Liệu bạn có thể kiếm tiền chỉ bằng cách trả lời các câu hỏi không?
Đây có lẽ là một điều tất yếu phải xảy ra. Hầu hết các nền tảng có xu hướng cung cấp một số hình thức khuyến khích tài chính. Các nền tảng chia sẻ doanh thu ngày càng được ưa chuộng hơn và Quora đã chạy theo xu hướng này.
Trong trường hợp bạn chưa biết nhiều về Quora, nền tảng này giống như một phiên bản hợp pháp của Yahoo Hỏi & Đáp. Mọi người có thể hỏi bất kỳ câu hỏi nào họ muốn. Nhưng trên Quora, nhiều khả năng sẽ được một chuyên gia trả lời.
Trên trang web, có những người có trình độ cao trong mọi lĩnh vực chuyên môn. Cho dù bạn muốn biết thêm về bộ phim yêu thích của mình hay vật lý hạt nhân. Bạn đều có thể tìm thấy câu trả lời thích hợp.
Quora là một nền tảng tuyệt vời cho chính bạn hay cho doanh nghiệp, trang web hoặc dịch vụ của bạn, v.v. Đây cũng là một nền tảng tuyệt vời để xây dựng sự “uy quyền” của bạn.
Quora mang lại lợi ích gì cho các doanh nghiệp và Marketers?
Tôi đã sử dụng Quora được vài năm và nhận thấy mình có thể tận dụng nền tảng này để thu hút mọi người quay lại blog và podcast của mình.
Ban đầu, bạn có một hồ sơ bao gồm lĩnh vực chuyên môn và thông tin đăng nhập. Từ đây, bạn hãy tìm các câu hỏi có thể trả lời. Khi lượng theo dõi nhiều hơn, bạn thường được yêu cầu trả lời các câu hỏi cụ thể liên quan đến lĩnh vực của mình. Tôi làm việc trong lĩnh vực thể dục và sức khỏe. Do đó, tôi đã tìm kiếm một số câu hỏi về lĩnh vực này để có thể trả lời.
Cách dễ nhất mà tôi làm là sao chép và dán các phần văn bản cụ thể từ blog Google Docs gốc của tôi để đăng trong phần trả lời. Sau đó, tôi định dạng nó với các tiêu đề phụ và thêm một hoặc hai hình ảnh. Cuối cùng, tôi thêm một liên kết đến bài blog gốc nếu mọi người muốn tìm hiểu thêm.
Điều quan trọng là phải đưa ra các câu trả lời chi tiết chuyên sâu chứ không chỉ cung cấp các câu trả lời nhanh kèm theo một liên kết. Lý do là điều đó có thể khiến bạn bị gắn cờ. Tôi tìm kiếm các câu hỏi có ít nhất 500–1000 lượt xem. Tôi biết rằng nhiều người sẽ dành quan tâm lớn đến những câu hỏi như vậy.
Khi tôi lần đầu tiên khởi chạy các website của mình, chiến lược này rất hiệu quả và mang lại rất nhiều lưu lượng truy cập. Hiện nay, tôi đã đạt hơn hai triệu lượt xem.
Chuyển sang mô hình trả phí
Như đã đề cập, nhiều nền tảng đang cố gắng thu hút người dùng bằng cách cung cấp mô hình trả phí. Quora cũng làm điều tương tự, nhưng cách tiếp cận trước đây của họ là khuyến khích mọi người đặt thêm câu hỏi. Nếu câu hỏi của bạn nhận được nhiều tương tác, bạn có thể kiếm được tiền.
Giờ đây, họ áp dụng một mô hình hoàn toàn mới. Lần này, họ muốn thưởng cho các Creators vì những nội dung của họ. Hiện nay, có hai mô hình nhận thưởng chính:
- Chia sẻ doanh thu
- Cung cấp dịch vụ trả phí “Space subscription”
Xem thêm: Space subscription là gì? Mô hình này hoạt động ra sao?
Mô hình đăng ký không gian (Space subscription) giúp bạn có được những người theo dõi (Followers). Nhờ đó, bạn có thể viết bài thường xuyên cho họ đọc. Không gian (The Space) dựa trên một chủ đề chung: thường là lĩnh vực chuyên môn của bạn. Bạn càng xuất bản nhiều bài viết, bạn càng có thể thu hút nhiều Followers. Như thế, bạn càng kiếm được nhiều tiền hơn.
Một mô hình khác hấp dẫn tôi hơn chính là chia sẻ doanh thu. Với mô hình này, bạn được trả tiền khi người dùng Quora đọc/tương tác với nội dung của bạn. Tôi thích mô hình này vì Creators có thể được thưởng cho công việc của họ trong quá khứ. Nó cũng thưởng cho bất cứ nội dung nào có thể lan truyền (viral).
Bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra. Riêng tôi đã có một vài câu trả lời thu hút được hàng trăm nghìn lượt xem. Những điều này đã tạo ra những chuyển biến lớn trên website của tôi. Nhờ vậy, thu nhập từ quảng cáo trên website đã tăng lên đáng kể. Tôi chỉ ước trước đây Quora có một mô hình trả phí như vậy.
Việc chia sẻ doanh thu được thiết lập thông qua Stripe và bạn phải kiếm được tối thiểu 10 đô trước khi được thanh toán. Quá trình thiết lập cực kỳ dễ dàng và chỉ mất vài phút.
Tạm kết
Bạn chắc chắn nên trải nghiệm thử nền tảng này. Cá nhân tôi không sử dụng bất kỳ phương tiện truyền thông xã hội nào. Tuy nhiên, Quora đã góp phần quan trọng giúp tôi gia tăng lượng truy cập vào website của mình. Một trong các website của tôi đã ghi nhận 30.000 người truy cập trong vòng 8 tháng kể từ khi ra mắt.
Đối với một Marketer và doanh nhân, một trong những cách tốt nhất giúp gia tăng thu nhập là thông qua nhiều dòng doanh thu. May mắn là hiện nay có rất nhiều lựa chọn để chúng ta thực hiện điều này. Trong đó, Quora chính là một trong những phương án tuyệt vời.
Tôi rất trông đợi vào tương lai của nền tảng này. Dù sao, Quora vẫn còn là một ứng dụng mới nên tôi không biết liệu mình có đang kỳ vọng quá cao hay không. Tuy nhiên, tôi đang được khuyến khích sử dụng Quora thường xuyên hơn. Tôi cũng hy vọng danh mục phụ trợ (Back Catalog) của mình sẽ đóng góp điều gì đó. Hiện tại, tôi vẫn nhận được khoảng 1.000 lượt xem mỗi ngày.
Mọi thứ đều đang tiến triển rất tốt. Thật vui mừng khi các Creators có thêm một nguồn doanh thu từ một nền tảng như Quora.
Tìm hiểu thêm: Thực tế khắc nghiệt về nền kinh tế sáng tạo hiện nay