Phát triển ý tưởng Marketing và Content với Google Trends như thế nào?

Google Trends là một vũ khí quan trọng trong hàng loại những thành công của các doanh nghiệp. Hãy đừng suy nghĩ lung tung nữa. Cùng nhau học cách sử dụng công cụ này thôi nào!

“Luôn làm điều đúng đắn, luôn hào hứng, luôn khuyến khích và luôn học hỏi điều gì đó mới.”
– Zig Ziglar

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nghĩ ra ý tưởng cho nội dung mới và không thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Tôi khuyên bạn nên đọc tiếp để tìm hiểu cách Google Trends có thể trợ giúp bạn ra sao. Các khách hàng đã phản hồi cho tôi về doanh thu ngày càng tăng của họ sau khi áp dụng Google Trends. Tôi chắc chắn bạn rồi cũng sẽ như vậy!

Tìm hiểu thêm: Đâu là những xu hướng Marketing mới nhất trong năm 2022

Tên của trò chơi là “Trending”

Google là một vũ khí tối tân trong kho vũ trang của hầu hết các Marketer ngày nay. Nền tảng này cung cấp các công cụ vô cùng hữu ích như Google AdWords và Google Analytics. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể thực hiện các nghiên cứu về thị trường mục tiêu và tìm ra những Insights có giá trị. Sau đó, bạn có thể sử dụng những công cụ này để phát triển các chiến lược Marketing nhằm đạt mục tiêu kinh doanh đề ra.

Tuy nhiên, có một công cụ khác mà nhiều Marketer thường bỏ qua. Công cụ cung cấp thông tin giá trị cho các ý tưởng Marketing, kinh doanh và Content. Đó chính là Google Trends!

Giới thiệu về Google Trends

Google Trends là một công cụ tìm kiếm miễn phí của Google. Ra mắt vào năm 2006, Google Trends cung cấp tính năng phân tích xu hướng. Bên cạnh là mức độ phổ biến của các từ khóa hay cụm từ khóa trong một khoảng thời gian hoặc ở một địa điểm cụ thể.

Công cụ này mang lại rất nhiều tiện ích cho các chuyên gia Digital Marketing, SEO hay các blogger. Ví dụ, nó có thể so sánh khối lượng tìm kiếm của một từ khóa được chỉ định trong một khoảng thời gian cụ thể với tổng khối lượng tìm kiếm trong khu vực đó trong cùng một khoảng thời gian.

Bạn có thể so sánh đồng thời xu hướng của tối đa 5 từ khóa. Bạn cũng nhận được đề xuất cho các từ khóa liên quan mà người dùng đang tìm kiếm. Bạn có thể thêm các bộ lọc khác nhau. Ví dụ, hiển thị kết quả cho một vị trí cụ thể hoặc lưu lượng truy cập trang web. Hơn nữa, bạn có thể tải xuống dữ liệu và phân tích sâu hơn trên các chương trình khác hoặc chạy với dữ liệu khác.

Mặt khác, Google cũng đưa ra cảnh báo về Google Trends. Kết quả từ công cụ này không phải lúc nào cũng hoàn toàn chính xác. Nguyên nhân đến từ khâu lấy mẫu và một số lý do khác. Hơn nữa, Google Trends chủ yếu cho ra kết quả chính xác đối với các từ khóa phổ biến.

Nếu bạn cố tìm kiếm từ khóa dài/từ khóa chuyên ngành của các lĩnh vực ít người biết đến. Bạn sẽ không thể tìm thấy đủ dữ liệu từ công cụ này. Do đó, cách tốt nhất để sử dụng Google Trends là sử dụng cùng với các công cụ khác. Chẳng hạn như Google Insights và Google AdWords.

Hưởng lợi từ Google Trends

Có một điều mà bất kỳ Marketer hoặc blogger nào bạn biết đến hiện nay đều nghĩ đến. Đó là xu hướng (Trends). Những từ khóa hay cụm từ khóa nào đang thịnh hành trên Google? Nội dung nào đang là “Trend” đối với các khách hàng cũng như người dùng trên mạng xã hội?

