếm. Cách thức thường thấy là bằng cách sử dụng nghiên cứu từ khóa và các kỹ thuật liên quan.
Lợi thế lớn nhất của SEM là bạn có thể tiếp cận ngay lập tức với Khán giả đã có động lực cao và đang tìm kiếm giải pháp. Thực tế là họ đang sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm sản phẩm hoặc dịch vụ giống như sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này khiến họ trở thành những Khách hàng vô cùng tiềm năng đối với bạn.
Trái ngược với Chiến lược SEO, bạn sẽ không phải đợi hàng tuần hoặc hàng tháng mong ngóng thứ hạng của mình được cải thiện. Kết quả của một Chiến lược SEM thành công đến nhanh hơn nhiều so với kết quả của SEO.
Bên cạnh đó, SEM đặc biệt hiệu quả với các Doanh nghiệp bán lẻ. Một nghiên cứu của Forrester Research và Shop.org cho thấy. “85% các nhà bán lẻ được khảo sát cho biết Search Marketing (bao gồm cả SEO và trả phí) đều là những Chiến lược thu hút Khách hàng hiệu quả nhất.” Nghiên cứu cũng cho thấy tìm kiếm có trả phí là kênh được đầu tư nhiều nhất.
Google cũng ủng hộ ý tưởng này! Họ cho biết trung bình 1 đô chi cho Google Adwords, các Doanh nghiệp sẽ kiếm lại được 2 đô. Hơn nữa, nếu Doanh nghiệp của bạn cung cấp thông tin trực tuyến mà mọi người thấy hữu ích, ¾ người trong số họ cũng sẽ ghé thăm cửa hàng của bạn trực tiếp.
Nếu làm đúng, SEM có thể giúp bạn kiếm được 100% ROI. Điều đó không hề dễ đạt được với các Chiến lược Marketing khác.
Chiến lược 2: Tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media Marketing)
Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và Twitter rất phổ biến. Mỗi ngày, hàng triệu người sử dụng các nền tảng này để kết nối với bạn bè và gia đình. Họ cũng dùng để tiếp cận các Thương hiệu yêu thích.
Trên thực tế, 37% người tiêu dùng tìm thấy cảm hứng cho lần mua hàng tiếp theo của họ trên các mạng truyền thông xã hội. Điều này khiến các kênh truyền thông xã hội trở thành một kênh Marketing cực kỳ sinh lợi.
Nhưng chính xác thì Social Media Marketing (SMM) là gì? Buffer, một công cụ quản lý mạng xã hội phổ biến, đã đưa ra một định nghĩa tuyệt vời.
Theo họ: “Social Media Marketing là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kết nối với Khán giả nhằm xây dựng Thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập Website. Điều này liên quan đến việc xuất bản nội dung trên mạng xã hội của bạn, việc lắng nghe và thu hút những người theo dõi, phân tích kết quả và việc chạy quảng cáo.”
Dưới đây là cách bạn có thể triển khai Chiến lược này.
Bước 1: Chọn kênh truyền thông
Chọn một mạng xã hội mà phần lớn Khán giả mục tiêu của bạn sử dụng. Ví dụ: nếu bạn đang bán áo phông in, mạng xã hội lý tưởng sẽ là Facebook hoặc Instagram. Đó là nơi thanh thiếu niên (những người có nhiều khả năng mua áo phông của bạn nhất).
Mặt khác, nếu bạn đang bán các dịch vụ pháp lý của công ty. Một nền tảng như LinkedIn sẽ là lựa chọn tốt hơn. LinkedIn là nơi bạn sẽ tìm thấy những người kinh doanh có khả năng cần các dịch vụ pháp lý.
Bước 2: Đăng ký sử dụng dịch vụ quảng cáo
Sau khi chọn mạng xã hội mong muốn, bạn sẽ phải đăng ký sử dụng dịch vụ quảng cáo của họ. Ví dụ, để tạo một quảng cáo Facebook, trước tiên bạn phải tạo một tài khoản trên Facebook Business. Tương tự, nếu bạn muốn tạo quảng cáo LinkedIn, bạn sẽ phải tạo một tài khoản trên LinkedIn Marketing Solutions.
Bước 3: Tạo nội dung quảng cáo
Khi bạn đã biết đối tượng mục tiêu của mình là ai, hãy tạo một quảng cáo thật sự chất lượng. Bạn cần đảm bảo nội dung quảng cáo cần phải hấp dẫn người xem và mang lại cảm xúc nhất định cho họ.
Bước 4: Lên kế hoạch chạy quảng cáo
Cuối cùng, hãy phân bổ ngân sách và khoảng thời gian cụ thể để chạy quảng cáo. Nếu bạn không biết cách làm điều đó, bạn có thể tìm thông tin trên trực tuyến hoặc thuê một chuyên gia Social Media Marketing để làm điều đó.
Ngoài các bước trên, bạn sẽ cần tạo các bài đăng mới trên kênh truyền thông của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tối ưu hóa nhóm đối tượng, chạy thử nghiệm A/B với các quảng cáo khác nhau để xem quảng cáo nào hoạt động tốt nhất.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về SMM trên Facebook, Twitter, LinkedIn, Pinterest và Instagram. Thực tế, các mạng xã hội này đều cung cấp các hướng dẫn cơ bản về cách chạy quảng cáo trên nền tảng của họ.
Tìm hiểu thêm: Doanh nghiệp nhỏ có thể triển khai Digital Marketing bằng cách nào? (Phần 2)
Nguồn: Hostpapa | bởi: Leo Phạm