Kế hoạch Marketing – Xây dựng và triển khai chỉ với 6 bước

Trong môi trường cạnh tranh hiện nay, người làm tiếp thị cần nắm được cách xây dựng kế hoạch Marketing. Tiếp đó là triển khai hoạt động Marketing dịch vụ. Để bắt đầu xây dựng và tạo lập chiến lược, mời bạn tham khảo 6 bước chi tiết dưới đây!

Bước 1: Phân tích tình hình marketing  

Trước khi lập kế hoạch, bạn cần phân tích tình hình marketing của thị trường. Đây là bước cực kỳ quan trọng để bắt đầu bất cứ công việc nào. Trước hết, bạn cần tìm câu trả lời cho các vấn đề sau:

  • Tại sao doanh nghiệp cần có một bản kế hoạch marketing?
  • Kế hoạch marketing với chiến lược marketing và chiến lược kinh doanh?
  • Vị trí, cấu trúc và mục tiêu của kế hoạch marketing?
Lập kế hoạch và chiến lược marketing hiệu quả

Lập kế hoạch và chiến lược marketing hiệu quả

Tiếp đó, bắt đầu phân tích cung-cầu của thị trường. Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Cần làm gì để tạo ra hệ thống phân phối? Xác định xu hướng thị trường như thế nào? Để thực hiện được những điều này, bạn có thể tạo ra các bài khảo sát ý kiến, sở thích và thị hiếu người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, bạn còn phải hiểu rõ về sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Dùng SWOT:

  • Strengths (Thế mạnh)
  • Weaknesses (Điểm yếu)
  • Opportunities (Cơ hội)
  • Threats (Thách thức)

Đây chính là công thức rõ ràng nhất để nắm rõ về doanh nghiệp của bạn và nghiên cứu về đối thủ!

Bước 2. Phân tích môi trường Marketing 

Phân tích môi trường marketing để làm gì? Đó là việc cần tiến hành để xác định mục mục tiêu và định hướng cho doanh nghiệp. Một khi đã định ra được “con đường” thì tỷ lệ làm tiếp thị thành công là rất lớn. Khi lập kế hoạch marketing, hãy làm danh sách về thông tin khách hàng. Dựa vào đó và trả lời những câu hỏi sau:

  • Tại sao người tiêu dùng nên sử dụng sản phẩm của bạn thay vì những doanh nghiệp khác?
  • Họ tìm kiếm điều gì mỗi khi sử dụng internet?
  • Khách hàng có mong muốn gì cần được đáp ứng?

Bước 3. Phân tích khả năng Marketing của doanh nghiệp 

Dùng SWOT để lập kế hoạch marketing

Dùng SWOT để lập kế hoạch marketing

Trước khi thực hiện bất cứ kế hoạch tiếp thị nào, bạn cần phân tích môi trường vi mô. Nghĩa là khả năng mà doanh nghiệp có thể đáp ứng cho chiến dịch quảng cáo được đề xuất. Thêm vào đó là khảo sát mức độ cạnh tranh của ngành hàng. Nhờ vậy mới có thể đưa ra “lời mời gọi” sao cho hợp lý. Ngoài ra, không thể thiếu những công việc dưới đây:

  • Phân tích nguồn lực marketing trong doanh nghiệp
  • Đánh giá nguồn lực marketing của doanh nghiệp 
  • Xác định những điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế về marketing

Bước 4: Thiết lập chiến lược Marketing

Làm cách nào để thiết lập chiến lược marketing? Trước hết, bạn cần lựa chọn khách hàng mục tiêu. Sau đó là sản phẩm, giá cả niêm yết và cơ sở phân phối. Sau cùng là giới thiệu và quảng bá sản phẩm 1 cách rộng rãi. Mỗi khi liệt kê ra các nhiệm vụ cần làm, bạn cần có làm 1 bản kế hoạch khác để công việc diễn ra đúng trình tự.

>> Xem thêm:

Bước 5. Đề xuất ngân sách Marketing

Thiết lập chiến lược cho kế hoạch marketing

Thiết lập chiến lược cho kế hoạch marketing

Trên thực tế, chi phí cần cho marketing là khá nhiều. Hơn nữa, chúng còn hay có thêm những khoản “phát sinh” trong quá trình thực hiện. Vì vậy, tính toán ngân sách là công việc mang tính tương đối và khá khó khăn. Thế nhưng, đây vẫn là điều cần thiết và bắt buộc phải làm. Bạn dự định chi ra bao nhiêu tiền cho tiếp thị/năm, cần số tiền bao nhiêu để đạt được mục tiêu đề ra? Ai là người đầu tư? Tất cả đều phải được trả lời 1 cách cụ thể và rõ ràng thì kế hoạch mới có khả năng triển khai.

Bước 6: Kiểm tra, hành động và đánh giá kết quả

Sau khi đã có 1 bản kế hoạch hoàn chỉnh, bạn cần rà soát lại tính khả thi. Nếu được hãy chạy thử để xem xét và đánh giá mức độ hiệu quả. Sau đó tiến hành theo các bước sau:

  • Lên kế hoạch hành động: Trả lời các câu hỏi: Phải làm gì? Ai sẽ làm? Khi nào? Như thế nào và với chi phí bao nhiêu?
  • Ước tính mức lỗ lãi : Dự kiến kết quả tài chính mong đợi.
  • Kiểm tra và theo dõi tình hình: Đưa ra phương thức theo dõi và đánh giá việc triển khai kế hoạch.

Vậy là hoàn thành “khóa đào tạo” cơ bản về các bước lập kế hoạch marketing hoàn toàn miễn phí dành cho bạn. Nếu cần hỗ trợ về các mảng Digital Marketing, liên hệ với SÉM theo hotline 091 996 5117. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế Website, chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads,…

Tags:

CÓ THỂ BẠN NÊN ĐỌC

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN






    LỢI ÍCH THUỘC VỀ KHÁCH HÀNG?

    • Được an tâm, Sự tận tâm, tin tưởng và trung thực
    • Có kế hoạch, quy trình, kiểm tra, theo dõi chính xác
    • Kết quả thực tế đo bằng đơn hàng
    • Được tạo ra giá trị theo nét riêng của doanh nghiệp
    • Cam kết bảo mật an toàn & báo cáo định kỳ
    • Miễn phí toàn bộ các kênh truyền thông của SE Master Solutions
    Theo dõi giải pháp facebook