Theo đó, Google Trends là cần thiết đối với họ vì nó giúp họ tìm ra chính xác những gì họ cần biết về các xu hướng hiện tại và hình thành các chiến lược Marketing và kinh doanh cho phù hợp. Dưới đây là cách công cụ miễn phí này có thể trợ giúp.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường đóng vai trò rất quan trọng với bất kỳ chiến lược Marketing hiệu quả nào. Chỉ khi hiểu hơn về khách hàng của mình. Bạn mới có thể giải quyết thỏa đáng nhu cầu của họ và có những khách hàng trung thành. Và Google Trends chính là lựa chọn tuyệt vời để thực hiện các phương pháp nghiên cứu thị trường.

Ví dụ, nếu có một thương hiệu mỹ phẩm bán dầu dưỡng tóc. Bạn có thể chọn các danh mục trong cài đặt. Google Trends sẽ hiển thị cho bạn những gì người dùng đang tìm kiếm trong danh mục đó. Tính năng này cho bạn những ý tưởng về điều mà thị trường mục tiêu của bạn quan tâm.

Nếu họ liên tục tìm kiếm chứng rụng tóc. Điều này có nghĩa là bạn cần tung ra các sản phẩm nhắm vào mối quan tâm này. Hoặc bạn nên làm nổi bật tính năng này trong quảng cáo của mình.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Để dẫn đầu trong thị trường, bạn không thể chỉ tập trung vào bản thân. Bạn phải theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình và Google Trends sẽ giúp bạn làm điều đó. Bạn có thể tìm kiếm các từ khóa có thương hiệu của mình và thương hiệu của đối thủ cạnh tranh và so sánh.

Ví dụ, bạn có thể tìm kiếm điện thoại Apple và Samsung để xem từ khóa nào có nhiều lượt tìm kiếm hơn. Từ đó, bạn sẽ biết người dùng đang nghiêng về thương hiệu nào. Nếu bạn cảm thấy đối thủ cạnh tranh của mình đang hoạt động tốt hơn. Bạn có thể tìm kiếm các xu hướng khác với tên thương hiệu của họ để xem họ đang làm gì mà thu hút được nhiều sự chú ý.

Nghiên cứu sản phẩm

Nếu bạn dự định bắt đầu kinh doanh nhưng không chắc nên tập trung vào sản phẩm gì hoặc nhắm mục tiêu vào ngành nào. Bạn có thể dựa vào Google Trends để có một số thông tin chi tiết. Bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm hoặc ý tưởng tiềm năng mà bạn quan tâm. Sau đó kiểm tra nhu cầu của thị trường bằng cách đánh giá sở thích của người dùng.

Hơn nữa, công cụ này cho phép bạn tìm kiếm các ngách cụ thể mà bạn muốn tham gia. Để làm điều này, bạn nên thay đổi khoảng thời gian 12 tháng mặc định thành 5 năm hoặc 2004 đến nay. Nhờ vậy, bạn có thể xem liệu thị trường cho một sản phẩm cụ thể có phát triển theo thời gian hay xu hướng tương lai của nó ra sao.

Xu hướng theo mùa

Đối với một số sản phẩm, sự thay đổi mùa có thể tác động đến việc bán hàng. Xa hơn là thành công của một doanh nghiệp. Ví dụ như đồ bơi hay quần áo đi biển. Tìm kiếm đối với các sản phẩm này có xu hướng gia tăng đáng kể trong trong mùa hè. Nếu bạn đang bán sản phẩm hoặc dịch vụ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi mùa trong năm. Bạn có thể kiểm tra xu hướng theo mùa của nó thông qua công cụ Google Trends này.

Một khi bạn biết khoảng thời gian sản phẩm của mình sẽ đạt vị trí cao nhất trong các tìm kiếm trực tuyến. Bạn có thể lên chiến lược Marketing của mình vào thời điểm đó. Hơn nữa, bạn cũng có thể tìm kiếm các sản phẩm bổ sung. Nhờ vậy, bạn có thể duy trì hoạt động kinh doanh và nguồn doanh thu trong mùa trái vụ.

