Mặc dù Content là chìa khoá thiết yếu của một website thành công và hiệu quả, tuy nhiên bạn cũng không nên bỏ qua cách trình bày và hình thức thể hiện những nội dung trên website.
Công việc này luôn đóng vai trò mật thiết tới chuyển đổi giữa người dùng truy cập trên website.
Với nội dung phong phú, và được thường xuyên update, vẻ trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) sẽ giúp được những kết quả kinh doanh trực tuyến vô cùng hiệu quả. Bởi nó nói lên nhiều điều về công ty của bạn.
Tuy nhiên, mới mong muốn trở thành một nhà thiết kế website chuyên nghiệp và nhiều người vẫn để mình mắc phải nhũng sai sót không đáng có trong quá trình trình bày nội dung trang. Dưới đây là 10 lỗi thiết kế website thường gặp nhất và các lời khuyên dành cho bạn
1. Quá nhiều hình ảnh động (gif, swf,… ) , đồ họa phức tạp.
Phần lớn các nhà thiết kế đều hiểu rằng, sử dụng website đi kèm các hiệu ứng, video, ảnh động sẽ làm cho dung lượng và tốc độ website của nó sẽ trở nên chậm đi rất nhiều. Và điều này sẽ làm cho người dùng truy cập vào website cảm thấy khó chịu, tồi tệ hơn sức ảnh hưởng tới tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn là rất lớn.
2. Quảng cáo đập ngay vào mắt.
Chưa đọc được 1 thông tin gì thì “bụp” một phát với một bảng pop-up đăng ký bật ra luôn làm người xem khó chịu và nhất là ngay khi bất sang bất kỳ link nào nó cũng đều hiện ra với đầy màn hình thì quả thật, bạn đã đang để mật một lượng lớn khách hàng rồi đó.
Khách ghé thăm trang web rất ghét điều này, và phần lớn trong số họ sẽ rời trang web của bạn chỉ sau vài giây, thay vì ngồi đợi để quảng cáo tự động biến mất sau đó.
3. Những “cơn ác mộng” trong điều hướng duyệt web.
Nếu người dùng web của bạn không thể đến được những nơi họ mong muốn trong một hoặc hai lần nhấp chuột, thì chắc chắn nhiều người sẽ rời bỏ trang web. Những lỗi trong điều hướng duyệt web như có quá nhiều sự lựa chọn, không có bản đồ trang web, nút “trở về” không đưa người dùng về đúng trang cuối cùng mà họ ghé thăm… sẽ khiến bạn mất đi nhiều khách hàng tiềm năng.
4. Không thể tiếp cận.
Xuất phát từ những mối lo lắng về mức độ an toàn và sự gia tăng của tình trạng ăn cắp thông tin cá nhân, người dùng web luôn mong muốn có thể tiếp cận được với những người mà họ đang trực tiếp giao dịch kinh doanh. Bằng việc cung cấp các địa chỉ email và số điện thoại của nhân viên có thẩm quyền, bạn có thể phần nào giải tỏa những lo ngại này của khách hàng.
5. Không có chỗ cho các câu hỏi, bình luận và phản hồi từ phía khách hàng.
Các khách hàng của trang web sẽ vô cùng phấn khởi nếu họ nhận thấy những phản hồi của họ được bạn đánh giá cao, vì thế, bạn hãy tích hợp hệ thống phản hồi thông tin và bình luận vào trang web của bạn. Đây là cách dễ dàng nhất nhằm gây dựng niềm tin và tình cảm tốt đẹp trong tâm trí khách hàng đối với công ty bạn. Và đó cũng là cách hết sức đơn giản để bạn có được những đánh giá thích hợp về tính hiệu quả của trang web, về sản phẩm dịch vụ bạn đang cung cấp, đồng thời bạn sẽ biết được các khách hàng của mình đang nghĩ gì, từ đó đưa ra những ý tưởng mới giúp cải thiện trang web của bạn ngày càng tốt hơn.
6. Tràn ngập thông tin và hình ảnh.
Nội dung trang web của bạn có thể được đánh giá là “trên cả tuyệt vời”, nhưng nếu chúng chìm nghỉm trong một biển từ ngữ hay hình ảnh, thì có lẽ mọi người sẽ bỏ qua chúng mà thôi. Một khoảng trống màu trắng nhỏ trên trang web sẽ làm cho mắt có một khoảng nghỉ và tạo ra cảm giác dễ chịu khi nhìn vào. Nó giúp người đọc tìm kiếm các chủ đề nội dung chi tiết, phân biệt được các khu vực thông tin và quảng cáo khác nhau, đồng thời tăng thêm tính chuyên nghiệp cho trang web của bạn.
7. Sự vui nhộn quá mức.
Những trang web B2B và trang web công nghệ cao (high-tech) thường để lộ một sai lầm tồi tệ là tích hợp hệ thống âm nhạc và hình ảnh vui nhộn vào nội dung trang web. Khi viết ra bất kỳ mục nào cho trang web của bạn, hãy nghĩ tới những người dùng web – họ có thể không cần biết tất cả các bí quyết kinh doanh của bạn, và đơn giản chỉ cần tìm những thông tin trung thực về hoạt động kinh doanh của bạn cũng như về sản phẩm dịch vụ bạn đang cung cấp.
8. Đồ họa kém cỏi và hình ảnh nhàm chán.
Đồ họa tồi sẽ khiến trang web của bạn trông rất nghiệp dư. Hãy đảm bảo rằng các màu sắc và câu chữ bạn sử dụng sẽ biểu lộ một sự rõ ràng, sáng sủa (và thích hợp) về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Khi lựa chọn đồ họa và hình ảnh, bạn hãy ưu tiên cho những hình ảnh hấp dẫn, lôi cuốn và nói lên được nhiều điều về hoạt động kinh doanh của bạn.
9. “Tra tấn” khách hàng tiềm năng.
Khi khách hàng điền vào mẫu đơn đặt mua hàng trực tuyến và cần thay đổi một thông tin nào đó hay điền thêm vào những mục họ còn để trống, họ nên được phép quay trở lại và tiến hành thay đổi thông tin một cách dễ dàng nhất. Đừng để khách hàng phải bắt đầu tất cả lại từ đầu. Nhiều người sẽ rời bỏ trang web của bạn thay vì kiên nhẫn điền lại toàn bộ các thông tin của họ.
10. Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ theo một cách duy nhất.
Bạn nên tạo ra một vài phương pháp khác nhau để khách hàng mua sắm sản phẩm/dịch vụ có thể tìm kiếm dễ dàng. Hãy tạo ra sự dễ dàng đó bằng cách sắp xếp việc mua sắm theo loại sản phẩm, theo thứ tự ABC, theo kích cỡ, theo giới tính, theo nhà sản xuất, hay theo bất cứ tiêu chuẩn nào khác mà khách hàng có thể sử dụng đến tuỳ thuộc vào loại sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp.
Có thể nói, để có một wesite kinh doanh hoàn chỉnh, thì bên cạnh nội dung hợp lý, bạn cần chú ý tới hình thức bên ngoài của trang web, sao cho trang web thực sự hấp dẫn nhưng không quá loè loẹt, sinh động nhưng không ồn ào, thông tin nhiều nhưng không tràn ngập… Điều đó tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
Nguồn: Highlandsoft.com.vn _vavietnam.com