Nghiên cứu từ khóa

Một trong những tính năng ưu việt nhất của Google Trends là nghiên cứu từ khóa. Từ khóa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Digital Marketing, SEO, Social Media Marketing, blog, v.v. Từ khóa là cách giúp bạn trực tiếp đi vào tâm trí người dùng và xem chủ đề hoặc sản phẩm mà họ đam mê nhất.

Sử dụng các từ khóa phù hợp sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung trên các công cụ tìm kiếm. Bạn cũng đảm bảo chúng sẽ có được thứ hạng cao để có được lượng truy cập tốt hơn. Tất cả đều phải bắt đầu từ việc nghiên cứu từ khóa. Sử dụng Google Trends, bạn có thể xác định chính xác những từ khóa mục tiêu và thu về kết quả tốt nhất.

Ví dụ: bạn có thể nhắm từ khóa mục tiêu là “giày nam”. Tuy nhiên, tìm kiếm nhanh trên Google Trends có thể thấy rằng người dùng thích cụm từ “giày thể thao nam” hơn. Đây có thể trông như một sự khác biệt không đáng kể. Nhưng những thay đổi nhỏ như thế có thể dẫn đến những chuyển biến rất lớn trong lưu lượng tìm kiếm và mức độ tương tác đối với website của bạn.

Tương tự, bạn có thể kiểm tra các thuật ngữ phổ biến khác trong danh mục và thậm chí đánh giá mức độ phổ biến của từ khóa theo vị trí địa lý. Insight này giúp bạn dễ dàng tìm thấy từ khóa phù hợp cho mục đích SEO ở địa phương.

Nội dung có liên quan

Giống như nghiên cứu từ khóa, Google Trends cũng có thể hỗ trợ các Marketer trong việc sáng tạo nội dung và ra những ý tưởng mới. Bạn có thể tham khảo các tìm kiếm thịnh hành nhất trong ngành của mình. Nhờ vậy, bạn sẽ thêm những ý tưởng mới về nội dung cần tạo ra để phù hợp với người dùng.

Nếu bạn nhận thấy cà phê Dalgona là xu hướng trong tuần qua trên các tìm kiếm trực tuyến. Bạn có thể nghiên cứu thêm về những khía cạnh khác liên quan đến loại cà phê này mà người dùng đang quan tâm. Ví dụ, họ có thể tìm kiếm về máy pha cà phê hoặc công thức nấu ăn tự làm, v.v. Bạn thậm chí có thể sử dụng Google Trends để tạo lịch xuất bản nội dung cho phù hợp.

Công cụ này hiển thị mức độ phổ biến của các từ khóa trong năm qua cũng như giờ cao điểm trong vòng 24 giờ qua. Vì vậy, cùng với xu hướng hàng tuần, hàng tháng và theo mùa, xu hướng này cho phép bạn phát triển một lịch trình để đăng nội dung phù hợp vào thời điểm tốt nhất.

Lời kết

Cho dù bạn đang tìm cách tăng lưu lượng truy cập trên blog của mình hay thu hút khách hàng. Google Trends chính là một trong những công cụ hữu ích nhất dành cho bạn. Nó hoàn toàn miễn phí và dễ sử dụng. Vì vậy ngay cả những người mới bắt đầu trong mảng Digital Marketing và SEO cũng có thể tận dụng cho các mục tiêu kinh doanh.

Giờ bạn đã biết cách sử dụng Google Trends cho các ý tưởng Marketing, kinh doanh và Content của mình. Nếu muốn tận dụng tối đa công cụ này, tốt nhất là sử dụng kết hợp với các công cụ khác như Google AdWords và Google Insights.

“Có một động lực mạnh mẽ bên trong mỗi con người. Một khi được giải phóng, nó có thể biến bất cứ tầm nhìn, ước mơ hay mong muốn nào thành hiện thực”. -Anthony Robbins-

Chúc bạn may mắn và thành công trong chặng đường sắp tới nhé!

Xem thêm: Những nội dung nào đang làm giảm Organic Traffic vào blog của bạn?

 Nguồn: Better Marketing | bởi: Leo Phạm


CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN






    LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG?

    • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
    • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
    • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
    • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
    • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
    • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
    Theo dõi giải pháp facebook